Lifestyle

BT50 โปร คุ้มเหมือนได้เก๋งสปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกยนตรกรรม : BT50 โปร คุ้มเหมือนได้เก๋งสปอร์ต โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

               มาสด้า จัดกิจกรรมทดลองขับ BT50 โปร ใหม่ ในเส้นทางที่ท้าทายอีกครั้ง และเป็นการพิสูจน์ BT50 โปร ใหม่ว่าจะสามารถแสดงพลัง ความแกร่ง สมรรถนะและบุคลิกของรถได้มากน้อยแค่ไหน

               ในตลาดที่แข่งขันกันดุเดือด ของปิกอัพ ชื่อมาสด้า อยู่รั้งท้ายแบรนด์ที่คอปิกอัพจะเลือก แม้มาสด้าจะอยู่เมืองไทยมา 50 ปีแล้วก็ตาม BT50 โปร ใหม่ ถือเป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ของผลิตภัณฑ์มาสด้าในตลาด ด้วยจุดเด่นด้านเทคโนโลยี การออกแบบภายนอกภายใน การตอบรับเบื้องต้นของแบรนด์มาสด้าทำให้ BT50 โปร ถูกจับตามอง ทันทีที่ข้อมูลต่างๆ เผยแพร่สู่สาธารณะ มาสด้าพร้อมแข่งขันในตลาดปราบเซียนนี้อีกครั้ง 

               เส้นทางการทดสอบข้ามประเทศล่าสุด ครั้งนี้ ผมขับเฉพาะ ไฮ- เลเซอร์ ซึ่งเป็นรถ 4x2 แบบยกสูง 4 ประตู เกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งความต้องการของตลาดเอนเอียงมาทางรถ “ขับสองยกสูง” เพราะใช้งานได้ในยามน้ำท่วม ภายในและภายนอกของรถ แปลกใหม่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร BT50 โปร เน้นไปทางสปอร์ต ในขณะที่ค่ายอื่นๆ ยังเลือกใช้แนวแข็งแกร่งเป็นแนวการออกแบบ

               มาสด้า ไม่มีแผนกพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกเล็ก ดังนั้นงานนี้ยกให้ฟอร์ด แต่มาสด้าเลือกเก่งทางด้านการออกและการควบคุมบังคับรถ จะเห็นได้ว่า มาสด้าดีเอ็นเอ เน้นช่วงล่าง การขับสนุก ในขณะที่การออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลจากงานวิศวกรรมของมาสด้า ทำให้ BT50 ใหม่สร้างความพึงพอใจในการขับ การนั่งโดยสาร การเกาะถนน เป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของรถเท่าที่สัมผัสได้ สำหรับคนที่ต้องการใช้งานปิกอัพ แต่อยากขับสบายแบบเก๋ง BT50 โปร เป็นตัวเลือก ที่โดดเด่นที่สุดเวลานี้ เครื่องและเกียร์ของมาสด้า เปิดตัว BT50 โปร ใหม่ เป็นอีกหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้รู้ได้ว่าแตกต่างไปจากรถอื่นๆ เครื่องยนต์ ดีไอ ธันเดอร์ โปร 2.2 ลิตร(150แรงม้า) และ 3.2 ลิตร(I5)(200แรงม้า) ภายใต้เครื่องยนต์ใหม่นี้ถือว่าเป็นสุดยอดของเครื่องดีเซลของวงการ แม้มาสด้าจะหยิบยืมจากฟอร์ดก็ตาม จุดเด่นที่ใช้ หัวฉีดเพียโซ่ (เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดของระบบคอมมอนเรล)และระบบควบคุมเครื่องยนต์ ล่าสุด โดย คอนติเนนตัล เยอรมัน ทำให้เครื่องยนต์ทรงพลังในขณะที่ขนาดเครื่องยนต์เล็กลง ส่วนระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด (นิสสัน เป็นรายแรกที่ติดตั้งในปิกอัพ) ใช้ซิงโครไนเซอร์ เชื่อมแบบ Rigid ทำให้คันเกียร์กระชับ เข้าง่ายราวกับรถสปอร์ต ในส่วนเกียร์อัตโนมัติ มีระบบ SSC และ AAS สามารถเลือกโหมดการทำงานและคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้สอดคล้องกับสภาพถนนและการขับขี่

               คู่ปรับของ BT50 โปร ใหม่ น่าจะเป็นรถ 4 ค่ายหลักที่อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนโมเดลใหม่ในเวลานี้ ได้แก่ เชฟโรเลต โคโลราโด อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่ ฟอร์ดเรนเจอร์ และเจ้าตลาดอย่างโตโยต้า วีโก้ ถ้าจัดให้ตรงสุด นั้นเรนเจอร์แทบจะคล้าย BT50 โปร เพียงแต่อารมณ์รถ เรนเจอร์เน้นไปทาง ทรัค สปอร์ต ในขณะที่โคโลราโด เน้นการขับแบบครูซ สไตล์อเมริกัน  “จิมมี่”แห่งเว็บไซต์ เฮดไลท์แมกซ์ ให้คำจำกัดความ BT50 โปร ไว้ใกล้เคียงที่สุด คือ "BT50 โปร เป็นปิกอัพที่ให้อารมณ์ใกล้เก๋งที่สุด” หากพิจารณามาสด้าใหม่ อย่ามอง BT50 แต่เพียงภายนอก ต้องมองให้ถึง "แก่น” เพราะซื้อปิกอัพแล้วได้เก๋งสปอร์ตมาใช้งาน นี่คือ บทสรุปของ BT50 โปร

..........................


อุดรฯ-หลวงพระบาง

               ระยะทาง 450 กิโลเมตร จากอุดรธานี สู่หลวงพระบาง เป็นเส้นทางวิ่งในเขตไทยเพียง 60 กิโลเมตร ที่เหลือเราใช้ทดสอบสมรรถนะของ BT50 โปร ใหม่ ในทางค่อนข้างขรุขระ อดีตดินแดนอินโดจีนแห่งนี้การเดินทางด้วยรถยนต์เป็นเรื่องอันตราย แต่ปัจจุบันเส้นทางหมายเลข 13 กลายเป็นแดนสวรรค์ของนักผจญภัย โดยมี”วังเวียง” เป็นจุดพักครึ่งทาง ก่อนผ่านขุนเขาสู่ หลวงพระบาง

               การทดสอบต้องพบกับสภาพที่ยากลำบาก ช่วง วังเวียง-หลวงพระบาง(230กิโลเมตร) เพราะถนนเสียหายเป็นช่วงๆ และเวลาก็ล่วงเลย แสงอาทิตย์ลับฟ้าไปแล้วแต่ขบวนคาราวาน 25 คัน ยังคงวิ่งกันบนเขาสูงกว่า 3 ชั่วโมง BT50 โปร ใหม่ ทำให้ทุกคนประทับใจในความอึดของเครื่องยนต์และช่วงล่าง รวมถึงการควบคุมและการเกาะถนน ซึ่งหมายถึงความปลอดภัย อันเป็นหัวใจสำคัญของการเดินทางครั้งนี้

...............................
( เปิดโลกยนตรกรรม : BT50 โปร คุ้มเหมือนได้เก๋งสปอร์ต โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี  )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ