พระเครื่อง

๑๐อันดับยอดนิยม'พระกรุล้านนา' ปี ๒๕๕๔

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๑๐อันดับยอดนิยม'พระกรุล้านนา' ปี ๒๕๕๔ : น้อย ไอยรา เชียงใหม่ www.pralanna.com

               ตลอดปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา พระกรุล้านนา มีความเคลื่อนไหวน้อย ราคาไม่หวือหวาเหมือนพระเกจิอาจารย์ ปริมาณพระในตลาดน้อยลง พระสวยๆ ถูกเก็บเข้ารังหมด พระที่ติดอันดับส่วนใหญ่เป็นพระสกุลลำพูน ขณะที่พระบางองค์ที่หายากกลายเป็นพระในตำนาน จึงไม่ได้นำเข้ามาจัดอันดับด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้พระกรุอื่นๆ ได้มีโอกาสเผยแพร่เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

               การจัดอันดับในครั้งนี้ ได้พิจารณาจาก ๑.ความนิยม ๒.ราคา ๓.สภาพคล่อง ๔.คะแนนโหวตจากเว็บพระล้านนาดอทคอม (pralanna.com) ซึ่งปรากฏผลดังต่อไปนี้

               ๑.พระบาง ปี ๒๕๕๔ ยังแรงต่อเนื่องจาก ปี ๒๕๕๓ ที่ขาใหญ่เจ้าของนาม "หนุ่มเชียงราย" ลุยซื้อ ทำนิวไฮไปหลายองค์ จนทำให้ราคาขยับขึ้นมาก จากองค์สวยๆ ราคา ๓-๔ แสนบาท ได้ขยับขึ้นเป็น ๗-๘ แสนบาท เมื่อปี ๒๕๕๓ ยังพอมีพระสวยโพสต์ลงขายในเว็บ แต่ปีที่ผ่านมา หาพระสวยได้ยาก สภาพคล่องดีกว่า พระคง อาจจะเป็นเพราะ พระบาง สร้างจำนวนน้อยกว่าพระคงมาก การกดพิมพ์ พระบาง มีความประณีตมากกว่า พระบางส่วนใหญ่จะสวย มีหน้าตา ราคาจึงแพงกว่า พระคง ปีนี้ติดอันดับต้นๆ ทั้งความนิยม ราคา สภาพคล่อง และคะแนนโหวต

               ๒.พระเลี่ยง ทั้งความหายากและราคาสูสีกับ พระลือหน้ามงคล ขึ้นจากกรุประตูลี้ กรุวัดดอนแก้ว กรุวัดมหาวัน มี ๒ พิมพ์ พิมพ์บัวกลม และพิมพ์บัวเหลี่ยม สมัยก่อน พระกรุวัดประตูลี้ ราคาสูงกว่า วันนี้คนรุ่นใหม่ใจถึง เอาสวยเข้าว่า ราคาไม่เกี่ยง แนวทางการสะสมพระเริ่มสากลมากขึ้น การเก็บรักษาพระ ให้ถือสภาพเดิมที่ขึ้นจากกรุเป็นหลัก พระกรุที่มีดินติดอยู่กลับนิยมกันมากกว่าพระที่ล้างจนสะอาด พระเลี่ยงติดอันดับแบบนอนมา ทั้งความนิยม แม้พระจะหายาก แต่สภาพคล่องดี

               ๓.พระเชียงแสน พิมพ์สมาธิเล็ก ท็อปสุดของพระเชียงแสนสนิมแดง ราคาแพงมานานแล้ว สมัย ๒๐ กว่าปีก่อน กำนันยิ่น ศรีพัฒนกุล อ.เชียงแสน ซื้อองค์สวยๆ ๔-๕ หมื่นบาท ราคาสูสีกับ พระคง ต่อมาราคาพระเชียงแสน คงที่ไม่ขยับมาเกือบ ๒๐ ปี จนถึงปี ๒๕๕๒ มีนักสะสมรุ่นใหม่ใจถึง เจ้าของยูสเซอร์เนม "คนเชียงราย" เข้าไปบุกรังกำนันยิ่น ซื้อสมาธิเล็กทีเดียว ๑๐ องค์ ทำนิวไฮจ่ายไป ๑.๕ ล้านบาท จนเป็นที่ฮือฮากันทั่วทั้งเว็บ pralanna หลังจากนั้นยังลุยซื้อ ทำนิวไฮอีกหลายพิมพ์
 
               จนมาถึงปี ๒๕๕๓ ราคาพระเชียงแสนสนิมแดง ขยับขึ้นยกแผงทุกพิมพ์ ๔-๕ ปีที่ผ่านมา ชาวล้านนามีนักสะสมคนรุ่นใหม่ประเภท คนใจถึง กล้าซื้อ แบบถูกใจ ไม่มีคำว่าแพง เข้ามาหลายคน หลังสุด "หนุ่มเชียงราย" โดดเข้ามาเก็บพระสมาธิเล็ก ซื้อทำนิวไฮ ๒.๕ แสนบาท ทำให้พระเชียงแสน สมาธิเล็ก ติดอันดับพระยอดนิยมปีที่ผ่านมา แบบสบายๆ

               ๔.พระคง ติดอันดับ พระขวัญใจมหาชน เพราะพระสร้างปริมาณมาก ราคายังไม่สูงเกินเอื้อม เหมือนพระรอด พระลือโขง มีพระหมุนเวียนมากพอสมควร ซื้อง่าย ขายคล่อง โดยมีราคาตั้งแต่หลักพันยันหลักล้าน เป็นพระที่มีช่องห่างราคามาก องค์สวยแชมป์ ราคาเกินล้านบาท ส่วนพระใช้แล้ว สภาพสึก ๕ พันยังหาได้ เป็นพระองค์ครูสำหรับนักสะสมหน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นพระ

               เซียนรุ่นเก่าสอนกันมาว่า อยากดูพระกรุเนื้อดินเป็น ต้องดูเนื้อพระคงเป็นหลัก แต่สำหรับทุกวันนี้ จะซื้อพระคงต้องระวัง เพราะเก๊ใกล้เคียงขึ้นมาก ที่ควรระวัง พระคงที่ลงรักทองเก่า พระแท้แต่รักทองใหม่ กำลังระบาด ติดอันดับความนิยม แบบสบายๆ

               ๕.พระเปิม ปีนี้เบียดขึ้นมาติดอันดับพระราคาน่าเก็บ เพราะยังมีพระหมุนเวียนในตลาดพอสมควร โพสต์ลงโชว์ขายในเว็บตลอดปี ๒๕๕๔ ตลาดพระกรุโดยรวมไม่หวือหวาเหมือนปี ๒๕๕๓ ที่มีขาใหญ่ "หนุ่มเชียงราย" โดดเข้ามาซื้อทั้งพระสกุลลำพูน พระเชียงแสนสนิมแดง ทำนิวไฮตลอดปี

               พระเปิมมี ๓ กรุ ให้เลือก คือ กรุวัดดอนแก้ว กรุวัดพระธาตุหริภุญชัย กรุวัดจามเทวี สมัยก่อนคนเกี่ยงกรุ วันนี้ถ้าสวยจริง กรุไม่เกี่ยง ขอให้เป็นพระสวย ราคาหลายแสนก็มีคนซื้อทันที ติดอันดับพระราคาน่าเก็บ เพราะสภาพคล่องดี มีพระหมุนเวียนมาก ราคาหลักพันยันหลักแสน

               ๖.พระนาง กรุบ่อสวก พระกรุยอดนิยม อันดับ ๑ เมืองน่าน ดูแล้วคล้ายผงสุพรรณ แต่คนเมืองน่านเรียก "พระนางบ่อสวก" พิมพ์สวยงาม ศิลปะสุโขทัย ขนาดกำลังแขวน หลายปีก่อนราคาหลักหมื่นต้น วันนี้ ปี ๒๕๕๔ พระสวยๆ เกือบแสนบาท ขาใหญ่เมืองน่านหลายคนเก็บคู่กับ "พระยอดขุนพลนาน้อย"

               พระนางบ่อสวกขึ้นจากกรุบ่อสวก จ.น่าน มีพิมพ์เล็ก พิมพ์ใบพุทรา พิมพ์ใหญ่ (ขี้ปุ๋ม) พิมพ์ลีลา นิยมทุกพิมพ์ เหมาะสำหรับซื้อให้ภรรยาแขวน เพราะชื่อเป็นมงคล "นางบ่อสวก" หลายคนใช้ได้ผล แขวนแล้วภรรยาไม่สวก (ดุ)

               ๗.พระซุ้มกอ กรุพะเยา พิมพ์และขนาดคล้ายกับ พระซุ้มกอ เมืองกำแพงเพชร ปีนี้เบียดขึ้นมาติดอันดับเป็นพิมพ์นิยมสุดของ พระกรุเมืองพะเยา สมัยก่อนเรียกว่า "พระผีผอม" ราคาไม่ค่อยแรง หลังเปลี่ยนชื่อเป็น "พระซุ้มกอพะเยา" ราคาดีขึ้นเรื่อยๆ องค์สวยๆ ซื้อกันกว่า ๕ หมื่นไปแล้ว

               พระซุ้มกอ พะเยา ขึ้นจากหลายกรุ เช่น กรุกู่ม้าขาว กรุธาตุนกแซว กรุวัดหลวงใน ฯลฯ เป็นพระที่สร้างน้อย หายาก พระเก๊มีมานานแล้ว ถ้าคนพื้นที่แยกแยะ เก๊ แท้ ได้ ราคาไปไกลกว่านี้แน่

               พระพะเยา มีหลายพิมพ์ หลายกรุ ที่นิยมเช่น พระยอดขุนพล พิมพ์นกปลา พิมพ์หอกฉัตร พิมพ์ซุ้มเสมา พิมพ์ปรกโพธิ์ ฯลฯ เล่นกันราคาหลักหมื่นทุกพิมพ์

               ๘.พระบาง กรุเทศบาล แตกกรุ ปี ๒๕๔๐ บริเวณเรือนเพาะชำ เทศบาลเมืองลำพูน พบพระ ๕ พิมพ์  คือ พระคง พระบาง พระเลี่ยง พระลือพิมพ์เล็ก พระลือหน้ายักษ์ จำนวนรวมกันประมาณ ๕,๐๐๐ องค์ พระบาง พบมากที่สุด ประมาณ ๑,๕๐๐ องค์ เป็นพระศิลปะหริภุญชัย ยุคปลาย อายุประมาณ ๘๐๐ ปี

               พระบาง กรุเทศบาล พิมพ์สวยงาม คล้ายกับพระบาง กรุดอนแก้ว ขนาดใกล้เคียงกัน ๔-๕ ปีก่อนมีเซียนเมืองเหนือตีพระจากรัง กทม.ที่เหมาไปสมัยกรุแตกใหม่ๆ กลับบ้านเมืองเหนือหลายร้อยองค์ ราคายังไม่แรง พระเรียบร้อย ฟอร์มดี ราคาไม่ถึงหมื่น ถ้าสวยมีหน้าตา ราคาประมาณ ๓-๔ หมื่นบาท ช่วงปี ๒๕๕๔ พระเริ่มหมดไปจากตลาด พระฟอร์มดีราคา ๑.๕ หมื่นอัพ องค์สวยๆ เกินหลักแสน แต่ถึงอย่างไรราคาก็ยังถูกกว่า พระบาง กรุวัดดอนแก้ว ปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา พระบาง กรุเทศบาล ติดอันดับพระน่าเก็บ อนาคตดี

               ๙.พระคง กรุดอยคำ-กรุช้างค้ำ เป็นพระสกุลหริภุญชัย ยุคปลาย อายุประมาณ ๘๐๐ ปี เช่นเดียวกับพระกรุเทศบาล เป็นที่น่าสังเกตว่า พระคง กรุดอยคำ กรุช้างค้ำ และกรุเทศบาล ทั้ง ๓ กรุนี้ องค์พระพิมพ์คล้ายกัน ต่างกันที่เนื้อพระ เชื่อว่าเป็นพระที่สร้างในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

               พระกรุดอยคำ จะมีคราบกรุ ราดำ ติดอยู่ตามองค์พระ ดูแล้วซึ้งกว่า พระกรุช้างค้ำ ทำให้ความนิยมของพระกรุดอยคำสูงกว่า เป็นพระกรุเชียงใหม่ ที่ราคาขยับขึ้นมาตลอด จากหลักพันต้น ปี ๒๕๕๑ มาเป็นหลักหมื่น หลังสุดองค์สวยๆ มีหน้าตา ซื้อขายกันใกล้หลักแสนขึ้นไป เป็นพระอีกกรุหนึ่งที่น่าเก็บ ราคายังไม่แพงเท่าพระคง ลำพูน ปีที่ผ่านมา พระคง กรุดอยคำ-กรุช้างค้ำติดอันดับ พระยอดนิยม ซื้อง่ายขายคล่อง

               ๑๐.พระพุทธรูปล้านนา กระแสความนิยมพระพุทธรูปเงียบมาหลายปี ปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา เริ่มมีคนโพสต์ลงในเว็บมากขึ้น  เมื่อปี ๒๕๓๐ ราคาพระพุทธรูปแพงพอๆ กับพระเครื่อง ถ้าเป็นพระสิงห์ ๑ หน้าตัก ๑๒ นิ้ว ราคาเกินหลักแสน ถ้าเป็นพระสิงห์ ๓ ก็หลายแสน เป็นรอง "พระรอด" แต่แพงกว่า "พระคง" ผ่านมากว่า ๒๐ ปี พระพุทธรูปราคาขยับขึ้นน้อยมาก พระอายุ ๔๐๐-๕๐๐ ปี องค์ใหญ่ ดูเต็มตา ศึกษาง่ายกว่าพระเครื่อง ดูง่ายกว่าพระเครื่อง กราบไหว้บูชาได้ ที่สำคัญราคาย่อมเยา พระขนาดเล็กราคาหลักหมื่น ยังพอหาได้สบาย มาก ปีที่ผ่านมา พระพุทธรูปล้านนา ติดอันดับ พระคุ้มค่า ราคาไม่แพง น่าเก็บสะสมไว้สักการบูชาเป็นอย่างยิ่ง

               หากท่านผู้อ่านมีข้อคิดเห็นอย่างไร หรือมีปัญหาอะไรจะสอบถาม ติดต่อได้ทางเว็บไซต์ "พระล้านนาดอทคอม" (www.pralanna.com)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ