Lifestyle

บึงหนองบอน-มิตรภาพแห่งสายน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งท่องเที่ยวแห่งมิตรภาพแห่งสายน้ำชานกรุงภูมิทัศน์สวยงาม ความอบอุ่นแห่งธรรมชาติ โดย ประดิษฐ์ พูลสาริกิจhttp://www.oknation.net/blog/pradit

         ประมาณ 4-5 โมงเย็นของวันเสาร์ แดดร่ม ลมเริ่มตก โอกาสเหมาะผมขับรถออกจากบ้านมุ่งหน้าบึงหนองบอน รู้มาว่าอยู่ซอยถัดจากสวนหลวง ร.9 (ฝั่งเดียวกัน) คุ้นๆ ว่าเป็นซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 43 ถัดจากสวนหลวงมันจะมีซอย 41 ก่อน... เกือบเข้าผิดซอยแล้วไหมล่ะ

         ถึงซอย 43 มีป้ายบอกเล็กๆ พื้นเขียวตัวหนังสือขาวว่า ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน ขับเข้าไปสักพักก็ถึง

         หลังจากจอดรถเสร็จ ออกเดินสำรวจ โอ้ว... สวยอะไรขนาดนี้ ยังกะเมืองนอก (ผมไม่เคยไปเห็นเมืองนอกหรอกนะว่าเป็นไง เคยเห็นแต่ในโทรทัศน์) ผมเดินอยู่บนเนิน มีหุบลาดลงไปเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ เห็นมีเรือใบแล่นอยู่ 2-3 ลำ ภูมิทัศน์สวยงามมาก อดใจไม่ได้ต้องหยิบกล้องออกมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

         ผมเดินลงจากเนินไปที่ริมน้ำด้านล่าง เดินเลาะลึกไปเรื่อยๆ สวยจริงๆ แสงแดดอ่อนๆ ยามเย็นมันส่องทะลุยอดหญ้าที่ขึ้นอยู่บนเนินลาดเอียงลงมาสู่บึง 

         เดินเลาะริมน้ำไปเรื่อยๆ เรือใบ เรือคยัก เรือพาย วินเซิร์ฟ ทยอยออกจากท่า คนเขามาพายเรือออกกำลังกายกันครับ

         วินเซิร์ฟกางใบแล่นผ่านผิวน้ำที่สะท้อนแสงจากพระอาทิตย์ยามเย็น แสงทองส่องผ่านทะลุใบเรือ สีสันสดใสช่างงงดงามระยิบตานัก

         ที่นี่ให้บริการเรือ 5 ชนิดครับ คือ เรือใบ, วินเซร์ฟ, เรือ 5 ฝีพาย, เรือคยัค และเรือกรรเชียงบก พร้อมครูช่วยสอน เราไปใหม่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกก็เดินดูเพลินตาดีครับ ช่วงฤดูฝนบางจังหวะอาจจะมีฝนปอยๆลงมาบ้างพอสดชื่น บางมุมใบเรือขาวโดนแสง สะท้อนสดใสตัดกับเมฆครึ้มเข้มเบื้องหลังให้อารมณ์เหมือนเราอยู่เมืองตากอากาศที่ไหนสักแห่ง แต่ที่นี่กรุงเทพฯ ครับ

         ด้านบน บางครอบครัวก็เตรียมเสื่อมาปูนั่งล้อมวงปิกนิกกินอาหารว่างริมบึง ห่างฝั่งออกไปเป็นสนามออกกำลังกลาย สนามกีฬา และอาคารกีฬาในร่มทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและที่กำลังก่อสร้าง

         ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน เปิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2551 เป็นศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บนเนื้อที่ประมาณ 644 ไร่ ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดากีฬาทางน้ำ ในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และใช้เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมร่วมกับโครงการแก้มลิงตามพระราชดำริ เป็นบึงขนาดใหญ่ 3 บึง มีทางน้ำเชื่อมถึงกัน ลึกประมาณ 10-20 เมตร เก็บกักน้ำได้ 5,000,000 ลูกบาศก์เมตร         

         ที่นี่เคยใช้แข่งขันกีฬาทางน้ำในครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 เมื่อปี 2541 และกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ปี 2543 เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปทุกวัน ตั้งแต่ 08.30-18.30 น. (สอบถามเพิ่มเติม 0-2328-0236)

         สำหรับคนที่ไม่ชอบผู้คนเยอะ  จ็อกแจ็กจอแจ  ที่นี่ใช่เลยครับ สงบเงียบ คนน้อย สบายๆ ก็คนส่วนใหญ่เขาไปกันที่สวนหลวง ร.๙ กันน่ะครับ ที่นี่พื้นที่ที่เป็นสวนมีน้อยกว่าสวนหลวง ร.๙ หลายเท่า แต่เด่นที่ เป็นที่เล่นกีฬาทางน้ำ ตามชื่อเขานั่นแหละครับ และภูมิทัศน์สวยงามแปลกตา หาดูได้ยากใน กทม. ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ