พระเครื่อง

ชั่วโมงเซียน-นางกวักมหาเสน่ห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โอมปู่เจ้าเขาเขียว มีลูกสาวคนเดียว งามเพียบพร้อมบุญหนัก โสภาอ่าโองยิ่งนัก เธอชื่อว่านางกวัก ใครเห็นใครรักหลุ่มหลง งามรูปงามใจ งามทั้งวาจาสูงส่ง ชวนให้พะวงง่วยงงตะลึงจังงัง”

 ฟังแค่บทกลอนเพลงแค่วรรคเดียว ยังชื่นชมแม่นางกวักถึงขนาดนี้ แม่นางกวักเป็นเทพที่มีชื่อเสียงมาก ด้านช่วยกวักโชคกวักลาภ กวักเงินกวักทอง แม้แต่เรื่องความรักความใคร่ แม่นางกวักท่านยังช่วยกวักให้รักนั้นสมหวังได้

 แม่นางกวักเป็นเทพที่มีเรื่องเล่าขานถึงท่านกันมานมนานตั้งแต่โบร่ำโบราณ และมีการปั้นหล่อเป็นรูปลักษณ์นั้น เท่าที่พบเจอว่ามีอายุเก่าที่สุด อยู่ในสมัยอยุธยาประมาณนั้น และส่วนมากพบเป็นขนาดบูชา มีทั้งที่สร้างจากเนื้อโลหะ เนื้อดินเผา และแกะจากเนื้อไม้ เป็นต้น

 หลวงพ่อเดิม ท่านได้สร้างแม่นางกวัก ปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยม และมีชื่อเสียงในลำดับต้นๆ ของเกจิอาจารย์ทั่วไปเลยทีเดียว นิยมสร้างโดยแกะจากเนื้องาช้าง ซึ่งงานั้นเราก็เชื่อกันว่ามีความขลังในตัวอยู่แล้ว งาช่วยกันภูตผีปีศาจ และช่วยกันคุณไสยได้ดีเยี่ยม เท่าที่พบมีการแกะด้วยกันหลายขนาด หลายฝีมือช่าง และที่แกะจากไม้ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ กับที่สร้างเป็นเนื้อโลหะก็พอพบเห็นบ้าง แต่ไม่มากนัก

 แม่นางกวักของหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว สำนักนี้ ถือว่าไม่เป็นสองรองใครเลยทีเดียว แม้ท่านจะสร้างแม่นางกวักจากวัตถุมงคลหลายๆ ชนิดก็ตาม แต่สันนิษฐานว่า ท่านคงสร้างไว้จำนวนไม่มากนัก เพราะวัตถุมงคลแต่ละชนิดที่ท่านนำมาสร้างแม่นางกวักนั้น ล้วนแต่หามาด้วยความยากยิ่ง เช่น แม่นางกวักที่ทำมาจากเนื้อชิน ก็เป็นดินขี้นกเขาเปล้า และที่ทำมาจากเนื้อผงก็ใช้ผงยาจินดามณี ซึ่งสูตรผสมสร้างยากมาก  ส่วนที่แกะจากไม้มงคลก็ใช้ไม้โพธิ์ที่กิ่งตายพราย ซึ่งหันปลายยอดไปทางทิศตะวันออก เป็นต้น

 หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ท่านก็เป็นพระอริยสงฆ์อีกรูปหนึ่งสาย จ.นครปฐม ที่มีชื่อเสียงมากในด้านสร้างเครื่องรางของขลัง แม่นางกวักที่สร้างไว้ ไม่ว่าขนาดบูชา หรือที่มีขนาดพกพาได้รับความนิยมสูงมากเช่นกัน ส่วนมากท่านจะสร้างจากเนื้อดินผสมผงวิเศษ พุทธคุณยอดเยี่ยมมาก บางท่านเล่าว่า แม่นางกวักของหลวงพ่อเต๋ คงทอง ใช้แล้วเห็นผลทันตา

 แม่นางกวักของหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา และหลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว จ.สุพรรณบุรี แม่นางกวักของท่านทั้งสองนี้ ส่วนมากจะสร้างจากเนื้อโลหะ ประเภทเนื้อทองผสม ถึงแม้ราคาค่างวดจะไม่แพงรุนแรงเหมือนสำนักอื่นๆ อาจเป็นว่าพระสร้างค่อนข้างมากกว่า แต่ก็มีชื่อเสียงยาวนานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแม่นางกวักสำนักอื่นใด

 แม่นางกวักของหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ส่วนใหญ่สร้างเป็นแบบขนาดบูชา เนื้อดินผสมผงวิเศษ ปิดทองร่องชาด สวยงาม พบเจอน้อยมาก

 แม่นางกวักของหลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง จ.นครปฐม เป็นพระสงฆ์อีกรูปหนึ่งที่มีวิชาอาคมขลัง มนต์คาถามหาเสน่ห์ ทำให้เรื่องร้ายๆ กลายเป็นเรื่องดี เยี่ยมยอดเป็นที่สุดหาอาจารย์อื่นใดเสมอเหมือนได้ยาก วัตถุมงคลของท่านส่านมากจะสร้างจากเนื้อกะลาที่มีตาเดียว นำมาแกะเป็นวัตถุมงคลรูปเครื่องรางศิลปะต่างๆ

 ส่วนหลวงพ่อเส็ง วัดศรีประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมเก่งกล้าหลายด้าน ท่านได้สร้างเหรียญโภคทรัพย์ ด้านหลังเป็นรูปแม่นางกวัก รุ่นแรกเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙ ปัจจุบันเป็นที่ได้รับความนิยมสูงมาก ราคาค่อนข้างแพง และหาชมของแท้ได้ยากมากเช่นกัน

 ในปัจจุบันแม้ปรามาจารย์ผู้ทรงคุณเวทเหล่านี้จะไม่อยู่แล้ว ใช่ว่าวิชาอาคมของท่านจะสูญสิ้นไปไม่ ยังมีเหล่าศายานุศิษย์ของท่านอีกหลายๆ องค์ของแต่ละสำนัก ก็ยังได้รับการถ่ายทอดวิชา นำมาสร้างแม่นางกวักในยุคหลังๆ เรื่อยมา ซึ่งอาจารย์บางท่านก็ได้รับความนิยม มีชื่อเสียงโด่งดัง มิยิ่งหย่อนไปกว่าเกจิอาจารย์รุ่นเก่าบางองค์เลยทีเดียว เช่น หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม ท่านเก่งมากคิดค้นวิชาสร้างผงวิเศษได้ ชื่อว่าเนื้อผงขมิ้นเสก ชึ่งท่านได้นำผงวิเศษนี้มาสร้างวัตถุมงคลชนิดต่างๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดังมาก

 หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว ศิษย์สายหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ท่านก็ได้สร้างวัตถุมงคลเป็นประเภทเครื่องรางประเภทเดียวกันกับหลวงพ่อเดิมอยู่หลายอย่าง แม้กระทั่งแม่นางกวักที่แกะจากงาช้าง ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมเป็นที่แสวงหาของนักสะสมเช่นกัน เพราะว่าแม่นางกวักของหลวงพ่อเดิมแท้ๆ นั้นนับวันก็เริ่มหาได้ยากมาก

 หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ จ.สุพรรณบุรี เป็นเกจิอาจารย์องค์หนึ่ง ลูกศิษย์สายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท หลวงพ่อมุ่ยจริงๆ แล้ว ท่านถือว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคค่อนข้างเก่าองค์หนึ่ง และมีวิชาแก่เกล้ามาก ศึกษาวิชาอาคมหลายแขนง มีอาจารย์สอนวิชามากมาย เล่ากันว่า หลวงพ่อมุ่ยท่านมีวิชามนต์เสน่ห์ปลุกเสกแม่นางกวักชะงักดีแล ไม่เป็นสองรองใครเลย

นางกวักรัตนโกสินทร์

 ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้น ได้มีการสร้างรูปแม่นางกวักไว้จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งได้สร้างจากเนื้อโลหะ เนื้อดินเผา และแกะจากเนื้อไม้เช่นเดียวกันกับในสมัยอยุธยา ส่วนมากจะพบเป็นขนาดบูชา ส่วนที่เป็นขนาดเล็กแบบห้อยคอนั้นไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก จะเห็นบ้างก็มีขนาดค่อนข้างเขื่องๆ ไม่เหมาะที่จะพก หรือติดตัว ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้นนี้ แม่นางกวักที่เป็นขนาดบูชานั้นจะนิยมสร้างเน้นศิลปะความงดงาม มีการลงรักปิดทอง  ร่องชาด จะเน้นลวดลายชุดอาภรณ์สวมใส่

 พอมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์ยุคกลางๆ แม่นางกวักกลับได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้น  เกจิอาจารย์ทั้งที่เป็นพระสงฆ์ ทั้งฆราวาส มีการจัดสร้างกันทั่วไป ทั้งแบบบูชา และขนาดเล็กแบบห้อยคอก็นิยมสร้างกันมาก พบเจอเกือบทุกเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นที่สร้างจากเนื้อเขี้ยว งา กะลา เขา เนื้อดิน ชิน ผง หรือที่สร้างจากเนื้อของโลหะ ก็พบเจอโลหะหลายชนิด เช่น เนื้อทองคำ เงิน นาก ทองเหลือง ทองแดง สัมฤทธิ์ เมฆสิทธิ์ หรือเนื้อเมฆพัตร เป็นต้น

 ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคกลางนี้ ถือว่าเป็นยุคสูงสุดของแม่นางกวักที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งเกจิอาจารย์หลายๆ ท่านที่ได้ปลุกเสกเวทมนตร์คาถาสร้างแม่นางกวักเอาไว้นั้น แม่นางกวักไม่ว่าจะสร้างจากเนื้อชนิดใด หรือขนาดแบบใดก็ตาม หากไค้รับการปลุกเสกมนต์คาถาที่ดีถูกต้อง เชื่อว่าความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ต้องยอดเยี่ยมแน่ 

 แม้ปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมยกย่องว่ายอดเยี่ยมด้านมนต์มหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม ใช้แล้วจะมีโชคมีลาภ ร่ำรวยเงินทอง ช่วยกวักเงินกวักทอง กวักโชคกวักลาภ เมตตามหาเสน่ห์ โภคทรัพย์ และช่วยดลบันดาลให้คนชังนั้นกลับมารัก ซึ่งมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายท่าน เช่น

นุ เพชรัตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ