ข่าว

จริงใจแค่ไหน? วัดใจ"กกต." ชุดใหม่เลือกตั้งตามโรดแม๊พ "นายก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. ชุดใหม่ที่บอกว่าจะจัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม เรื่องกลุ่ม "สามมิตร" ก็ควรชี้ชัดให้เด็ดขาด แบบที่กระจ่างหายข้อกังขา

จริงใจแค่ไหน? วัดใจ"กกต." ชุดใหม่เลือกตั้งตามโรดแม๊พ "นายก"

ที่มา นสพ.กรุงเทพกิจ คอลัมน์ บนความเคลื่อนไหว หน้า 14 ตีพิมพ์วันที่ 21 ส.ค.61 โดยกลิ่นมังกร

 

ถ้ายังจำกันได้ คำสัญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พูดไว้ชัดๆ จัดเต็มว่า การเลือกตั้ง จะมีขึ้นใน ก.พ. 62 ก็คือปีหน้า หลังจากที่ติดโรคเลื่อนสไลด์มาหลายครั้ง ติดนู้นติดนี่สารพัดติดขัด

มาวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ชุดใหม่ ก็เผยกรอบชัดๆ แล้วว่าการเลือกตั้งจะมีขั้นเร็วที่สุด 24 ก.พ. 62 ได้รู้แบบนี้ หลายๆ คนอาจจะดีใจ แต่ก็อาจคอตก เมื่อมีคำพูดต่ออีกว่า กรอบดังกล่าวเป็นเพียงแค่ตุ๊กตา เท่านั้น ซึ่งทาง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ระบุว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องคำนึงถึง ข้อ 8 ของคำสั่ง คสช. 53/2560 ที่ระบุไว้ว่า เมื่อกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งกับ คสช. เพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกคำสั่งดังกล่าว อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินของพรรคการเมือง ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง

ว่าตามตรง มีแววว่าวันเลือกตั้งจะเลื่อนได้ แต่ช้าสุดๆ ก็คงเป็นช่วง พ.ค. ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ทางรัฐบาลได้ส่งร่างแก้ไขคำสั่ง คสช. ที่ว่าแล้ว เพื่อปลดล็อกนำไปสู่การเลือกตั้ง เพื่อจัดทำไพรมารีโหวต ที่หลายๆ พรรคต่างบี้ปลดล็อกเสียที เพราะว่าจะทำไม่ทันกัน

ก็น่าสนใจว่า ถ้าไม่มีวิชาอภินิหาร ก็ถือเป็นการวัดใจทาง “บิ๊กตู่” ไปเลยว่า จะให้มีเลือกตั้ง ก.พ. 62 ตามที่เคยพูดหรือไม่ เพราะตามไทม์ไลน์ นั้นสามารถทำได้ หรือจะปล่อยให้ไถลไปเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา

อีกหน่วยงานที่น่าวัดใจด้วย ก็ กกต. ชุดใหม่ ที่กระบวนการสรรหากว่าจะได้มาก็ยากเย็น แต่ประเด็นหนึ่งที่ฝ่ายการเมืองต่างพูดถึงก็คือ ให้ กกต. จับตาดูกลุ่ม “สามมิตร” หน่อยว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ จากกรณีที่เคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อสนับสนุน “บิ๊กตู่” อย่างชัดเจน แม้ว่า “บิ๊กป้อม” จะยืนยันว่า กลุ่มดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ตามกฎหมาย เพราะไม่ใช่พรรคการเมือง หรือสมาชิกพรรคการเมือง แต่เรื่องแบบนี้ ถ้าถามใจคนดู ต่างก็มีคำตอบในใจว่า ทำแบบนี้มันแฟร์หรือเปล่า?

แต่ถ้า กกต. ชุดใหม่ที่บอกว่าจะจัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม เรื่องกลุ่ม “สามมิตร” ก็ควรชี้ชัดให้เด็ดขาด แบบที่กระจ่างหายข้อกังขา จะได้ไม่มีใครว่าภายหลังได้ว่า ปากว่าตาขยิบให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ