ข่าว

รับหลานเป็นบุญธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันแต่งงานกับสามีชาวฝรั่งเศสมีบุตร 1 คน และอาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ดิฉันอยากจะพาหลานซึ่งเป็นลูกของพี่สาวมาอยู่ที่นี่ด้วย (เด็กอายุ 11 ปีพ่อของเด็กเสียชีวิต) ในกรณีที่ดิฉันและสามีขอสิทธิ์เป็นผู้ปกครองเด็กจะดำเนินการได้ที่ไหน อย่างไร และดิฉันสามารถพาเ

กรณีที่ดิฉันจะรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมจะทำได้หรือไม่ ถ้าได้จะต้องดำเนินการที่ไหน อย่างไร ต้องร้องขอต่อศาลหรือไม่
 
ศิรประภา
 ตอบ
 นายคณิต จิตรกุล สำนักงานทนายความคณิต ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสาวไทยแต่งงานกับชาวต่างชาติ ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ว่า กรณีนี้ทำได้ทั้ง 2 กรณี คือ ขอเป็นผู้ปกครอง หรือขอเป็นลูกบุญธรรมก็ได้ ถ้าจะให้สะดวกควรจะขอเป็นลูกบุญธรรม แต่ต้องดูว่า แม่ของเด็กยินยอมจะยกลูกให้คุณหรือไม่ ถ้าแม่ของเด็กยินยอมพร้อมใจจะยกให้ ก็ให้เอาเอกสารต่างๆ ของเด็ก ใบมรณบัตรของพ่อเด็ก และเอกสารของแม่เด็กและของคุณกับสามี เพื่อไปที่อำเภอ หรือสำนักงานเขต เพื่อขอให้ทำเรื่องยกเด็กให้เป็นลูกบุญธรรมของคุณ
 ทางเจ้าหน้าที่ของเขต หรืออำเภอ อาจจะต้องตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นเพื่อความแน่ใจ และถูกต้องว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง พ่อเด็กเสียชีวิต และแม่เด็กยินยอมยกให้เป็นลูกบุญธรรมของคุณจริง
 แต่ถ้าจะให้ดีและไม่เสียเวลา ก่อนที่คุณจะไปที่สำนักงานเขต หรืออำเภอ ด้วยตัวเอง อาจจะให้พี่สาวของคุณเช็กดูก่อนว่า ทางอำเภอจะอนุญาตให้ทำเรื่องได้เลยหรือไม่ เพราะบางที่อาจจะไม่อนุญาตให้ทำ ต้องรอคำสั่งศาลก่อนจึงจะทำให้ได้ 
 ดังนั้น ถ้าที่สำนักงานเขต หรืออำเภอไม่อนุญาต คุณต้องทำเรื่องร้องต่อศาล เพื่อขอเด็กเป็นลูกบุญธรรม โดยอาจจะโอนเอกสารต่างๆ มาให้ทนายทางเมืองไทยจัดการให้ แล้วคุณค่อยบินมาในวันที่ศาลนัดไต่สวน เพราะหลังจากคุณส่งเอกสารมาแล้ว ต้องรอ 45-60 วัน จึงจะมีคำสั่งศาลออกมา ดังนั้น เพื่อไม่เสียเวลา คุณควรดำเนินการด้านเอกสารในเมืองไทยก่อน แล้วค่อยบินมา หรือถ้าอยากจะบินมาจัดการด้วยตัวเองก็ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ