ข่าว

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

        จากประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่กับวงการข่าวเกษตรมายาวนาน ตั้งแต่เป็นนักข่าวและเจ้าของบรรณาธิการนิตยสาร “รักษ์เกษตร” ทำให้สาวใหญ่วัยกว่า 40 กะรัต “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง” เจ้าของร้าน “เกด-หนึ่ง” ผู้รับซื้อและขายส่งมะละกอรายใหญ่ในตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้พลิกผันตัวเองเข้าสู่ธุรกิจ “มะละกอ” ครบวงจร ตั้งแต่ปลูกเอง รับซื้อเอง และส่งขายเอง ทั้งตลาดล่าง โมเดิร์นเทรด “เทสโก้-โลตัส” และครัวการบินกรุงเทพ ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่นำมะละกอสุกไปเสิร์ฟบนเครื่องถึงวันละ 4-5 ตัน

 

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

 

          หนึ่งฤทัย บอกว่า หลังจากเรียนจบคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชีวิตเข้าสู่วงการสื่อมวลชนมาตลอดกว่า 10 ปีแห่งการเป็นนักข่าวสายเกษตร ทำให้เธอได้รับรู้ข้อมูลของพืชหลากหลายชนิด และมองว่าบางครั้งมีความรู้มากกว่าเกษตรกรบางคน ทั้งที่เห็นเกษตรกรทำ และความรู้จากรั้วมหาวิทยาลัย จึงมองว่าอาชีพเกษตรถ้ารู้จักวิเคราะห์ด้านการตลาด และความต้องการของผู้บริโภคสามารถสร้างฐานะให้ตัวเองได้ สังเกตดูง่ายๆ ทุกครั้งที่ประเทศประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ภาคการเกษตรอยู่ได้ การส่งออกสินค้าเกษตรไม่ค่อยจะกระทบนัก เพราะภาคการเกษตรคือที่มาของแหล่งอาหารนั่นเอง

        เธอบอกอีกว่า ปัญหาภาคการเกษตรในประเทศที่เป็นอยู่ คือเกษตรกรส่วนใหญ่ยากจน เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความรู้มากนัก คนมีรายได้ดีหันมาปลูกพืชเหมือนกัน บางครั้งทำตามที่หน่วยงานภาครัฐเข้าไปส่งเสริมให้ปลูก แต่ไม่มีการพูดถึงด้านการตลาด พอทำมากขึ้นสิ่งที่ตามมาคือผลผลิตล้นตลาด ฉะนั้นหากจะให้เกษตรกรอยู่ได้และร่ำรวยต้องใช้ระบบการตลาดนำการผลิตหรือการปลูก ต้องวิเคราะให้ออกว่า ณ วันนี้ตลาดต้องการอะไร เมื่อลงทำเกษตรกรอย่าคิดว่าการปลูกคือเกษตรกร แต่คิดว่าเรากำลังจะเป็นเจ้าของกิจการ อย่างหนึ่งฤทัย มองว่ามะละกอฮอลแลนด์ เป็นพืชที่มีอนาคต คนหันมาบริโภคพืชที่มีผลประโยชน์ต่อสุขภาพจึงตัดสินใจว่าจะทำธุรกิจมะละกอและเริ่มลงมือทำทันที

 

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

 

         “จากประสบการณ์ หนึ่งมองว่า มะละกอเป็นพืชที่มีศักยภาพสูงกว่าพืชชนิดอื่นๆ และมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ถ้าลงมือทำในเชิงการค้า มีตลาดรองรับค่อนข้างกว้าง เนื่องจากมะละกอเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีกลุ่มผู้บริโภคทุกกลุ่มในทุกช่วงอายุ และมะละกอสามารถจำหน่ายได้ทั้งตลาดล่างอย่างตลาดนัดไปจนถึงตลาดบนอย่างห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหารไปจนถึงสายการบินที่มีความต้องการมะละกอมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น หนึ่งมองเห็นโอกาส ทำให้เกิดแรงผลักดันให้ก้าวสู่ธุรกิจปลูกและจำหน่ายมะละกอฮอลแลนด์ขึ้นมา” หนึ่งฤทัยสะท้อนความคิดก่อนจะเข้าสู่วงการค้ามะละกอในวันนี้

          หนึ่งฤทัย เริ่มเข้าสู่ธุรกิจมะละกอฮอลแลนด์เมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากที่มีโอกาสไปทำข่าวที่สวนมะละกอหลายพื้นที่ โดยสวนมะละกอหน้าใหม่ที่ปลูกครั้งแรกในพื้นที่เพียง 15 ไร่ ที่ จ.ชุมพร เกษตรกรกำลังจะเก็บผลผลิต แต่ยังไม่มีตลาดรองรับ จึงมองเห็นโอกาสที่จะก้าวสู่เส้นทางใหม่ๆ จึงตัดสินใจเปิดแผงค้ามะละกอฮอลแลนด์ที่ตลาดไทโดยรับซื้อมะละกอจากสวนที่ชุมพรมาจำหน่าย หลังจากที่สอบถามการปลูก การให้ปุ๋ย และสารเคมี ในระดับที่มีความปลอด ภัยเพราะนอกจากจะมีประสบการณ์แล้วยังมีความรู้ด้านวิชาการด้วย และจากที่นำผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งผลให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นผู้ค้าหน้าใหม่ของตลาดก็ตาม

 

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

 

          วันเวลาผ่านไป หนึ่งฤทัยเริ่มขยับตัวเอง มองทิศทางด้านการตลาดเพื่อต่อยอดธุรกิจก้าวสู่ตลาดบน จึงนำมะละกอฮอลแลนด์ที่มีคุณภาพจากแผงค้าของในตลาดไท เสนอไปยังโมเดิร์นเทรด “เทศโก้-โลตัส”ปรากฏว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของห้างตรวจสอบด้านต่างๆแล้ว จึงตอบรับในเวลาไม่นานนัก

          หลังจากที่หนึ่งฤทัยขยายตลาดแล้ว ปริมาณความต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น จึงมองว่ามะละกอฮอลแลนด์จากแปลงลูกไร่เพียงสวนเดียวที่มีอยู่ไม่เพียงพอแน่นอน หากหวังจากลูกไร่อย่างเดียวหากขาดช่วงอาจเสียตลาดได้ จึงตัดสินใจปลููกมะละกอฮอลแลนด์เอง 100 ไร่ ที่ จ.นครพนม นครราชสีมา พร้อมๆ กับประกาศรับลูกไร่เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางการรับซื้อมากขึ้น ทำให้ไม่นานมีลูกไร่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

 

          ปัจจุบันเจ้าของร้าน "เกด-หนึ่ง มีพื้นที่ปลูกมะละกอทั้งของหนึ่งเอง และลูกไร่กว่า 200 ไร่ กระจัดกระจายในพื้นที่ จ.ชุมพร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และสระแก้ว เน้นการปลูกแบบทยอยลงปลูกไล่รุ่นกันไปเพื่อให้มีผลผลิตต่อเนื่องทั้งปี และล่าสุดในช่วงปีที่ผ่านมาสามารถนำมะละกอขยายตลาดบนสู่ ครัวการบินกรุงเทพ ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่นำมะละกอสุกไปเสิร์ฟบนเครื่องถึงวันละ 2-3 ตัน ทุกวันนี้ร้านของหนึ่งฤทัย จะรับซื้อมะละกอฮอลแลนด์ ตกวันละ 15-20 ตัน ในจำนวนนี้ส่งตลาดบนวันละกว่า 30% ทำให้มีเงินหมุนเวียนวันละ 1.8-2 แสนบาท

         “การทำธุรกิจด้านการเกษตร สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้สินค้ามียอดจำหน่ายสูงและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าก็คือ คุณภาพ หนึ่งให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก แต่ได้เปรียบตรงที่เรียนจบด้านการเกษตร จึงสามารถให้คำแนะนำความรู้ในการผลิตมะละกอคุณภาพในแปลงของลูกไร่ และของหนึ่งเอง มะละกอทุกแปลงของลูกไร่หนึ่งแนะนำให้เข้าสู่มาตรฐานจีเอพี เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ และมีตลาดบนรองรับทั้งปี แต่บางรายยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อย ทำให้แผงของร้านหนึ่งได้รับการรับรองแผงค้าคุณภาพระดับทองประเภทมะละกอจากตลาดไทด้วย”

 

สลัดแป้นพิมพ์สู่ธุรกิจมะละกอ  วันนี้ “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง”

 

         “หนึ่งฤทัย แพรสีทอง” นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสื่อมวลชน ที่น้ำความรู้และประสบการณ์จากวิชาชีพนำไปสู่ในการสร้างอาชีพใหม่ เพื่อความก้าวหน้าและการมีรายได้เพิ่มให้ครอบครัวได้เป็นอย่างดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ