ข่าว

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หอมฉุย DOG DAY CARE" รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่ ให้บริการลูกค้าถึงหน้าบ้าน ดูแลเหล่าเพื่อนรักสี่ขาด้วยความเข้าใจ โดย “บู” อภิญญา จินโน

                  หากเอ่ยถึงสัตว์เลี้ยง “สุนัข” ย่อมครองหนึ่งในอันดับท็อปของหัวข้อนี้ ส่งให้เกิดธุรกิจบริการมากมายสำหรับสุนัขขึ้นมา ช่วยเหลือเจ้าของสุนัขในการดูแลเหล่าเพื่อนรักสี่ขา แต่ด้วยปัจจุบันในสภาพสังคมเมืองที่เร่งรีบ เจ้าของสุนัขหลายคนไม่มีเวลาที่จะนำสุนัขไปที่ร้านเพื่อรับการดูแล

                  รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขนเคลื่อนที่ ของ “หอมฉุย DOG DAY CARE" จึงเกิดขึ้นมาเพื่อนำการบริการให้ลูกค้ากันถึงหน้าบ้าน ภายใต้แนวคิดที่มีความเข้าอกเข้าใจเจ้าของสุนัขด้วยกันของ “บู” อภิญญา จินโน เรื่องราวของ “หอมฉุย DOG DAY CARE" เริ่มต้นได้อย่างไร และอะไรที่ทำให้ “บู” เกิดไอเดียที่สร้าง “รถอาบ-น้ำตัดแต่งขนเคลื่อนที่” ออกมา เจ้าตัวจะมาเป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวให้ได้ฟังกัน

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  อภิญญา เล่าว่า เดิมทีก็ทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศ แต่ด้วยความรักสัตว์และเลี้ยงสุนัขอยู่แล้วจึงมีโอกาสพาสุนัขไป ร้าน Grooming (กรูมมิง) ซึ่งเป็นร้านรับดูแลตัดแต่งขนสุนัขเป็นประจำ จึงเกิดความสนใจและมีความตั้งใจว่าจะอยากทำร้านเป็นของเองบ้าง

                  “เมื่อนำสุนัขไปที่ร้านเจ้าของทุกคนย่อมอยากให้สุนัขของตัวเองได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งบางครั้งเราเคยได้รับการบริการที่ไม่ดี ทำให้หลังจากนั้นมักดูแลอาบน้ำให้น้องหมาของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง จึงเกิดความอยากที่จะศึกษาวิธีตัดแต่งขนสุนัขและทำร้าน Grooming เป็นของตัวเอง ทำให้ตัดสินใจไปลงเรียนคลาส อาบน้ำ-ตัดขนสุนัข ที่โรงเรียนสอนศิลปะการตัดแต่งขนสุนัข สตาร์วู๊ด”

                  โรงเรียนสอนศิลปะการตัดแต่งขนสุนัข สตาร์วู๊ด นี้เองที่ อภิญญา ได้เริ่มเรียนรู้วิธีอาบน้ำ-ตัดแต่งขนสุนัข ซึ่งในแต่ละขั้นตอนก็จะมีการสอบเพื่อเลื่อนขั้นไปฝึกในระดับถัดไป โดยเริ่มตั้งแต่การอาบน้ำ ตัดขน ไปจนถึงการขึ้นทรงในการตัดขนรูปแบบต่างๆ และเมื่อเรียนจบทุกขั้นตอนแล้วก็จะได้ใบรับรองของกระทรวงศึกษาธิการเป็นการรับรองการจบหลักสูตรด้วย หลังจบหลักสูตร อภิญญา ก็ไม่ได้รีบร้อนที่จะเปิดร้านเป็นของตัวเองในทันที เธอตัดสินใจเริ่มต้นทำงานที่ร้านของเพื่อนก่อน เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเรียนรู้การทำงานในสนามจริง

                  “เป็นการเรียนรู้ว่าจะทำร้านของเราเองต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง อะไรที่เหมาะ เรียนรู้วิธีการพูดคุยกับลูกค้า เก็บเกี่ยวประสบการณ์อยู่ประมาณครึ่งปี จึงตัดสินใจว่าเราพร้อมแล้วที่จะออกมาทำร้านของตัวเอง”

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  วิธีเลือกที่ตั้งร้าน อภิญญา มองทำเลที่อยู่ใกล้หมู่บ้านเป็นหลัก จนมาตั้งร้านอยู่ติดถนน ระหว่างซอยคู้บอน 22 และ 24 ใช้ชื่อว่า “หอมฉุย DOG DAY CARE" โดยชื่อ “หอมฉุย” นี้ มาจากเวลาอาบน้ำเสร็จสุนัขจะสะอาดตัวหอมฉุย ส่วน “DOG DAY CARE” เพิ่มขึ้นมาให้คนได้รู้ว่าเป็นร้านรับอาบน้ำตัดแต่งขนสุนัขนั่นเอง หลังจากตั้งร้านได้ประมาณ 4 เดือน อภิญญา ก็สังเกตว่ามีลูกค้าไม่น้อยที่ถามถึง การบริการนอกสถานที่

                  “เราพูดคุยกับลูกค้าอยู่เสมอเพื่อพัฒนาการบริการให้ดีขึ้น หนึ่งในคำถามที่ลูกค้ามักจะถามถึง คือ การบริการนอกสถานที่ ขณะนั้นเอง พี่สาวได้หยิบยื่นรถ Food Truck (ฟู้ด ทรัก) รถขายอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในเวลานั้นมาให้ ซึ่งเดิมตั้งใจว่าจะนำมาให้บริการรับส่งน้องหมาตามที่ร้านมีบริการไปรับจากบ้านมาดูแลพร้อมนำกลับไปส่งอยู่แล้ว แต่พอคิดแล้วกลับรู้สึกว่าไปได้ไกลกว่านั้น เรารู้สึกว่าน่าจะนำรถมาดัดแปลงเป็นรูปแบบอื่นนอกจากขายอาหารได้ และตั้งใจทำให้ออกมาเป็นรถอาบน้ำตัดแต่งขนสุนัขเคลื่อนที่”

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  เมื่อได้รถมา อภิญญา จึงส่งรถเข้าไปที่อู่รับบริการดัดแปลงรถ ฟู้ดทรัก พร้อมเข้าไปพูดคุยออกแบบวางแบบแปลนรถด้วยตัวเอง เพื่อให้เหมาะสำหรับการให้บริการตัดแต่งขนสุนัข หลังจากใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นานกว่า 6 เดือน รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขนเคลื่อนที่ “หอมฉุย DOG DAY CARE" จึงสำเร็จออกมา

                  "การดัดแปลงรถมีความยากพอสมควร เพราะเดิมรถถูกออกแบบเพื่อไว้ดัดแปลงวางระบบสำหรับปรุงอาหารรูปแบบต่างๆ ซึ่งอู่เองมีแต่แปลนสำหรับทำรถขายอาหารเท่านั้น ทำให้เราต้องมาคิดวางแปลนรถแบบนับหนึ่งใหม่ทั้งหมดด้วยตัวเอง ต้องเอาสิ่งที่เราอยากได้ในรถมาผนวกกับความรู้ของช่าง ผสมกันโดยดูความเป็นไปได้ในการสร้าง ทำให้ใช้เวลามากกว่าการสร้างรถฟู้ดทรักทั่วไป รวมเวลากว่าครึ่งปี ลงทุนไปเป็นตัวเลขถึง 7 หลัก ซึ่งในรถพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานระดับมืออาชีพ"  

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  ช่วงระหว่างที่ทำรถ อภิญญา มีความตั้งใจแรกคือ นำรถออกไปตามตลาดนัด เพื่อเป็นการขยายพื้นที่บริการลูกค้า เพราะสังเกตว่าเจ้าของมักพาสุนัขออกมาเดินด้วยจำนวนมาก และยังไม่มีตลาดนัดไหนให้บริการตัดขนสุนัขมาก่อน แต่เมื่อรถเสร็จและถ่ายรูปลงในเฟซบุ๊กของร้าน www.facebook.com/hormchui/ และอินสตาแกรม hormchui_dogdaycare ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากในทันที ทำให้ตัดสินใจบริการตามบ้านคู่กันไปด้วยในที่สุด

                  “เรามีเพื่อนในเฟซบุ๊กที่ชอบสุนัขด้วยกันอยู่แล้ว พอโพสต์ลงไปก็มีคนให้ความสนใจเยอะมาก มีคอมเมนท์เข้ามาเป็นร้อย ในอาทิตย์เดียวยอดไลค์ของเพจเพิ่มขึ้นอีก 4,000 คน ทั้งโทรศัพท์ ไลน์ และเพจเฟซบุ๊ก มีการติดต่อเข้ามาตลอดเวลา ทำให้เราเลือกที่จะออกรถไปรับคิวตามบ้านลูกค้าในช่วงเช้าและกลับมาประจำตลาดนัดในช่วงเย็น”

                  การบริการตามบ้านนั้น อภิญญา เลือกรับวันละเพียง 1 คิวเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่าจะได้บริการสุนัขทุกตัวให้ดีที่สุด ไม่ต้องเร่งงานให้เสียคุณภาพ และไม่ต้องผิดเวลานัดลูกค้าคิวต่อไป หากใช้เวลามากกว่าที่คาดไว้

                  “เราเน้นคุณภาพสุนัขทุกตัว ระหว่างการดูแลเราจะเล่นและคุยกับเขาให้คุ้นเคยกันไปด้วย น้องหมาจะได้ไม่เครียด ไม่ใช่ไปทำให้เสร็จๆ แล้วส่งคืนลูกค้าเหมือนเป็นโรงงานอุตสาหรรม เราทำงานคนเดียวทำให้ได้พบปะลูกค้าตลอด และลูกค้าก็มีความสุขที่ได้คุยกับเจ้าของร้านโดยตรง รู้สึกกับลูกค้าแบบเป็นเพื่อนกันไม่ใช่แค่บริการรับเงินแล้วจบ โดยจะให้ลูกค้าโทรมาจองคิวล่วงหน้าก่อน ซึ่งลูกค้าหลายคนก็ยินดีรอบริการจากเรา”

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  ส่วนของตลาดนัด อภิญญา เลือก “ตลาดนัดหัวมุม” ที่เกษตร-นวมินทร์ เป็นที่ตั้ง วันแรกที่ไปติดต่อ อภิญญา เผยว่า พนักงานของตลาดก็รีบวิ่งมาทันทีที่เห็นรถ เพราะเป็นอะไรที่แปลกใหม่ซึ่งในตลาดยังไม่มี อยากให้มาเป็นตัวช่วยชูโรงของตลาด หลังจากนั้น 2 วันตลาดก็โทรแจ้งให้มาตั้งร้านได้ทันที โดยที่ตลาดนัดนี้รถจะให้บริการอาบน้ำ-ตัดขน และบริการรับฝากสุนัขให้ผู้มาเดินตลาดอีกด้วย เปิดให้บริการตั้งแต่ 18.00-23.00 น.

                  ในส่วนค่าบริการนั้น ราคาจะเปลี่ยนไปตามขนาดและทรงของขนสุนัขที่ลูกค้าเลือก ถ้าลูกค้าสนใจบริการนอกสถานที่สามารถติดต่อมาที่ 09-8347-0782 เพื่อสอบถามลายละเอียด โดยจะให้ลูกค้าส่งรูปมาให้ดูก่อนผ่านทางแอพพิเคชั่นไลน์ hormchui เพื่อตีราคาให้ คิดค่าเดินทางเป็นกิโลเมตร โดยจะแจ้งราคาล่วงหน้า และจะรับงานหากลูกค้าพอใจในค่าบริการ 

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  ตอนนี้ รถอาบน้ำตัดแต่งขนเคลื่อนที่ เปิดให้บริการผ่านมา 2 เดือนแล้ว และปัจจุบันนอกจากสุนัขแล้ว ยังให้บริการแมวด้วย และมีลูกค้าประจำที่ขอให้ไปทำตามบ้านทุก 2 หรือ 3 อาทิตย์ หากลูกค้าไม่สะดวกให้ไปที่บ้านจะนำสัตว์เลี้ยงมาหาได้ที่ตลาดนัด ซึ่งภูมิใจทุกครั้งที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจ

                  “การที่เราคิดทำรถขึ้นมาไม่ได้ต้องการกำไรที่มากขึ้น แต่ต้องการให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีและทั่วถึง ทำด้วยใจรักและความเข้าใจที่เริ่มจากที่เป็นคนเลี้ยงสุนัขมาก่อน รู้ว่าเราเองอยากได้บริการแบบไหน และก็ให้สิ่งนั้นแก่ลูกค้า”

รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขน“หอมฉุย” เข้าใจลูกค้า-บริการถึงบ้าน

                  เรื่องอนาคต อภิญญา กล่าวว่า จะยังคงเดินหน้าพัฒนาฝีมือตระเวนไปแข่งตามงานประกวดต่างๆ พร้อมนำไอเดีย รถอาบน้ำ-ตัดแต่งขนเคลื่อนที่ มาออกแบบรถและขายรถสำเร็จพร้อมใช้งาน ให้คนที่อยากทำงานด้านนี้ออกมาให้บริการลูกค้ามากขึ้น โดยเจ้าตัวมองว่าถ้าตลาดบริการถึงบ้านแบบนี้ขยายออกไปก็ไม่กลัวคู่แข่ง เพราะทำใจตั้งแต่แรกแล้วว่าวันหนึ่งต้องมีคนทำตามออกมาจะไปห้ามคนอื่นไม่ได้ เพราะเป็นงานบริการ ขึ้นอยู่ที่ศักยภาพของผู้ให้บริการและความพอใจลูกค้า สิ่งสำคัญต้องรักษาคุณภาพของร้านไว้ และให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ

                  นี่คือเรื่องราวของ “หอมฉุย DOG DAY CARE" ที่เกิดจากใจรักในสุนัขและความเข้าใจหัวอกเจ้าของสุนัขด้วยกัน เริ่มต้นจากศูนย์ ตั้งใจศึกษาและสร้างสรรค์เพื่อนำมาซึ่งการบริการรูปแบบใหม่ เพื่อเจ้าของสุนัขและเพื่อนรักสี่ขาทุกตัว

 

เรื่อง ฐิติพล ขำประถม

ภาพ รชานนท์ อินทรักษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ