ข่าว

“กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล”รวย..เพราะหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

            "คนไทยชอบสุนัขตัวเล็ก สุนัขตัวใหญ่ คนไทยชอบสุนัขสานพันธุ์ดุ อย่าง ร็อตไวเลอร์ , อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย, เยอรมันเชพเพิร์ด, บ็อกเซอร์ ผมมองว่า เราควรทำฟาร์มหมาตัวใหญ่แต่ไม่ดุ ขี้เล่น เลี้ยงเป็นเพื่อนในยามเหงา เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง เชื่อว่าต้องมีลูกค้ากลุ่มแน่นอน"

            เป็นพรหมลิขิต ที่ทำให้ชีวิตหนุ่มเมืองเหนือจากจังหวัดเชียงราย “กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล” เจ้าของฟาร์มสุนัข “โกลเด้น อามี่” (Golden Amy) ในหมู่บ้านเค.ซี.นิมิตรใหม่ ซอยไทยรามัญ ถนนนิมิตใหม่ แขวงคลองสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ “โกลเด้น รีทรีฟเวอร์” (Golden Retriever) และกรรมการผู้จัดการ หจก.บ้านสวย ผู้จำหน่ายอาหารสุนัข และตัดแต่งขนสุนัข รวมถึงแมว ย่านถนนหทัยราษฎร์ เขตคลองสามวา ได้บรรจบพบคนที่มีรสนิยมคล้ายกัน จนก่อให้เกิดธุรกิจเกี่ยวกับสุนัขครบวงจรที่ทั้งสองคนชอบในวันนี้ได้

 

“กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล”รวย..เพราะหมา

 

           กฤตวิทย์ ย้อนอดีตว่า เมื่อครั้งเยาวัย เพียงเป็นเด็กที่ชอบสุนัข และเลี้ยงสุนัขที่บ้านหลายตัว แต่ไม่เคยคิดว่าจะมาประกอบกิจการที่เกี่ยวกับสุนัข โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของฟาร์มสุนัขตัวใหญ่ที่เป็นสายพันธุ์มาจากต่างประเทศที่มีราคาสูงอย่าง “โกลเด้น รีทรีฟเวอร์” เพราะเกิดมาในครอบครัวเกษตรกร ทำไร่ ทำสวนที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ไม่มีเงินมากพอที่จะลงทุนซื้อพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์สุนัข ราคาสูงถึงชุดละ 7 แสนบาท แต่ราวกับฟ้าลิขิต กฤตวิทย์ ออกจากบ้านเชียงราย มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2552 มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า จะหางานทำและเรียนหลักสูตรของการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)ด้วย เพราะเขาเรียนจบแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 (ม.3) เท่านั้น

         ครั้งแรก เขาได้งานทำเป็นพลักงานขาย(พีซี) ย้ายไปห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทำได้ 2 ปี เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6) และเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยการท่องเที่ยวและกรุงเทพการบัญชี ในระหว่างที่ทำงาน เขาได้รู้จักกับคนรักปัจจุบัน ที่มีนิสัยชอบสุนัขเหมือนกัน ที่บ้านเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่เป็นสุนัขตัวใหญ่ เชื่อง เป็นมิตรกับทุกคน นิสัยไม่ดุ ขี้เล่น ทำให้ กฤตวิทย์ ชอบมาก และกลายเป็นจุดประกายที่ทำให้เขาเข้าสู่วงการนักเล่นสุนัข จนกลายมาเป็นเจ้าของฟาร์ม“โกลเด้น อามี่” ในวันนี้

 

“กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล”รวย..เพราะหมา

 

         “แฟนผมมีกิจการด้านโปรเกรมเมอร์อยู่แล้ว และมีแนวคิดจะทำฟาร์มเลี้ยงหมาสายพันธุ์โกลเด้น  รีทรีฟเวอร์ แต่ไม่มีคนดูแล เพราะเรามองว่า ในบ้านเราส่วนใหญ่จะมีฟาร์มหมาที่เป็นสายพันธุ์เล็ก ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ชิวาวา ปอมเมอเรเนียน ชิสุ ปั๊ก เป็นต้น ถ้าเป็นสุนัขตัวใหญ่ คนไทยชอบสุนัขสานพันธุ์ดุ อย่าง ร็อตไวเลอร์,อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย,เยอรมันเชพเพิร์ด,บ็อกเซอร์ หรือถ้าเป็นหมาไทยจะเป็นบางแก้ว หรือหลังอาน ผมมองว่า เราควรทำฟาร์มหมาตัวใหญ่แต่ไม่ดุ ขี้เล่น เลี้ยงเป็นเพื่อนในยามเหงา เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง เชื่อว่าต้องมีลูกค้ากลุ่มแน่นอน เราสรุปว่าจะทำฟาร์มหมาที่เราชอบก็คือ สายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์นี่แหละ จึงตกลงกันว่าผมดูแลจัดการฟาร์ม ส่วนแฟนไปดูแลธุรกิจที่เกี่ยวกับโปรแกรมเมอร์ เราแบ่งหน้าที่กัน” กฤตวิทย์ กล่าว

         หลังจากที่ตัดสินใจแล้ว สุนัขพ่อพันธุ์ชื่อ"เจอร์นี่ แม่พันธุ์ชื่อเลิร์ฟถูกนำเข้ามาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ชุดแรกในราคา 7 แสนบาท เป็นสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ 100 % ตามด้วยชุดที่สอง รวมเป็น 4 ตัวไปปล่อยที่ฟาร์มในหมู่บ้านเค.ซี.นิมิตรหใม่ ในพื้นที่กว่า 1 ไร่ ปล่อยสุนัขให้ผสมพันธุ์แบบธรรมชาติ จนได้ลูกคลอกแรก 6 ตัว เป็นตัวผู้ 3 ตัว และแม่พันธุ์ 3 ตัว ต้องแยกจากกันไว้ทำเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เพื่อพันธุ์ต่อไป

        “ลูกหมาคลอกเดียวกันต้องแยกตัวผู้กับตัวเมียออกจากกัน มิฉะนั้นจะผสมพันธุ์กันเอง จะทำให้กลายเป็นพันธุ์ด้อย หรืออาจไม่สมบูรณ์เพราะมาจากพ่อแม่เดียวกัน จนหมาเริ่มโต พอที่จะผสมพันธุ์ได้เราเอาพ่อพันธุ์จากจากครอกของพ่อ-แม่พันธุ์ชุดที่หนึ่งไปผสมกับแม่พันธุ์ที่มาจากคลอกของพ่อ-แม่พันธุ์ชุดที่สอง จึงจะได้ลูกหมาที่สมบูรณ์ แต่พอนานเข้าก็กลายเป็นเครือญาติ ต้องไปหาพ่อพันธุ์ และแม่พันธุ์จากอื่น บางครั้งต้องซื้อมา บางครั้งแลกเปลี่ยนกับพรรคพวกแล้วแต่กรณี รวมถึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วย” เขา เล่าถึงการที่จะได้มาสุนัขที่มีคุณภาพตรงกับสายพันธุ์

 

“กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล”รวย..เพราะหมา

 

          วันเวลาผ่านไปสุนัขในฟาร์มสุนัข “โกลเด้น อามี่” จาก 4 ตัว เป็น 10 และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะแม่พันธุ์ 1 ตัวจะให้ลูกเฉลี่ยปีละ 10 ตัว ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกสุนัขที่ออกมาใหม่ ยังเน้นที่จะทำเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ทำให้ กฤตวิทย์ มองว่ารายได้ยังไม่เกิดขึ้นที่ชัดเจน ค่าอาหารที่ซื้อมาจากท้องตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดเขาตัดสินใจเปิดร้านขายอาหารสุนัข และแมวเอง เพราะจะได้ในราคาจากโรงงาน โดยอาหารส่วนหนึ่งนำไปเลี้ยงสุนัขในฟาร์มอีกส่วนหนึ่งเพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่งเพื่อสร้างรายได้มาจุนเจือในครอบครัว เพราะสุนัขที่เลี้ยงไว้ยังไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากนัก

          เมื่อตลาดยังไม่เปิดกว้าง เขา มองว่า เวทีประกวดสุนัข คือการเปิดตลาดให้คนในวงการสุนัขทราบว่าสุนัขแต่ละตัวมาจากฟาร์มไหน เขาจึงคัดสุนัขในฟาร์มที่ตรงกับสายพันธุ์เพศผู้ชื่อ“สตาร์” ส่งเข้าประกวดที่พัทยา จนได้รับรางวัล“เบสเลดี้อินโชว์” ซึ่งเป็นรางวัลสุนัขตรงสายพันธุ์ ทำให้เจ้าสตาร์ถูกเสนอราคาถึง 8 หมื่นบาท ตรงนี้เป็นจุดที่สร้างความมั่นใจให้กับ กฤตวิทย์ ว่าฟาร์มโกลเด้น อามี่ มีอนาคตแน่นอน

          จากรางวัลแรก สู่รางวัลที่สอง สาม และสี่ ....เรื่อยๆ จนวันนี้ฟาร์มโกลเด้น อามี่ ได้รับรางวัลมากมาย และสิ่งที่ตามมา ลูกสุนัขที่ออกจากฟาร์ม กลายเป็นที่ยอมรับของคนในแวดวงการเลี้ยงสุนัข จนกลายเป็นฟาร์มสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ในอันดับต้นๆของประเทศไทย สุนัขบางตัวที่เป็นนักล่ารางวัล มีคนซื้อไปเพื่อทำเป็นพ่อพันธุ์ บางตัวมีราคาสูงถึง 3-4 แสนบาท ขณะที่ลูกนัขทั่วไปที่จำหน่ายที่ฟาร์มตกตัวละ 3-4 หมื่นบาท แต่กว่าที่ลูกค้าจะยอมรับ เจ้าของฟาร์มสุนัข “โกลเด้น อามี่” บอกว่า นอกจากส่วนสุนัขเข้าประกวด ทุกเวทีทุกสนามแล้ว เขาต้องเดินทางไปหาพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์มาเพิ่มเติม บางครั้งต้องไปคัดถึงต่างประเทศด้วยตัวเอง เพื่อพัฒนาคุณภาพของสุนัขให้เป็นที่อยมมากกว่าที่เป็นอยู่

 

“กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล”รวย..เพราะหมา

กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล

 

          "การเลี้ยงหมา บางคนมองว่าง่าย ซึ่งความจริงไม่ง่ายนะ อย่างหมาสายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นหมามาจากต่างประเทศ อยู่ในสภาพที่อากาศหนาว มาบ้านเราต้องเปิดแอร์ให้นอน ยิ่งถ้าเรามาทำฟาร์มเพื่อจำหน่าย สิ่งที่เป็นอุปสรรคไม่เพียงเรื่องโรคอย่างเดียว เรื่องโรคเรารักษาได้ แต่เรื่องที่ผิดเพี้ยนจากสายพันธุ์นี่สิ ขายไม่ออกครับ เพราะสุนัขพันธุ์นี้ มีข้อบกพร่องทางสายพันธุ์อยู่ อาทิ เรื่องของความสูงน้อยกว่า 21-25 นิ้ว ,กะโหลกไม่ใหญ่และไม่กว้าง มีรูปทรงไม่โค้งได้รูป หนังบริเวณใบหน้าไม่เรียบตึง ,ฟันไม่สนิท ไม่ขบกันเหมือนกรรไกร ฟันหน้าแถวบนไม่ขบเกยอยู่ด้านนอก ,มฝีปากไม่ดำ ไม่กระชับ ส่วนมุมปากไม่โค้งขึ้นเล็กน้อย, ดวงตาไม่โต ไม่เป็นสีน้ำตาลเข้ม และไม่เป็นประกาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอุปสรรคทั้งนั้นครับ" เจ้าของฟาร์มสุนัข "โกลเด้น อามี่ อธิบายถึงคุณสมบัติของสุนัข สายพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

           กระนั้น แม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่วันนี้ “กฤตวิทย์ นนท์อัศวภูวดล” สามารถนำพากิจการฟาร์ม “โกลเด้น อามี่” และธุรกิจการสุนัขและแมวในนาม หจก.บ้านสวย ไปได้ดี และสามารถสร้างรายได้แต่ละเดือนหลักหลายแสนบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ