ข่าว

สร้างตลาดใหม่ ...ลองจนกว่าจะพอใจ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ธานี กุลแพทย์

        “โมเดลธุรกิจของกลาซซิค GLAZZIQ คือการผสานประโยชน์ของลูกค้าจากการช้อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน”

         ปริณดา ประจักษ์ธรรม (ดา) หนึ่งในทีมพลังคนรุ่นใหม่ที่ก่อตั้งกิจการของตนเองขึ้นมาอย่างชาญฉลาด ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ด้วยคอนเซ็ปต์ที่เรียกว่า Omni Channels เพราะแบรนด์จะต้องปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในหลายช่องทาง สำคัญที่สุดคือ การทำให้ช่องทางเหล่านั้นเชื่อมต่อถึงกันได้ เพราะลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่บริโภคสื่อจากช่องทางหนึ่ง สั่งซื้อในอีกช่องทางหนึ่ง และส่งสินค้าคืนผ่านอีกช่องทาง

 

สร้างตลาดใหม่ ...ลองจนกว่าจะพอใจ!

 

        แว่นตาแบรนด์นี้ เปิดตัวสู่ตลาดต้นปี 2559 เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้แว่นตาเป็นหนึ่งในเครื่องประดับตกแต่งกายที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกในหลายรูปแบบ

       “จุดเด่นของกลาซซิค คือการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ แบบแว่นตาที่มีสไตล์เรียบเก๋ มินิมอลปนฮิปสเตอร์นิดๆ รวมทั้งแบบแฟชั่นเกาหลีที่กำลังฮิตติดเทรนด์ โรงงานผลิตแว่นคุณภาพจากเกาหลีหลายแห่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจของกลาซซิค ทำให้เราสามารถออกแบบและสั่งผลิตสินค้าเก็บสต็อกได้มากพอรองรับความต้องการของลูกค้า แม้เทรนด์แฟชั่นแว่นตาจะเปลี่ยนไปเร็ว แต่กลาซซิคจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่มีการปรับตัวได้เร็วเช่นกันและเป็นผู้นำเทรนด์ที่ลูกค้าให้การยอมรับ สินค้าที่โชว์ในเว็บไซต์ทุกตัวจึงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทั้งหมด” ดา เธอกล่าว

 

สร้างตลาดใหม่ ...ลองจนกว่าจะพอใจ!

        การเติบโตอย่างรวดเร็ว ดาบอกว่าใช้คอนเซ็ปต์ Omni Channels มาเป็นคีย์เวิร์ดในการพัฒนาบริการ คอนเซ็ปต์ดังกล่าวมุ่งเน้นการผสานหลายช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิ ภาพ ตัวอย่างชัดเจนคือ บริการ Home Try-On ส่งของให้ลองถึงบ้าน บริการนี้เป็นตัวสร้างพฤติกรรมการเลือกซื้อแว่นตาของผู้บริโภคให้ง่ายขึ้นมาก สร้างความสบายใจในการลองสวมใส่ ลูกค้ามีเวลามากพอที่จะขอความเห็นจากเพื่อนหรือคนใกล้ตัวว่ากรอบแว่นตาที่เลือกไว้นั้นเหมาะกับใบหน้าหรือไม่

      “ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ซื้อ เมื่อคุณต้องการแว่นตาไม่ว่าจะเพื่อเสริมบุคลิกหรือมีปัญหาสายตา ด้วยระบบหลังบ้านของกลาซซิคที่ทำให้เกิดการ Synergy ทุกช่องทางในการรับข้อมูลสามารถสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้รวมถึงสามารถกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ” ดาบอกถึงกลยุทธ์การตลาด

       การเลือกชมสินค้าผ่านเว็บไซต์ glazziq.com สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงลงทะเบียนตามขั้นตอน ก็สามารถสั่งแว่นตาแบบที่ชอบมาลองใส่ที่บ้านได้ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยกลาซซิคจะหักเงินจากบัตรเครดิตคุณไว้ 300 บาทเป็นค่าประกันการใช้บริการ จากนั้นจะจัดส่งแว่นตาแบบทดลองตามคำสั่งมาให้คุณถึงบ้าน หากแบบที่เลือกไว้ไม่ถูกใจ คุณสามารถส่งคืนกลาซซิคได้เพียงนำสินค้าไปฝากผ่าน 7-11 ใกล้บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสั่งแบบใหม่มาลองได้อีกจนกว่าคุณจะพอใจและตัดสินใจซื้อ ซึ่งเครดิต 300 บาทนั้น จะถูกนำไปหักในราคาซื้อสินค้าของคุณนั่นเอง

 

สร้างตลาดใหม่ ...ลองจนกว่าจะพอใจ!

 

      เห็นได้ชัดว่า กลาซซิคต้องลงทุนระบบหลังบ้านค่อนข้างสูงโดยอาศัยความเชี่ยวชาญของผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจอีก 3 คนทั้งการพัฒนาและออกแบบซอฟต์แวร์ การบูรณาการระบบต่างๆ จากเครือข่ายพันธมิตรทั้งที่เป็นโรงงานผลิตกรอบแว่นตา โรงงานผลิตเลนส์ชั้นนำอย่าง TOG ที่ร่วมผลิตเลนส์ช่วยถนอมสายตาผู้สวมใส่ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ธรรมดา เลนส์สายตา และเลนส์กันแดด และร้านหอแว่นที่สนับสนุนการตรวจวัดสายตาสำหรับลูกค้าที่ต้องการเลนส์สายตา ทุกระบบมีความซับซ้อน และมีความปลอดภัยขั้นสูงสุดเพื่อส่งมอบความง่ายให้กับลูกค้าที่สามารถเลือกซื้อแว่นตาได้อย่างสะดวกสบายเพียงคลิกหน้าจอ

      โดยขั้นตอนแสดงความจำนงต้องการสินค้า ดาเธอแจง 1.เข้าเว็บไซต์ www.glazziq.com ลงทะเบียนและพิมพ์ชื่อรุ่นแว่นที่ต้องการ 2.เลือกชนิดเลนส์ และสั่งซื้อ 3.กรณีต้องการเลนส์สายตา หลังทำการสั่งซื้อสินค้าแล้ว ลูกค้าสามารถไปวัดสายตาที่ร้านหอแว่นได้ทุกสาขา โดยแจ้งว่าเป็นลูกค้าของกลาซซิคพร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ที่คุณใช้สั่งซื้อ ร้านจะส่งข้อมูลค่าสายตาของคุณไปยังโรงงานผลิตเลนส์คุณภาพซึ่งเป็นพันธมิตรของกลาซซิค (หรือถ้ามีค่าสายตาอยู่แล้วสามารถส่งให้กลาซซิคได้ทันที) 4.โรงงานจะทำการตัดเลนส์ประกอบแว่น และจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านภายใน 5-10 วัน

      กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของกลาซซิคจึงไม่จำกัดอยู่เพียงคนไทย แม้จะมีแผนธุรกิจขยายตลาดต่างประเทศในปี 2560 เพราะล่าสุด เริ่มมีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศสิงคโปร์และประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้ามาแล้ว

 

พลังคนรุ่นใหม่ พลังสตาร์ทอัพ

      ปริณดา ประจักษ์ธรรม สาวสวยวัยต้น 30 คนนี้เติบโตและคลุกคลีอยู่ในธุรกิจร้านตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตา ซึ่งเป็นธุรกิจที่ตัวเธอไม่คิดจะเข้ามารับช่วงต่อตามวิถีของกิจการครอบครัวที่จะส่งผ่านความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น

     ด้วยความเป็นคนหัวคิดสมัยใหม่ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และรู้ศักยภาพดีว่าสามารถสร้างและพัฒนาธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้ หลังเรียนจบด้านวางแผนจัดการห่วงโซ่อุปทาน จากมหาวิทยาลัย Warwick และปริญญาโท MBA จาก Kellogg สหรัฐอเมริกา เธอจึงตั้งใจหาประสบการณ์ตรงตามสายงานที่ร่ำเรียนมาโดยเริ่มงานกับบริษัทโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและยุทโธปกรณ์ ต่อเมื่อตกผลึกทางความคิด จึงเริ่มสร้างธุรกิจของตนเองเมื่อมีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนและรุ่นพี่อีก 3 คนที่เรียน MBA ด้วยกันถึงขั้นวาดแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซขึ้นโดยมาสรุปลงตัวที่แว่นตา GLAZZIQ โดยเธอดูแลงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ

 

สร้างตลาดใหม่ ...ลองจนกว่าจะพอใจ!

ปริณดา ประจักษ์ธรรม

      อีกหนึ่งหนุ่มดูแลด้านการออกแบบและการตลาด และอีกสองหนุ่มผสานพลังและความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและออกแบบซอฟต์แวร์ รวมทั้งเป็นมือดีด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์จาก MIT เชี่ยวชาญด้านการบูรณาการระบบซึ่งทำให้สามารถใช้คอนเซ็ปต์ Omni Channel กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซของแว่นตาแบรนด์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     นับเป็นกลุ่มหนุ่มสาวที่มีทุนความรู้ และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญที่ต่างกันแต่เสริมทัพกันได้อย่างเหมาะเจาะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ