ข่าว

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

 

            "การทำธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องมีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา จากการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง พอดีที่บ้านเขา มีคุณแม่ชอบทำอาหาร เขาจึงเริ่มทำวุ้นในลูกมะพร้าว และมองหาช่องทางในการทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศ โดยเฉพาะตามห้างโมเดลเทรด ทำให้ตลาดเติบขึ้นตามลำดับ"

            จากประสบการที่ได้คลุกคลีอยู่กับอาชีพเกษตรกรรมในฐานะเกิดมาเป็นเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวทำให้ “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์ประเสริฐ จำกัด เจ้าของธุรกิจมะพร้าวน้ำหอม “โคโค่ เฟรส” มองว่าหากต้องการให้ฐานะครอบครัวดีขึ้น หลังจากที่ล้มลุกคลุกคลานมาหลายตลบ ต้องหวนกลับมาสวนมะพร้าว เขาจึงตัดสนใจใช้พื้นที่ที่ยังเหลืออยู่ราว 5 ไร่ ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ท่ามที่ภาวะเศรษฐกิจผันผวนอันเกิดจากเศรษฐกิจฟองสบู่ในปี 2539 แต่เขาอาศัยความรู้ที่เรีรยนมาผสมผสานกับประสบการณ์ จนสามารถขยายกิจการจากการปลูกมะพร้าวน้ำหอม และมาผันตัวเป็นผู้รับมะพร้าวเพื่อส่งออกและส่งห้างตามห้างโมเดลเทรดชั้นนำวันละ 8,000-9,000 ผล และล่าสุดได้ตลาดใหม่ “ซีพี ออลล์” เพื่อวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ที่อ้าแขนรับซื้อไม่อั้น เนื่องจากมะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ต้องการของตลาดสูงมากนั่นเอง

 

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

 

ธานี ย้อนอดีตก่อนถึงวันนี้ว่า เกิดในครอบครัวที่ทำอาชีพเกษตรกรปลูกมะพร้าวในพื้นที่กว่า 33 ไร่ ที่หมู่ที่ 7 ต.บ้านบ่อ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ต่อมามากระแสการเลี้ยงกุ้งกถลาดำมาแรงมาก และสร้างรายได้ให้กับเกดษตรกรเป็นอย่างดี ทางครอบครัวยุคคุณพ่อคุณ เปลี่ยนอาชีพจากเจ้าของสวนมะพร้าวมาทำฟาร์มกุ้งกุลาดำ เพราะเห็นว่า มีโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปได้ขยายมาเปิดที่จังหวัดสมุทรสาครมากขึ้นเป็นลำดับ แต่หลังจากที่ลงมือทำนากุ้งแล้วพบว่าประสบปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะการแรงงานขาดแคลน ประกอบกับมีโรคระบาดในกุ้ง ทำให้กิจการไม่ประประสบความสำเร็จขาดทุนหลักสิบล้านบาท ติดหนี้สถาบันการเงิน ถึงขนาดหากปล่อยไปที่อาจจะถูกยึด

          ในที่สุดครอบครัว ธานี ได้มีการปรึกษาหารือกันว่า ที่ทำกินที่จำนองกับธนาคาร จะทำอย่างไรให้เกิดมูลค่า เพื่อป้องกันการถูกยึด สุดท้ายต่างลงความเห็นว่า จะนำที่ดินส่วนหนึ่งมาจัดทำที่ดินจัดสรร เพื่อนำเงินจ่ายหนี้แบงก์ จนเหลือเหลือที่ไว้ 5 ไร่ ประกอบกับช่วงนั้นภาวะเศรษฐกิจของไทยตกต่ำเกิดจากเศรฐกิจฟองสบู่แตก กิจการด้านอหังสาริมทรัพย์เจ๊งกันระเนระนาด รวมถึงครอบครัว ธานี ก็กระทบเช่นกัน

           เขา เล่าอีกว่า เมื่อปี 2539 คุณแม่เขาให้โจทย์มาว่า มีธุรกิจอะไรที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวอยู่ด้วยกันที่บ้านได้ เมื่อกลับมาทบทวนความคิดก็เห็นว่าครอบครัวอยู่ในพื้นที่เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอม รสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งประเทศ และครอบครัวเขาก็เคยปลูกมะพร้าวมาก่อน จึงกลับมาทำธุรกิจเกี่ยวกับมะพร้าวน้ำหอมทั้งปลูก และรับซื้อจากเกษตรกรในพื้นที่ด้วย จึงเริ่มออกแบบวิธีการเปิดมะพร้าว โดยการทำรอยให้เป็นลักษณะคล้ายฝาเปิดเพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และทดลองส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เราจึงกลับมาทบทวนและคิดว่าควรเน้นขายสินค้าตลาดในประเทศน่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าจึงได้ก่อตั้งบริษัท ทรัพย์ประเสริฐ จำกัด ขึ้นในปี 2541

           “สมุทรสาครมีข้อดีที่ทำให้มะพร้าวน้ำหอมมีรสหวานตามธรรมชาติ เพราะที่จังหวัดสมุทสาคร มีดินที่เหมาะกับการเพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอม โดยเฉพาะทำเลเป็นดินที่ราบลุ่มปากแม่น้ำ ซึ่งที่ดินเกิดการทับถมที่กระแสน้ำที่พัดมา เป็นที่ราบลุ่มภาคกลางโซนตอนล่างจะมีพวกแร่ธาตุสูงมาก ทำให้มะพร้าวน้ำหอมมีรสหวานตามธรรมชาติ ตรงนี้เป็นจุดที่เราได้เปรียบ” ธานี กล่าว

 

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

 

           กรรมการบริษัท ทรัพย์ประเสริฐ บอกด้วยว่า การทำธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องมีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา จากการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง พอดีที่บ้านเขา มีคุณแม่ชอบทำอาหาร เขาจึงเริ่มทำวุ้นในลูกมะพร้าว และมองหาช่องทางในการทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศ โดยเฉพาะตามห้างโมเดลเทรด ทำให้ตลาดเติบขึ้นตามลำดับ เขาจึงขยายพื้นที่รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกรในพื้นที่ จนปี 2553 ตัดสินใจนำวุ้นมะพร้าวหอมพร้อมรับประทาน และมะพร้าวน้ำหอมที่พร้อมรับประทาน เข้าไปเสนอกับเซเว่น อีเลฟเว่น ได้รับการตอบรับจากเซเว่นฯ เป็นอย่างดี แต่ส่งสินค้าให้ได้เพียงเดือนเดียว ก็ต้องหยุดไปเนื่องจากกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

          จากนั้นเขากลับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มกำลังการผลิต เมื่อมีความพร้อมในปลายปี 2558 จึงติดต่อเซเว่นฯเข้ามาอีกครั้งหนึ่งและได้ส่งมะพร้าวน้ำหอมพร้อมรับประทาน ผู้บริโภคซื้อมารับประทานได้ทุกที่เพราะภายมในมะพร้าว 1 ผล แกะกะลา มีหลอด ช้อน ภายใต้เครื่องหมายการค้า หรือแบรนด์ “โคโค่ เฟรส” เข้ามาจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ให้ผู้บริโภคที่รักสุขภาพและชื่นชอบทั้งเนื้อและน้ำมะพร้าวน้ำหอมได้ลิ้มลองความอร่อยกันอีกครั้ง โดย ทางเซเว่นฯคอยให้คำแนะนำในการดำเนินธุรกิจ การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง ทำให้สินค้าของบริษัทตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอย่างเป็นอย่างดี และปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับแหล่งทุนในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อขยายกำลังการผลิต ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็วด้วย

 

 

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

 

         จากความสำเร็จกิจการมะพร้าวหอมของทรัพย์ประเสริฐ ทำให้ปัจจุบัน ธานี ได้ส่งเสริมเกษตรกร และรับซื้อบซื้อผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมจากเกษตรกว่า 20 ราย พื้นที่ จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี กว่า 500 ไร่ เพื่อป้อนตลาด ทั้งห้างโมเดลเทรดชั้นนำ การส่งออกไปต่างประเทศอีก 10 % และล่าสุดได้วางจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 1,500 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มจากเดิมที่ส่งลูกประจำอยู่แล้ว วันละ 1,500-2,000 ลูกต่อวัน และในอนาคตจะเพิ่มกำลังการผลิตและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้นอีกด้วย

          โบราณว่า“ความพยายามอยู่ใหน ความสำเร็จอยู่นั่น” จะเห็นจาก“ธานี ทรัพย์สมบูรณ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์ประเสริฐ จำกัด เจ้าของธุรกิจมะพร้าวน้ำหอม “โคโค่ เฟรส” แม้ครอบครัวเขาจะล้มลุกคุกคลาน แต่ความพยายามของเขาทำให้วันเขาประสบผลสำเร็จกับธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมป้อนตลาดแต่ละวันเกือบ 1 หมื่นผล

 

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

 

"เซเว่น อีเลฟเว่น”หนุนขายทุกสาขา

           สุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย กล่าวว่า หลังจากที่ ธานี ทรัพย์สมบูรณ์ ได้เสนอสินค้ามะพร้าวน้ำหอมพร้อมดื่ม “โคโค่ เฟรส”ในนาม บริษัท ทรัพย์ประเสริฐ จำกัด เห็นคุณสมบัติตรงตามเงื่อไขที่ ซีพ๊ ออล์ กำหนด ก็รับพิจารณา เนื่องจากปกติบริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอีอยู่แล้ว ปัจจุบันมีทั้งสิ้นประมาณกว่า 2 หมื่นรายการ แต่เดิมทีเน้นสินค้าเกษตรแปรรูป อาทิ มะม่วง มะขาม แต่ปัจจุบันหันมารับซื้อผลผลิตสินค้าเกษตรแบบสด อาทิ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า รวมถึงมะพร้าวน้ำหอมด้วย

 

มะพร้าวน้ำหอมกู้ชีวิต “ธานี ทรัพย์สมบูรณ์”

 สุวิทย์ กิ่งแก้ว

 

           “ตอนนี้มะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ต้องวการของลูกค้ามาก แต่เรามีมะพร้าวหอมวางจำหน่ายที่เว่นฯไม่เกิน 2,000 สาขา มีเฉพาะในเมืองทั้งที่เราต้องวางจำหน่ายทุกสาขา กว่า 9,000 สาขาทั่วประเทศ แต่ต้องเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพผ่านการคัดเลือกในหลายด้าน” สุวิทย์ กล่าว

           ล่าสุด ทาง ซีพ๊ ออล์ ได้ไปเยี่ยมชมกระบวนการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร มะพร้าวน้ำหอม จากสวนของเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสาคร แหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมขึ้นชื่อของประเทศไทย สู่การผลิตผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอมพร้อมรับประทาน ที่จำหน่ายผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้แบรนด์ “โคโค่ เฟรส” ของบริษัท ทรัพย์ประเสริฐ จำกัด จ.สมุทรสาคร ที่เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีอาชีพที่มั่นคง มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น หากผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป หรือผลผลิตสด รายใดที่สนใจนำสินค้าไปจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่น เหมือนโคโค่ เฟรสสามารถติดต่อได้หลายช่องทาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ