ข่าว

'Litter Twister'ห้องน้ำแมวอัจฉริยะแรงบันดาลใจด้วยฝีมือคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Litter Twister'ห้องน้ำแมวอัจฉริยะจากแรงบันดาลใจด้วยฝีมือคนไทย!   : คมคิดธุรกิจนิวเจน โดยอภิชาติ ระวีวัฒน์

ทุกวันนี้การลงมือปฏิบัติ! ทำอะไร...สักอย่างให้ประสบผลสำเร็จดั่งใจมุ่งหวัง นอกเหนือจากความทุ่มเทเอาใจใส่อย่างจริงจังแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ต้องมี “ใจรัก” และ “แรงบันดาลใจ” ที่จะผลักดันให้ไปสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในอนาคตได้

โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันทันด่วนแบบนี้ การแข่งขันทางธุรกิจค่อนข้างสูงทั้งในโลกแห่งความเป็นจริงตามกลไกภาวะ เศรษฐกิจโลก รวมไปถึง โลกออนไลน์ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของแต่ละคนที่มีอยู่ทุกวันนี้ก็สามารถสั่ง หรือซื้อสินค้าที่ตัวเองต้องการแบบสบาย

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของโลกยุคใหม่สำหรับการค้าขายทุกวันนี้ คงหนีไม่พ้นในเรื่องของ “นวัตกรรม” อะไรที่แปลกใหม่ทันสมัยไม่เหมือนใคร ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง หรือผู้ค้ารายเดิม ที่ไม่มีการพัฒนาอะไรมากมายนักก็เหมือนกับการ ย่ำเท้าอยู่กับที่

ล่าสุดได้เห็นอีกหนึ่งผลงานฝีมือคนไทยเกี่ยวกับ “นวัตกรรม” รูปแบบใหม่ นั่นก็คือ “Litter Twister” ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ จากการคิดค้นของ “แจ๊ค” สาธิต ศิวารัตน์ หนุ่มผู้รัก “แมว” เป็นชีวิตจิตใจที่ใช้เวลาลองผิดลองถูกมานานนับปี จนได้รับการยอมรับจากคนรักสัตว์ดั่งทุกวันนี้

เพราะทุกคนที่รัก “น้องแมวเหมียว” ต้องประสบปัญหาเหมือนกันทุกคน นั่นก็คือ การขับถ่ายของแมวตัวโปรดย่อมมีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงมาเตะจมูก หากไม่รู้จักวิธีการกำจัดให้ดี ต่อให้มีกระบะทรายก็ไม่สามารถเก็บกลิ่นได้ เนื่องจากกระบะทรายสำหรับแมวนั้น ช่วยแก้ปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่ของแมวเท่านั้นเอง แต่ไม่สามารถเก็บกลิ่นเหม็นฉุนได้ ถึงแม้เราจะตักทรายที่จับตัวกับอุจจาระและปัสสาวะออกแล้ว แต่ก็ยังคงมีกลิ่นตกค้างอยู่

ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้เอง ทำให้ “แจ๊ค” คิดค้นอุปกรณ์ “Litter Twister” ห้องน้ำแมวอัจฉริยะขึ้นมาเป็นคนแรกของไทย ที่มีระบบปิด พร้อมทั้งสามารถคัดกรองทรายที่จับตัวเป็นก้อนออกมาได้โดยที่มือไม่ต้องสัมผัสกับทราย อีกทั้งไม่ทิ้งกลิ่นตกค้างด้วย

ทั้งนี้ "Litter Twister" เป็นแนวคิดพัฒนาห้องน้ำแมวอัจฉริยะ โดยใช้การหมุนแทนการตักทรายในรูปแบบเดิมๆ ที่ทุกคนเคยทำกันอยู่ จุดเด่นของห้องน้ำแมวชิ้นนี้อยู่ที่การควบคุมกลิ่นให้อยู่แต่ในส่วนของตัวห้องน้ำเท่านั้น และมีขั้นตอนการใช้งานที่สะดวก-ง่าย ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับอุจจาระและปัสสาวะแมวโดยตรง อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อทรายมาเพิ่ม ด้วยระบบคัดกรองแบบตะแกรงนั่นเอง

โดยหนุ่มไฟแรงเล่าถึงหลักการทำงานของห้องน้ำแมวให้ฟังว่า มีทั้งหมดอยู่ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก หมุน 1 รอบ เพื่อให้ทรายและอุจจาระไปรวมกันอยู่ในตะแกรงลิ้นชัก ซึ่งในตะแกรงจะมีช่องปล่อยเม็ดทรายที่ยังคงสะอาดอยู่ แต่จะดักเก็บไว้เพียงทรายที่จับตัวกันเป็นก้อน

  ขั้นตอนที่ 2 เคาะตะแกรงเบาๆ ก่อนที่จะดึงออกมา เพื่อให้เม็ดทรายที่ยังคงสะอาด และสามารถใช้ต่อได้หล่นลงไปยังส่วนล่างของห้องน้ำ และ ขั้นตอนสุดท้าย นำทรายที่ปนอุจจาระ ปัสสาวะ ไปเทใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปทิ้ง ซึ่งในแต่ละขั้นตอนที่ลงมือทำนั้นจะไม่มีการสัมผัสกับอุจจาระเลยแม้แต่น้อย

ส่วนดีไซน์ภายนอกของห้องน้ำแมว Litter Twister ออกแบบให้ดูทันสมัยเป็นรูปทรงแคปซูล สามารถตั้งไว้ในบริเวณบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ได้เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง โดยที่จะไม่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาแม้แต่น้อย ใช้ระยะเวลาพัฒนาโมเดลห้องน้ำลักษณะนี้นานร่วม 2 ปี กว่าจะลงตัวทั้งฟังก์ชันการใช้งานและรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม โดยเจ้าตัวมั่นใจในผลงานชิ้นโบแดงนี้เลยว่า แมวทุกตัวจะต้องเข้าไปใช้ห้องน้ำอย่างแน่นอน เขาจึงเริ่มเข้าสู่การจำหน่ายและทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง

"เริ่มต้นทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะมองว่า โดยส่วนใหญ่กลุ่มคนรักแมวจะหาข้อมูลต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต นี่จึงเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่ดี และได้ผลเป็นอย่างมาก แต่ความยากอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้าใจในประโยชน์ของสินค้าอย่างแท้จริง เพราะสินค้ามีราคาสูง แต่ผู้ที่เลี้ยงแมวจริงๆ จะมองถึงประโยชน์อย่างแท้จริง จนทำให้ขายดีมาเรื่อยๆจากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 5 ปีแล้ว กับธุรกิจตัวนี้ ที่สามารถขายได้ไปแล้วประมาณ 3,000-4,000 ตัว ตกตัวละ 2,000 บาทต่ออัน สร้างรายได้ให้มากพอสมควร" นั่นเป็นความรู้สึกของสาธิต ที่เปิดใจให้รับทราบ

แม้ปัจจุบันห้องน้ำแมวจะมีวางจำหน่ายตามร้าน Pet Shop แต่ช่องทางการขายหลักยังคงทำผ่าน www.littertwister.com และ Facebook : littertwister อยู่ เพราะได้การตอบรับดีกว่า รวมไปถึงการมองหาตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อต้องการขยายธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของห้องน้ำแมวเคลื่อนที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความแปลกใหม่แต่อย่างใด แต่อยู่ที่ประโยชน์ของการใช้งานที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้จริง อีกทั้งสะดวกสบาย ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อทราย ทำให้มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก และได้จดสิทธิบัตรไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนแผนการพัฒนาธุรกิจ สาธิตยังคงมุ่งเน้นให้คนรักแมวมองเห็นถึงประโยชน์ในการใช้ห้องน้ำแมวอย่างแท้จริง โดยการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก และร่วมกับหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ที่ปัจจุบันมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ ซึ่งจะเพิ่มช่องทางที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี รวมถึงกลุ่มเครือข่ายคนรักสัตว์เลี้ยง และออกงานมหกรรมสินค้าต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเองไปในตัว

เพราะเจ้าตัวยังมั่นใจว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจในบ้านเราจะเป็นอย่างไร แต่ด้วยหัวใจของคนรักสัตว์ไม่มีวันยอมให้สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักของตัวเอง ต้องสกปรก น่าเกลียดและลำบากอย่างแน่นอน!! สินค้าประเภทนี้จึงเหมือน น้ำซึมบ่อทราย ขายไปได้เรื่อยๆ ไม่มีหมด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ