ข่าว

‘กฤษดา ธีรวรชัย’ผู้ผลิต‘เมก้าแฟน’พัดลมยักษ์เปลี่ยนชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กฤษดา ธีรวรชัย’ผู้ผลิต‘เมก้าแฟน’พัดลมยักษ์เปลี่ยนชีวิต : คมคิดธุรกิจนิวเจน

             ท่ามกลางสภาพอากาศเมืองไทย ที่ทวีความร้อนขึ้นทุกปี จนกลายเป็นปัญหาระดับชาติ ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง “กฤษดา ธีรวรชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมก้าแฟน (ไทยแลนด์) จำกัด จึงตัดสินจับธุรกิจ พัดลมยักษ์ เมก้าแฟน (MEGAFAN) เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ และมองการณ์ไกลว่า นวัตกรรมชิ้นนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คนไทยประหยัดเงินได้มากขึ้นนับหมื่นบาทต่อปี หลังจากที่พาร์ทเนอร์บุกเบิกพัดลมยักษ์ที่ประเทศสิงคโปร์ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวดมาแล้ว

             เส้นทางของ กฤษดา ธีรวรชัย สู่การเป็น “ซีอีโอหัวใจสีเขียว” มาจากความสนใจส่วนตัวเรื่องการประหยัดพลังงาน ซึ่งได้รับการปลูกฝังจากครอบครัวมาตั้งแต่วัยเด็ก เขามองว่า ปัญหาความรุนแรงของปัญหาโลกร้อนในปัจจุบัน และผลกระทบที่เกิดขึ้นมากมาย ในประเทศไทยเองก็เผชิญกับสภาพอากาศร้อนกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้ยอดใช้ไฟฟ้าโดยรวมทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ทั้งโรงงานและคลังสินค้าต่างๆ ที่ต้องแบกรับภาระค่าไฟจากการใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อระบายความร้อน

             "ผมได้แนวคิดการพัฒนาพัดลมยักษ์ เมก้าแฟน มาจากความมุ่งมั่นของ ลี กวน ยู รัฐบุรุษและอดีตผู้นำแห่งสิงคโปร์ ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ถึงกับยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันดูแล ด้วยเล็งเห็นว่า การรักษาสิ่งแวดล้อมด้านต่างๆ เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำสิงคโปร์ไปสู่การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน กลายเป็นที่มาของการพัฒนาเมืองให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน อาทิ การปลูกต้นไม้สร้างพื้นที่สีเขียวจำนวนมากในเมือง รวมถึงความตั้งใจที่จะลดอุณหภูมิประเทศลงให้ต่ำกว่า 20 องศาตลอดทั้งปี ซึ่งต่อมารัฐบาลรุ่นหลังได้เดินหน้าสานต่อปณิธานนี้ ประกาศแผน Singapore Green Plan 2012 ตั้งเป้าไว้ว่า สภาพอากาศในเกาะสิงคโปร์จะต้องอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานดี อย่างน้อย 85% ขึ้นไป และปริมาณฝุ่นในอากาศจะต้องต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้”

             ด้วยความตั้งใจที่จะปลุกกระแสคนไทยให้หันมาตื่นตัวกับการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น กฤษดา มองเห็นโอกาสในการนำนวัตกรรมใหม่ พัดลมยักษ์ เมก้าแฟน ที่นำเข้าอุปกรณ์พิเศษจากประเทศเยอรมนี มาผลิตด้วยฝีมือคนไทย และมั่นใจว่า การใช้พัดลมยักษ์เมก้าแฟน จะช่วยบรรเทาปัญหาความร้อนในบ้านเรา เหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นอย่างเมืองไทย อีกทั้งร่วมเป็นพาร์ทเนอร์บุกเบิกพัดลมยักษ์ที่สิงคโปร์จนประสบความสำเร็จแล้ว กฤษดา จึงนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในเมืองไทย เป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยคลายความร้อน เพิ่มความสบายในพื้นที่กว้าง

             "บทบาทของพัดลมยักษ์ เมก้าแฟน ไม่ใช่แค่ทดแทนการใช้เครื่องปรับอากาศ แต่เป็นนวัตกรรมสร้างความสบาย ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ ด้วยใบพัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 7.3 เมตร ให้ความเย็นมากถึง 1 ไร่ เวลายืนอยู่ใต้พัดลมจะรู้สึกเย็นสบายเหมือนลมธรรมชาติพัดผ่านเบาๆ ที่สำคัญกินไฟน้อยเพียง 3-5 บาทต่อชั่วโมง หากเปิดควบคู่ไปกับเครื่องปรับอากาศ จะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้นถึง 25-30% เพราะพัดลมจะช่วยกระจายความเย็นให้คลุมพื้นที่ได้เร็วขึ้น ทำให้คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง และยังช่วยรักษาความเย็นให้คงอยู่ได้นาน แม้ว่าจะปิดเครื่องปรับอากาศไปแล้วก็ตาม"

             นอกจาก พัดลมยักษ์ เมก้าแฟน จะเป็นพัดลมที่ให้กระแสลมครอบคลุมพื้นที่กว้างแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการเปิดพัดลมเล็กๆ หลายๆ ตัว รวมกัน เพื่อให้ลมครอบคลุมพื้นที่เท่ากัน เพราะพัดลมยักษ์ใช้กระแสไฟเพียง 1,500 วัตต์ เท่านั้น กินไฟน้อย อีกทั้งอุปกรณ์ มอเตอร์ เกียร์ ใบพัดลม Control Unit และส่วนประกอบอื่นๆ ทุกชิ้น ทั้งภายนอกและภายใน ยังออกแบบและผลิตมาด้วยความใส่ใจทุกรายละเอียด โดยคำนึงถึงทั้งประสิทธิภาพการใช้งานและความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงจากเยอรมนี ทำให้พัดลมยักษ์ เมก้าแฟน สามารถให้กระแสลมกว้าง เบา สบาย เสมือนลมธรรมชาติ คุ้มค่าที่สุด ทางบริษัทยึดหลักการ Give Highest Quality for the Right Value เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจ

             “ตามปกติ การเปิดเครื่องปรับอากาศควบคู่กับพัดลม จะช่วยกระจายความเย็นให้ครอบคลุมพื้นที่ได้เร็วขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องลดอุณหภูมิแอร์ให้ต่ำกว่า 25 องศา ซึ่งหลักการนี้นำมาปรับใช้กับการระบายอากาศเพิ่มความสบายในพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้วยพัดลมยักษ์ เมก้าแฟนได้เช่นกัน”

             กฤษดา บอกด้วยว่า พัดลมยักษ์ เมก้าแฟนเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ หลากหลายรูปแบบ ทั้งห้างสรรพสินค้าประเภท Community Mall คลังสินค้า พื้นที่ปฏิบัติการ โรงงาน โรงอาหาร โรงพยาบาล สถานศึกษา ห้องประชุม ห้องโถง โรงยิม ตลาดสด เป็นต้น เพราะมีหลายขนาด ตั้งแต่เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.7-7.3 เมตร เพื่อสร้างอากาศที่สดชื่น ให้ลมเย็นกระจายรอบทิศทาง ช่วยกำจัดความชื้น และช่วยระบายอากาศได้ดี ตัวอย่างของผู้ประกอบการที่มองเห็นประโยชน์ของนวัตกรรมนี้ อาทิ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ปตท. เดอะ ซีน ทาวน์ อิน ทาวน์ และคอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์

             นอกจากประโยชน์เรื่องการบรรเทาความร้อนและประหยัดพลังงานแล้ว กฤษดา ยังเชื่อมั่นอีกว่า ในอนาคต พัดลมยักษ์เมก้าแฟน จะเข้ามามีบทบาทสำคัญช่วยเปลี่ยนวิถีการใช้พื้นที่ของสังคมไทยให้ได้ประโยชน์มากขึ้น เปิดโอกาสให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้ชีวิตได้ทุกเวลา และจะมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกอาคาร (Outdoor) ของคน

             กฤษดา กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ พัดลมยักษ์ เมก้าแฟน จากฝีมือคนไทย ประสบความสำเร็จแล้วในจุดหนึ่ง ในฐานะผู้ผลิตที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การผลิต การคัดสรรวัสดุคุณภาพสูง ไปจนถึงการให้คำปรึกษาด้านพื้นที่ที่เหมาะสมในการติดตั้ง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน และความคุ้มค่าแก่ผู้ประกอบการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการได้เป็นอย่างดี นับเป็นทางเลือกใหม่ ในการนำนวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยโลกก่อนที่สายเกินแก่ หากสนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.megafanthailand.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ