Lifestyle

'ราชินี'เสด็จพระราชทานเพลิง'ตาบัว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ"หลวงตามหาบัว" ขณะที่คลื่นประชาชนเรือนแสนร่วมบูชาสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล ที่วัดป่าบ้านตาด

(5มี.ค.) เมื่อเวลา 17.15 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯถึงเมรุชั่วคราว วัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เข้าพลับพลาประทับพระราชอาสน์ เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเมระ ทรงเป็นประธานทอดผ้าไตรพระราชทาน 10 ไตรที่จิตกาธานรอบโกศศพเพลิงศพ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ณ เมรุชั่วคราว ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างโกศศพ ทรงหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานพระราชพิธี ทรงจุดไฟที่โคม พระราชทานเพลิง ชาวพนักงานประโคมปี่ กลองชนะ เสด็จฯ ลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์

 พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป ประกอบด้วย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธฯ สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศฯ พระพรหมวชิรญาณ วัดยานนาวา พระพรหมมุนี วัดราชบพิธฯ พระธรรมวราภรณ์ วัดเครือวัลย์ พระธรรมเจติยาจารย์ วัดพระศรีมหาธาตุ พระธรรมบัณฑิต วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก พระธรรมดิลก วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น และพระญาณสิทธาจารย์ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ จ.หนองคาย ขึ้นบังสุกุล พระราชทานเพลิง และเวลา 17.45 น.  สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี นาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 อ.เมือง จ.อุดรธานี กลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐานพระราชวังดุสิต

การนี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิตติคุณ เสด็จวางดอกไม้จันทน์ที่หีบศพหลวงตามหาบัว และพระสงฆ์ที่มีพรรษา 40 พรรษาขึ้นวางไม้จิกและดอกไม้จันทน์ จากนั้นเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ (เผาจริง) สรีระสังขาร เป็นอันเสร็จพิธี และจะเปิดโอกาสให้สาธุชน ที่เข้าพิธีได้วางไม้จิกในสถานที่ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้รอบบริเวณจิตกาธานหรือเมรุลอย อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่หลวงตาละสังขาร ได้สั่งไว้ก่อนหน้าว่าไม่ต้องสวดพระอภิธรรม ดังนั้นจึงมีเพียงการสวดวัตรเย็นเท่านั้น 

 นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกฯ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัวด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีพุทธศาสนิกชน และพระภิกษุสามเณร จากทั่วทุกสารทิศนับล้านคน เดินทางร่วมงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้บรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ากราบไหว้บูชาสรีระสังขารของหลวงตามหาบัวอย่างเนืองแน่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารหลายพันนาย ต้องอำนายความสะดวกในการจัดระเบียบ นอกจากนี้ประชาชนต่างต้องการสิ่งของที่เป็นสื่อของหลวงตามหาบัว ทั้งเหรียญ รูปภาพ ล็อกเก็ต หรือสิ่งของที่นำมาประกอบตกแต่งเมรุ เพื่อนำไปเก็บไว้บูชา ทำให้พื้นที่ทางเดินของวัดป่าบ้านตาดถนนทุกเส้นเต็มไปด้วยคลื่นแห่งแรงศรัทธาประชาชนที่แห่เข้าไปรับของแจก จนเกิดการเบียดเสียดกันขึ้น

จากนั้นเวลา 12.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และราชองครักษ์ จากสำนักพระราชวังได้ดำเนินการจัดระเบียบประชาชนที่เข้ามาร่วมงานให้อยู่เป็นระเบียบ พร้อมได้จัดสถานที่เตรียมรับสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่จะเข้ามาพระราชทานเพลิงสรีระ

พระศาสนดิลก เจ้าอาวาสวัดป่าสุทธาวาส และเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ฝ่ายธรรมยุต ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายพิธีกรรมในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารของหลวงตามหาบัว กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพจะเริ่มเวลาประมาณ 13.00 น. โดยพระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป รองสมเด็จพระราชาคณะ ฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี  จะแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์

ส่วนการจราจรนั้นเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มป้ายเข้าออก โดยจะใช้เส้นทางเดินรถแบบวันเวย์ คือเข้าเส้นทางหนึ่งและออกอีกเส้นทางหนึ่ง การอำนวยความสะดวกที่จอดรถได้เตรียมไว้หลายจุด พร้อมกับนำรถราง รถสองแถวและรถหน่วยงานราชการ มาให้บริการขนส่งประชาชน เพื่อความสะดวกในการเดินทางสำหรับประชาชนที่อยู่ระหว่างการเดินทาง ต้องตรวจสอบเส้นทางการเดินรถ ขณะนี้ประชาชนที่เดินทางมาถึงวัด ต่างจับจองพื้นที่รอบบริเวณเมรุ รวมทั้งพื้นที่กางเต็นท์ที่นอนจนเต็มวัด   ทำให้ประชาชนบางส่วนรอเวลาร่วมพิธีอยู่บริเวณที่จอดรถ  ทำให้ พื้นที่จอดรถที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ให้นั้น  มีรถจอดเต็มพื้นที่ ไม่สามารถจอดรถได้แล้ว  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ