Lifestyle

มส.สั่งห้ามตัดคำว่า“วัด”ออกจากชื่อร.ร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มส.สั่งห้ามตัดคำว่า “วัด” ออกจากชื่อโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ พศ.ส่งหนังสือถึงเจ้าอาวาสทุกวัดแจ้งโรงเรียน ฝ่าฝืนให้ย้ายออกจากพื้นที่ ส่วนที่ไหนตัดออกไปแล้วให้ใส่กลับเหมือนเดิม

 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า ที่ประชุมมส.ได้มีมติเห็นชอบไม่ให้ตัดคำว่า วัด ที่นำหน้าชื่อโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ หากวัดใดที่ดำเนินการตัดออกไปแล้ว ต้องนำคำว่า วัด มาใส่ในชื่อโรงเรียนเช่นเดิม ตามข้อเสนอของ คณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา ในคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งยังได้แนบหนังสือนายอดิศักดิ์ วรรณสิน นายกสมาคมพุทธศาสน์สัมพันธ์ ที่ได้ขอให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาตรวจสอบเรื่องการใช้คำว่า วัด รวมกับชื่อโรงเรียน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะมีโรงเรียนวัดหลายแห่งได้ตัดชื่อวัดออกจากชื่อโรงเรียนไปแล้ว

 ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการมีมติแจ้งให้มส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างเร่งด่วน โดยนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้เสนอข้อควรปฏิบัติดังนี้ 1.ขอให้เจ้าอาวาสซึ่งมีโรงเรียนตั้งอยู่ในวัด ให้ใช้ชื่อวัด เช่น โรงเรียนมัธยมวัดสระเกศ หรือ โรงเรียนมัธยมวัดดุสิดาราม 2.ขอให้เจ้าอาวาสดูแลเกียรติภูมิของวัดกับโรงเรียนอย่างมีศักดิ์ศรี และ 3.ให้พศ.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขระเบียบให้นำชื่อวัดมานำหน้าชื่อโรงเรียน

 ตอนนี้ มส.ได้มีมติออกไปแล้ว ถือเป็นคำสั่งที่มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จากนี้ไป วัด ที่มีโรงเรียน จะต้องแจ้งให้โรงเรียนทราบว่า ห้ามตัดคำว่าวัดออกจากชื่อของโรงเรียน หากโรงเรียนไหนตัดออกไปแล้ว ให้นำกลับมาใส่นำหน้าชื่อโรงเรียนเหมือนเดิม ซึ่งหากวัดใดไม่ดำเนินการ ถือว่า มีความไม่ปฏิบัติตามคำสั่งมส. เพราะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ของวัดปัจจุบันจะต้องทำสัญญาเช่าตามระเบียบการเช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์

  โดยวัดสามารถกำหนดเงื่อนไขการทำสัญญาว่า โรงเรียนจะต้องห้ามตัดคำว่า วัด ออกจากชื่อของโรงเรียน ซึ่งมีตัวอย่างกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วของ โรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะตัดคำว่า วัด ออก แต่วัดแจ้งว่า หากตัดคำว่าวัดออก ก็ต้องย้ายโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ด้วย โรงเรียนจึงไม่ดำเนินการ ส่วนโรงเรียนที่ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนไปแล้ว ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดคงจะต้องมีการสำรวจอีกครั้ง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีโรงเรียนที่ตัดคำว่า วัด ออกจากชื่อโรงเรียนหลายแห่ง อาทิ โรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ เปลี่ยนเป็น โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนวัดเทพลีลา เปลี่ยนเป็นโรงเรียนเทพลีลา เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ