Lifestyle

เกจิดังอุบลฯลูกศิษย์หลวงปู่ชามรณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระมงคลกิตติธาดา (อมร เขมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรมชาน์ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพระปฏิบัติด้านวิปัสสนากรรมฐาน ลูกศิษย์หลวงปู่ชาของจังหวัดอุบลฯและภาคอีสาน มรณภาพแล้วด้วยวัย 75 ปี คณะศิษยานุศิษย์ร่วมเคารพศพแน่นวัด

 เมื่อเวลา 11.36  น. วันที่ 23 พ.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระมงคลกิตติธาดา (อมร เขมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรมชาน์ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เกจิดัง ของจังหวัดอุบลราชธานีและภาคอีสาน มรณภาพแล้วด้วยวัย  75 ปี

 พระมงคลกิตติธาดา เป็นพระที่ศิษยานุศิษย์ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เป็นพระที่เปี่ยมด้วยเมตตา ได้อาพาธและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ด้วยอาการโรคหัวใจ ความดันโลหิต และโรคปอดบวม ทางแพทย์ได้ดูแลเยียวจนสุดความสามารถ แต่อาการก็มีแต่ทรงและทรุดมาตลอด จนมรณภาพด้วยอาการสงบคณะศิษย์และชาวบ้าน นำศพกลับมายังวัดป่าวิเวกธรรมชาน์ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เพื่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

 สำหรับพระมงคลกิตติธาดา มีนามเดิมว่า นายอมร บุตรศรี เกิดเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2478 (ตรงกับวันจันทร์แรม 11 ค่ำ เดือนอ้าย ปีมะแม) ที่บ้านหนองขุ่น ต.ยางโยภาพ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี บิดาชื่อนายหลอด บุตรศรี มารดาชื่อ นางกว้าง บุตรศรี มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน เป็นบุตรคนที่ 2 เรียนจบชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหนองขุ่นจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขณะที่มีอายุได้ 13 ปี ครั้นเรียนจบชั้นประถม บิดาได้ถามว่าอยากจะเรียนต่อหรืออยากจะบวช ได้ตอบบิดาว่าอยากจะบวช ดังนั้นจึงได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดหนองขุ่น เมื่อวันที่ 14  เมษายน พ.ศ.2487 เป็นต้นมา

 และถือเป็นพระปฏิบัติด้านวิปัสสนากรรมฐาน ในปี พ.ศ.2508  ได้พบกับหลวงปู่ชาที่วัดหนองป่าพง เกิดความรู้สึกประทับใจ และเกิดความเลื่อมใสในหลวงปู่ชาเป็นอย่างมาก จึงได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ชา ที่วัดหนองป่าพง จนถึงปี พ.ศ.2513 ท่านได้รับบัญชาจากหลวงพ่อชา ให้ไปอยู่อบรมสั่งสอนญาติโยมที่สำนักใหม่ในอ.ม่วงสามสิบ ซึ่งก็คือวัดป่าวิเวก(ธรรมชาน์) ในปัจจุบัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ