Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ    
          *** งานประกวดพระ วันอาทิตย์  ๒๑ ก.ค. นี้ จัดโดย  ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง ณ อาคารบี  ศูนย์ราชการ  แจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระชนะการประกวด เล่ม ๒ พระชนะการประกวดที่  ๑-๒-๓-๔  ในงานนี้  จะนำไปลงหนังสือ พระชนะการประกวด  เล่ม ๓  ต่อไป  พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์  ประธานจัดงาน  โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  พระที่จัดประกวด  ๓,๐๕๔ รายการ  ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          **  พระพุทธรูปเชียงแสน  ศิลปะลังกาวงศ์   สร้างขึ้นในยุคต้นของสมัยเชียงแสน ฝีมือช่างชาวลังกา  การเททองหล่อมักจะมีผิวบาง  พุทธลักษณะ พระอุระแบน  เม็ดพระศกเป็นเม็ดสาคู  ตาเนื้อ  การจัดวางพระวรกาย ได้สัดส่วน  องค์นี้ขนาดหน้าตัก  ๓ นิ้ว อายุกว่า  ๗๐๐  ปี  ฐานไม่มีลวดลาย  สภาพสวยสมบูรณ์มาก  เป็นพระของ  สมเกียรติ เจริญกุล 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  สุดยอดพระกรุเมืองเหนือที่ขุดพบเพียงแห่งเดียว คือ พระรอด กรุมหาวัน จ.ลำพูน  มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น  อายุความเก่านับพันปี  องค์นี้ เป็นพระ พิมพ์เล็ก  สวยสมบูรณ์มาก  เป็นพระแชมป์ งานนิตยาสาร "สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม" ที่ศูนย์ราชการ (๗ เม.ย.๖๒) เป็นพระของ  บอย โกพัด  นักสะสมพระสวยติดรางวัล 
 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง  อ.ศรีประจันต์  จ.สุพรรณบุรี  เนื้อดินเผา เป็นพระยอดนิยมกรุหนึ่งของเมืองสุพรรณ  มีพระขึ้นจากกรุจำนวนมาก  มีพิมพ์ต่างๆ มากกว่า ๖๐ พิมพ์  พิมพ์อกใหญ่  เป็นพิมพ์นิยมอันดับต้นๆ ของกรุนี้  องค์นี้ติดที่ ๑ งานประกวดพระ ที่ ธนาคารศรีนคร  สนง.ใหญ่ สวนมะลิ เมื่อวันที่ ๙-๑๘ กันยายน ๒๕๑๙  องค์พระฟอร์มสวย  คมชัดทุกซอกมุม โดยเฉพาะบนพระพักตร์ ปรากฏรายละเอียดทุกอย่างครบถ้วนชัดเจนมาก   พระสวยระดับนี้หายากสุดๆ  ที่เคยพบเห็นมานับองค์ได้ องค์นี้  ถือเป็น  พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ของ  ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์  เช่าบูชามา ๓ หมื่นบาท นับว่าแพงมากในสมัยนั้น   มาถึงชั่วโมงนี้สนนราคาต้องหลักล้าน  ลงให้ชมเป็นวิทยาทานสำหรับคนรุ่นใหม่จะได้ทราบว่า  พระสวยแชมป์ที่แท้จริง เป็นอย่างไร ? 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          ** เหรียญอาร์ม หลวงพ่อโสธร  ปี ๒๔๖๐ รุ่นนี้ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์สระอุชัด และพิมพ์สระอุไม่ชัด  ดูจากด้านหน้าเหรียญตรงคำว่า  "พระพุทธโสธร"  เหรียญในภาพนี้เป็น  พิมพ์สระอุไม่ชัด  ด้านหลังมี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ยันต์เล็ก และพิมพ์ยันต์ใหญ่  เหรียญในภาพนี้เป็น  พิมพ์ยันต์ใหญ่  ข้างเลื่อย  สร้างด้วยเนื้อโลหะ ๔ ชนิด คือ ทองคำ, เงิน, สำริด และทองแดง  ในภาพนี้ เนื้อทองแดง  ราคาหลักล้านต้นถึงหลักล้านกลาง  เป็นเหรียญของ  "เสี่ยนิก"  นักธุรกิจห้องเย็น ตลาดไทย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระพุทธชินราช พิมพ์ห้าเหลี่ยม หลัง ม.ค.๑ เจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศนฯ  เป็นผู้สร้างเมื่อวันที่  ๑๗ ก.ค.๒๔๙๔ จำนวน  ๕,๐๐๐ องค์ เททองหล่อแบบโบราณ  เพื่อสมนาคุณผู้บริจาคทรัพย์หล่อพระประธาน วัดศรีจอมทอง จ.สระบุรี  ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์)  ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธชินราช  ด้านหลังมีทั้งแบบตอกโค้ด "ม.ค.๑" และแบบไม่ตอกโค้ด  อักษร "ม.ค."  สมณศักดิ์ของท่านในขณะนั้น "พระมงคลราชมุนี"  ส่วนตัวเลข  "๑"  หมายถึงสมณศักดิ์นี้ได้มีการแต่งตั้งเป็นครั้งแรกในสมัยรัตนโกสินทร์  องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัด เป็นพระองค์แชมป์งานประกวดเมื่อ ๑๖ มิ.ย.๖๒  จัดโดย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (SEAL)  ของ  ฐกร บึงสว่าง  ผู้บริหารสถาบันการเงิน  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗  แบ่งออกได้เป็น  ๔ พิมพ์หลัก คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก (พิมพ์พระรอด) และพิมพ์ต้อ  แต่ละพิมพ์ยังแบ่งออกเป็นพิมพ์ย่อยๆ อีกหลายพิมพ์  พระหลวงพ่อทวด องค์นี้จัดเป็นพระชุดเนื้อว่าน ที่หาชมองค์จริงสภาพสวยสมบูรณ์ ได้ยากมาก   พระหลวงพ่อทวด พิมพ์ต้อ  แบ่งออกเป็น ๔ พิมพ์ย่อย คือ  พิมพ์ต้อใหญ่ (มีทั้งบัวตรงและบัวเฉียง), พิมพ์ต้อกลาง,  พิมพ์ต้อเล็ก  และ พิมพ์ต้อซุ้มกอ  ทั้ง ๔ พิมพ์นี้หายากที่สุด และมีค่านิยมสูงสุด ในตระกูลพิมพ์ต้อ  คือ  พิมพ์ต้อใหญ่บัวตรง  องค์นี้ยังคงสภาพสวยงามสมบูรณ์แทบ ๑๐๐%  องค์พระมีคราบว่าน และไขว่านคลุมทั่วทั้งองค์  มีเม็ดแร่กระจายอยู่ด้านหลัง พระทำให้ดูง่ายครบสูตร  จัดเป็นต้นแบบ  พระองค์ครู  ได้เลย  เป็นพระของ  ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช  นักสะสมพระชุดหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ โดยเฉพาะ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระหล่อโบราณ  วัดนางสาว อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  สร้างโดย  หลวงพ่อแก้ว ติสฺสสุวณฺโณ  เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๔๖๔  พระรุ่นนี้มี ๓ พิมพ์ คือ ๑. พิมพ์พระปิดตา ๒. พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์  และ ๓. พิมพ์พระพุทธชินราช  พระชุดนี้หล่อแบบเทเป็นแผ่นเหลี่ยมผืนผ้า แบนๆ มีองค์พระหลายๆ องค์ เมื่อเนื้อโลหะเย็นลงแล้ว ช่างหล่อได้ตัดแบ่งออกเป็นองค์ๆ  พิธีพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อาทิ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว,  หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน,  หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ,  หลวงปู่แขก วัดบางปลา, หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ฯลฯ (ข้อมูลจาก ต้น อ้อมน้อย)  ที่พบเห็นทั่วไปเป็นพระพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาดเล็ก พิมพ์ใดพิมพ์หนึ่งใน ๓ พิมพ์นี้ (พิมพ์พระปิดตา พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์  พิมพ์พระพุทธชินราช) ภาพที่นำมาให้ชมนี้เป็น พระแผงขนาดใหญ่ ยังไม่ได้ตัดแบ่ง รวมพระ ๓ พิมพ์ จำนวน ๑๐๔ องค์ พระแผงลักษณะนี้หายากมาก ไม่มีของหมุนเวียนในวงการพระมาก่อน เจ้าของพระแผงนี้ คือ ศุภชัย บุญญวิจิตร  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          **  หลวงปู่บัวเกตุ  ปทุมสิโร  วัดป่าปางกึ้ด  จ.เชียงใหม่  อนุญาตให้  โรงพยาบาลสมเด็จฯ ณ ศรีราชา จัดสร้าง เหรียญนั่งพาน รุ่นแรก เพื่อหารายได้ซื้อเครื่องมือทางการแพทย์  สั่งจองตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๒๗ ก.ค.–วันอังคารที่  ๒๗ ส.ค.๖๒  รับเหรียญประมาณเดือน ธ.ค.๖๒  ทุกเหรียญตอกโค้ด และหมายเลขกำกับ  หลังเสร็จงานจะทำลายบล็อกแม่พิมพ์และโค้ด  ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง (นายกปื๊ด), คมสัน ชาญชัยวรวิทย์ (หน่อย ศรีราชา) เป็นผู้ดำเนินงาน  สร้างด้วย เนื้อทองคำ, เนื้อนาก, เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ, เนื้อสัตตโลหะ,  เนื้อทองแดง  ฯลฯ สอบถามโทร.๐-๓๘๓๒-๐๒๐๐ ต่อ ๑๐๐๐, ๒๒๒๒, ๓๑๒๓ หรือที่โทร.๐๘-๐๙๒๕-๑๗๗๔, ๐๘-๔๘๔๘-๓๒๓๓

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  หลวงปู่ขันธ์ สิริวัณโณ อายุ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ เจ้าอาวาสวัดมงคลโสภิต (ต้นสน) อ.บ้าน โพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ท่านได้จัดสร้าง  พญาวราหะฤทธิ์ (พญาหมูทรงฤทธิ์) สร้างด้วยเนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ, เนื้อทองทิพย์  และเนื้อปีกเครื่องบิน สั่งจองตั้งแต่วันนี้  รับของ ๑ ส.ค.๖๒  สอบถามโทร.๐๙-๐๙๔๖-๒๙๒๒, ๐๘-๖๔๐๙-๙๖๓๙  พญาวราหะฤทธิ์ (วราห์=หมูป่า) เป็นปางหนึ่งของ พระนารายณ์ ที่อวตารลงมาปราบหิรัญยักษ์ ปราบมารร้าย มีพลังดุจพญาครุฑ  อีกทั้งยังเสริมดวงชะตา เจริญก้าวหน้าในอาชีพ ได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง มีลาภ มีโชคตลอดกาล 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ***

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ