Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ   *** งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม  ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จัดโดยมูลนิธิรุจิรวงศ์ ร่วมกับ บริษัท ไทยไฟท์ จำกัด และสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เก็บเงินรายได้กว่า ๗ ล้านบาท (ยังรวมยอดเงินไม่แล้วเสร็จ) เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๔.๖ ล้านบาท นับเป็นครั้งแรกของ งานประกวดพระ ที่มีรางวัล รถกระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ โดย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นผู้จับหางบัตรส่งพระ ประมาณ ๑ หมื่นใบ ปรากฏว่า ผู้โชคดีได้รับรางวัลรถกระบะ คือ อภิชาติ หอมเอนก หนุ่มจันทบุรี 

 

 

          ** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๑ กรกฎาคม ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จัดโดย ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง  ประธานจัดงาน พ.อ.อ.โกวิท แย้มวงษ์  พระที่จัดประกวด ๓,๐๕๔ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระชนะการประกวด” เล่ม ๒ หนา ๖๐๐ หน้า ปกแข็ง 


          **ภาพหลีดวันนี้ คือ เหรียญเสมา ๘ รอบ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๘ เนื้อทองคำลงยาสีเขียว-แดง เป็นเหรียญแจกกรรมการ สร้างเพียง ๓ เหรียญเท่านั้น เหรียญนี้สภาพสวยแชมป์ จมูกโด่งเฟี้ยว เส้นสายลายพิมพ์คมชัดทุกมิติ ผิวเดิมๆ ไม่ผ่านการล้างหรือตกแต่งใดๆทั้งสิ้น ลงยาเต็ม ตอกโค้ด “นะ” ในซอกกระหนกทั้ง ๒ ข้าง หายากยิ่งมีบัตรรับรอง “พระแท้” จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เป็นเหรียญดารามีภาพอยู่ในหนังสือ “อมตพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่” เป็นเหรียญที่ นพ.มาณพ โกวิทยา  เพิ่งได้มาเมื่อเร็วๆ นี้ ในราคา ๑๕ ล้านบาท  จ่ายด้วยเงินสด คุณหมอย้ำว่า นำมาลงเพื่อการศึกษาเป็นวิทยาทานอย่างเดียว ไม่ได้เปิดราคาขายแต่อย่างใด 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **พระกริ่งเฉลิมพล เนื้อนวโลหะ ใต้ฐานเงิน ปี ๒๕๔๑ สร้างจำนวน ๑๐๘ องค์ พระทุกองค์มีโค้ดลายเซ็นของ พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว  และโค้ดตัวเฑาะว์หมายเลขกำกับ ใช้เนื้อนวโลหะเต็มสูตรกลับดำเนื้อจัด นับเป็นพระคู่เหมือนกับ พระกริ่งเฉลิมพลวัดช้างให้  ซึ่งสร้าง ๑๐๘ องค์เช่นกันแต่ของ วัดทรายขาว เล่นง่ายไร้ปัญหาเพราะมีโค้ดและหมายเลขกำกับ องค์นี้สภาพสวยคมชัด สนนราคาหลักหมื่นปลาย (เคยขึ้นถึงหลักแสนมาแล้ว) ของ กุ้ง หลักสี่  ส่งติดที่ ๑ งานไทยไฟท์ (๗ ก.ค.๖๒) 

 


 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว จ.สุพรรณบุรี เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๕ อายุ ๒๑ ปี ได้อุปสมบทที่วัดมะนาวเรียนวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อเนียม วัดน้อยและหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค เริ่มสร้างวัตถุมงคลประมาณ พ.ศ.๒๔๗๓ โดยสร้างแจกอย่างเดียว ไม่ยอมรับปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๐๘ สิริรวมอายุ ๗๔ ปีพระเครื่องที่ท่านสร้างช่วงแรกเป็นเนื้อโลหะทองเหลืองผสม โตก ขันลงหิน เงิน ทอง ที่ชาวบ้านนำมาถวายมีหลายพิมพ์ เนื้อโลหะแตกต่างกันไป องค์ที่เห็นนี้เป็น พระลีลาซุ้มขีดเนื้อเงิน หายากยิ่งสำหรับเนื้อพิเศษ องค์นี้ได้ที่ ๑ มาแล้ว ๕ งาน ล่าสุดงานศูนย์ราชการ (๗ ก.ค.๖๒) จัดโดยไทยไฟท์เป็นพระหลักแสนต้น ของ วีระภูมิ พละภิญโญ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ รุ่น ๓ พิมพ์ลึก พิมพ์ที่ ๒ องค์พระคมชัดมากระดับ “พระแท้ดูง่าย” ติดรางวัลที่ ๑ งานไทยไฟท์ (๗ ก.ค.๖๒) และรางวัลที่ ๑ งานก่อนหน้านี้ที่ศูนย์ราชการ ๒ งานซ้อน เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง สะสมพระผงของขวัญ วัดปากน้ำ ทุกรุ่น โดยมีพระอยู่ในครอบครองกว่า ๒๐๐ องค์ พระผงของขวัญ รุ่น ๓ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙ จำนวน ๘๔,๐๐๐ อค์ แบ่งออกเป็น ๒ พิมพ์ใหญ่ๆ คือ พิมพ์ตื้น และ พิมพ์ลึก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระพิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์ฐานเกย หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปี ๒๕๑๐ สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกฉลองอายุครบ ๘๐ ปี โดยใช้แม่พิมพ์เก่าซึ่งชำรุด ทำให้เกิดเนื้อล้นตรงกลางของฐานชั้นล่างที่เรียกว่า “ฐานเกย” อันเป็นที่มาของชื่อพระพิมพ์นี้ จำนวนสร้าง ๗,๐๐๐ องค์ แต่เหลือองค์พระที่สมบูรณ์จริงๆ ไม่กี่พันองค์ ที่เหลือละลายไปหมด เนื่องจากเร่งรีบเอาพระแช่น้ำมนต์ ขณะที่องค์พระยังไม่แห้งดีนัก เมื่อหลวงปู่ปลุกเสกเสร็จแล้วก็นำออกให้ชาวบ้านทำบุญองค์ละ ๒๐ บาท นำเงินทำบุญเป็นก้อนแรกในการบูรณะเสนาสนะภายในวัด ชั่วโมงนี้องค์สวยๆ เช่าหากันถึงหลักหมื่นกลาง องค์นี้ได้รับรางวัลที่ ๑ งานไทยไฟท์ (๗ ก.ค.๖๒) ของ เฉิน รังเทพ นักสะสมพระสวยแท้ดูง่าย 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระสังกัจจายน์ พิมพ์ใหญ่ พระอาจารย์ดิษฐ์ วัดปากสระ จ.พัทลุง ปี ๒๔๘๕ จัดเป็นจักรพรรดิพระหล่อโบราณของภาคใต้ ที่มีมูลค่าเช่าหาสูงเป็นอันดับต้นๆ ของพระสายใต้ จนมีคำพูดเรียกติดปากว่า “บางคลานเมืองใต้” เป็นพระเครื่องที่มีพุทธคุณทุกด้านทั้งแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม โชคลาภ องค์นี้ถือว่าหล่อได้สวยสมบูรณ์มาก เป็นพระองค์แชมป์หลายงาน ล่าสุดได้ที่ ๑ งานไทยไฟท์ (๗ ก.ค.๖๒) พระสวยแท้ดูง่ายระดับนี้ต้องว่ากันถึงหลักล้านบาทเป็นพระของ จูน หาดใหญ่ คนหนุ่มไฟแรง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ๓ รุ่นที่นิยมกันมากที่สุด และราคาเช่าหาสูงสุด คือ  ๑.เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๐๐ สวยๆ หลักล้าน  ๒.เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ สวยๆ หลักล้าน และ ๓.เหรียญ ๒ จุด รัดประคดข้างเดียว สวยๆ หลายแสน…กล่าวเฉพาะ เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ มีหลายเนื้อ อาทิ เนื้อทองคำ, เงิน, อัลปาก้า, ทองแดงรมดำ ออกในโอกาสที่ พระอาจารย์ทิม ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ โดยท่านได้จารึกไว้ในเหรียญรุ่นนี้ว่า “งานเลื่อนสมณศักดิ์ ๐๘” ทำให้เหรียญรุ่นนี้เป็นที่แสวงหาของข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักธุรกิจ ฯลฯ โดยเชื่อกันว่าใครได้บูชาเหรียญรุ่นนี้จะมีโอกาสได้ “เลื่อน” ยศ ตำแหน่ง ฐานะ เงินเดือน ชีวิตความเป็นอยู่ ฯลฯ นั่นเอง ส่งผลให้เหรียญรุ่นนี้มีราคาเช่าหาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงหลักล้านในทุกวันนี้ เหรียญในภาพนี้สวยคมชัดมาก วัฒน์ บางแค เจ้าของเหรียญจึงต้องทำตลับทองคำฝังเพชร ด้วยความศรัทธาเลื่อมใสสุดๆ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ) วัดเทพศิรินทร์พระอุปัชฌาย์​ของ ท่านเจ้าคุณนรฯ เมื่อท่านมรณภาพในปี ๒๔๙๔ ได้มีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพขึ้นในปี ๒๔๙๕ โดยท่านเจ้าคุณ พระสาสนโสภณ (เอื้อน ชินทตฺโต) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ได้มอบหมายให้ หลวงภูมินาถสนิธ เป็นแม่งาน จัดหาของที่ระลึก ๖ อย่างแจกในพิธีซึ่งมี เหรียญสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ) รุ่น พ.ฆ.อ. รวมอยู่ด้วย โดย ท่านเจ้าคุณนรฯ ได้อธิษฐานจิตในพิธี เหรียญที่ลงในวันนี้เป็น เหรียญเนื้อเงิน รุ่น พ.ฆ.อ. พิมพ์หลังพระ ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช เหรียญนี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก ได้รับรางวัลที่ ๑ งานไทยไฟล์ (๗ ก.ค.๖๒) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ***

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ