Lifestyle

พระปิดตาไม้แกะ'หลวงพ่อเบี้ย'วัดโคกพระเจดีย์ จ.นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ต้น อ้อมน้อย 

 

 

          อีกหนึ่ง “พระปิดตาแห่งเมืองนครปฐม”  ที่หาชมได้ยาก และนิยมเป็นอันดับ ๒ รองลงมาจากสำนักวัดกลางบางแก้ว คือพระปิดตา พระอธิการเบี้ย ยสฺสสุวณฺโณ ใต้ฐานอุดผงบรรจุกระดาษสาลงยันต์ พิมพ์ฐานผ้าทิพย์ วัดโคกพระเจดีย์ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

 


          ประวัติโดยสังเขป ชาติภูมิ นามเดิม เบี้ย จันทร์แจ่มใส เกิดเมื่อใดไม่ปรากฏการบันทึกไว้ ท่านเป็นบุตรชายของ หลวงพ่อธูป เจ้าอาวาสวัดโคกพระเจดีย์ รูปก่อน พื้นเพเดิมเป็นชาวบ้าน อ.เมือง จ.นครปฐม


          เมื่ออายุครบอุปสมบท ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมา วัดบ้านยาง นามพระอุปัชฌาย์และพระคู่สวดไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่จากข้อสันนิษฐานตามที่สืบค้นประวัติ หลวงปู่ดี และ หลวงปู่จันทร์ วัดบ้านยาง ต้องอุปสมบทให้ท่านอย่างแน่นอน โดยได้รับฉายาทางธรรมว่า “ยสฺสสุวณฺโณ”

 

 

 

พระปิดตาไม้แกะ'หลวงพ่อเบี้ย'วัดโคกพระเจดีย์ จ.นครปฐม

 


          เมื่อดำรงอยู่ในสมณเพศแล้ว ท่านได้ไปจำพรรษากับหลวงพ่อธูป ผู้เป็นบิดาที่วัดโคกพระเจดีย์ จวบจนหลวงพ่อธูป มรณภาพในราว พ.ศ.๒๔๖๐ เศษ คณะสงฆ์ตลอดจนเหล่าทายกทายิกา ได้มีมติพร้อมใจกันแต่งตั้งให้ หลวงพ่อเบี้ย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อมา


          เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๖๖ ท่านได้ดำริที่จะสร้างอุโบสถเพื่อให้ภิกษุได้ใช้ทำสังฆกรรม จึงได้บอกบุญแก่ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา โดยการทำ พระปิดตาไม้แกะ และเครื่องรางเพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคทรัพย์ในครั้งนั้น กล่าวกันว่าท่านลงมือแกะไม้ขึ้นรูปพระปิดตาด้วยฝีมือของท่านเองแทบทุกองค์ ใต้ฐานคว้านกลวง เพื่อบรรจุกระดาษสาลงอักขระยันต์ บางองค์ปิดทับด้วยผงพุทธคุณ ลงรักน้ำเกลี้ยงสำทับซ้ำอีกรอบ


          นอกจากนี้ยังมี ตะกรุด และ ผ้ายันต์สำเภา (ผ้ายันต์ทำบุญผืนละ ๒๐ บาท) โดยได้ปัจจัยจากการบอกบุญมาทั้งหมดประมาณ ๑๓,๐๐๐ บาท มีโยม “อ่ำ” บ้านธรรมศาลา มรรคนายกวัด เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ตลอดจนชาวบ้านโคกพระเจดีย์ และละแวกใกล้เคียง ช่วยกันก่อสร้างอุโบสถจนสำเร็จ ในปีถัดมาจึงได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาและผูกพัทธสีมา จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตในปี ๒๔๖๗


          นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างศาลาการเปรียญตลอดจนถาวรวัตถุขึ้นอีกหลายอย่าง ต่อมาในราวปี ๒๔๙๕ หลวงพ่อเบี้ยได้มรณภาพลง มี พระธรรมธร (เปล่ง ยสฺสชาโต) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ