Lifestyle

ฝุ่นพิษลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

               กรณีมีผู้ให้ความเห็นต่อสถานการณ์คุณภาพอากาศ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 พบปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5) มีค่าเกินมาตรฐาน 24 แห่ง และมี 3 แห่งที่อยู่ในระดับสีแดง ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ บริเวณเขตบางพลัด บางกอกน้อย และบางเขน

 

               นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า เนื่องจากในวันดังกล่าวมีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง จึงพบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 
ซึ่งกรุงเทพมหานครได้แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในบริเวณดังกล่าว ด้วยการตั้งจุดตรวจวัดรถควันดำ จัดการจราจรให้คล่องตัว ฉีดน้ำเป็นละอองฝอยในอากาศเพื่อลดฝุ่นละออง รวมทั้งล้างทำความสะอาดถนน ทำให้ปัจจุบันปริมาณฝุ่นละออง มีแนวโน้มลดลง และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ 

 

               นอกจากนี้ ยังได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเอง ผ่านสื่อทุกช่องทาง โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัย (N95) เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เข้าสู่ร่างกาย โดยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง (PM2.5) ขณะอยู่กลางแจ้งด้วย

 

               ส่วนกรณีที่มีผู้แสดงความคิดเห็นชื่นชม กรุงเทพมหานครประสานความร่วมมือกับโรงเรียนการบินกรุงเทพ นำเครื่องบินเล็กบินพ่นละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ เหนือถนนพระรามที่ 2 เขตบางขุนเทียน ซึ่งเป็นจุดที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินมาตรฐานสูงสุด โดยเริ่มปฏิบัติการต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทำให้คุณภาพอากาศโดยรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ดีขึ้น 

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ฝุ่นพิษลดลง

 

               พร้อมเสนอแนะหากพื้นที่ใดมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ขอให้พิจารณาใช้ปฏิบัติการนำเครื่องบินเล็กบินพ่นละอองน้ำเพื่อช่วยลดฝุ่นละอองทันทีนั้น ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองร่วมกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการปฏิบัติการนำเครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำ เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นบริเวณถนนพระรามที่ 2 และพื้นที่ต่อเนื่อง

 

               สำหรับผลการวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศภายหลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการใช้เครื่องบินบินพ่นน้ำบริเวณถนนพระรามที่ 2 เขตบางขุนเทียน พบว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 ลดลง ร้อยละ 40

 

               ส่วนมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในระยะยาว กรุงเทพมหานครจะเร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกไม้ยืนต้นและไม้พุ่มขนาดกลางในสวนสาธารณะ ถนนสายต่างๆ รวมทั้งบริเวณถนนพระรามที่ 2 เพื่อช่วยดักจับฝุ่นและดูดซับมลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ