Lifestyle

'สกายวอล์กบางนา' ปลอดภัย 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้ใช้สกายวอล์กแยกบางนา

 

               กรณีประชาชนตั้งข้อสังเกต หลังจากกรุงเทพมหานครเปิดใช้งานโครงการสกายวอล์กแยกบางนา เชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อุดมสุข กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บางนา อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีผู้ใช้บริการ ทั้งยังมีมุมอับหลายจุด เกรงจะเกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรไปมา และก่อนดำเนินโครงการได้มีการศึกษาถึงความคุ้มค่าหรือไม่

 

               นายสมชาย เดชากรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า การก่อสร้างทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) เชื่อมสถานีรถไฟฟ้าจากสถานีอุดมสุขถึงสถานีบางนา มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครได้อย่างสะดวก ปลอดภัย สามารถรองรับประชาชนจากบริเวณสี่แยกบางนาเข้าสู่สถานีบางนา รวมถึงประชาชนบริเวณแยกบางนาและใกล้เคียงเข้าสู่สถานีอุดมสุข 

 

               อีกทั้งยังรองรับการเดินทางจากสถานีบางนา เชื่อมต่อเข้าสู่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว ถือเป็นการลงทุนเพื่อให้บริการสาธารณะและตอบสนองความต้องการของประชาชน จึงไม่สามารถวัดความคุ้มค่าเชิงธุรกิจได้

 

               นอกจากนี้ด้วยกายภาพของแยกบางนาที่เป็นแยกขนาดใหญ่ มีโครงสร้างเสาของทางยกระดับกีดขวางบนทางเท้า อีกทั้งมีทางลาดขึ้นลงทางยกระดับตัดผ่านทางเดินเท้า ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก และปลอดภัยในการเดินเท้า 

 

               เนื่องจากต้องขึ้นลงสะพานลอยหลายครั้ง และเมื่อมีการก่อสร้างโครงการทางเดินยกระดับดังกล่าว จะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัย

 

               ทั้งนี้การเดินทางของประชาชนผู้ใช้สกายวอล์กดังกล่าว เป็นช่วงสั้นๆ ระยะทาง 1.740 กิโลเมตร จากแยกบางนาไปสถานีบางนา และจากแยกบางนาไปสถานีอุดมสุข หรือข้ามถนนในบริเวณแยกบางนา จึงอาจเห็นได้ว่ามีผู้ใช้งานไม่มากนัก

 

               รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวต่อว่า ในด้านมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนปัจจุบันสำนักการจราจรและขนส่งได้ลงนามในสัญญาจ้างเอกชนบริหารจัดการสกายวอล์ก เพื่อให้มีระบบรักษาความปลอดภัย การดูแลรักษาความสะอาด และการซ่อมบำรุงต่างๆ ให้พร้อมใช้งานได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

               โดยจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนผู้มาใช้งาน รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ ภายในพื้นที่สกายวอล์ก เป็นประจำทุกวัน วันละ 24 ชั่วโมง แบ่งเป็น 2 ผลัด ผลัดละ 3 คน โดยให้ตรวจความเรียบร้อยพื้นที่ทุกชั่วโมง

 

               ขณะเดียวกันได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ตลอดแนวโครงการ อย่างไรก็ตาม สำนักการจราจรและขนส่งได้มีหนังสือแจ้งกำชับผู้รับจ้างให้จัด รปภ. ประจำจุดอับบริเวณจุดลอดใต้ทางยกระดับ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนเรียบร้อยแล้ว

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

'สกายวอล์กบางนา' ปลอดภัย 24 ชม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ