Lifestyle

เปิด "หอสมุดเนียลสัน เฮส์" หลังการบูรณะใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอสมุดเนียลสัน เฮส์ มุ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนย่านบางรักในด้านประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ศิลปวัฒนธรรม และความรู้ทั่วไป

      สมาคมหอสมุดเนียลสัน เฮส์ หอสมุดเอกชนเก่าแก่ย่านบางรัก นำโดย นลิน วนาสิน ประธานหอสมุดฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร ผู้สนับสนุน และคนรักหนังสือ ร่วมทำพิธีเปิดอาคารหอสมุดหลังการบูรณะซ่อมแซมอาคารเก่าแก่ทรงคุณค่าที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิกอายุกว่า 96 ​ปี พร้อมให้บริการโดยมุ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนย่านบางรักในด้านประวัติศาสตร์ วรรณกรรม ศิลปวัฒนธรรม และความรู้ทั่วไป ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจจากการอ่าน โดยได้รับเกียรติจาก คุณสิริกิติยา เจนเซน ร่วมพิธีเปิดและนำเสวนาในหัวข้อ “การแสวงหาคุณค่าของสิ่งเก่าและสิ่งใหม่” พร้อมแนะนำหนังสือเล่มโปรด

          เปิด "หอสมุดเนียลสัน เฮส์" หลังการบูรณะใหญ่

นลิน วนาสิน

          นลิน วนาสิน เผยว่าหลายปีที่ผ่านมาอาคารหอสมุดเนียลสัน เฮส์ พบกับปัญหาความชื้น การผุกร่อนของอาคาร แม้จะซ่อมแล้วหลายครั้งปัญหาก็ยังคงกลับมาอีก จนได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเปิดพื้นเพื่อดูโครงสร้างรากฐานของอาคาร จึงพบว่าปัญหาเกิดจากสภาพน้ำขังที่รากฐานใต้อาคารที่อยู่ในขั้นวิกฤติ ส่งผลให้อาคารรับความชื้นตลอดเวลา คณะกรรมการหอสมุดจึงตัดสินใจปิดห้องสมุดชั่วคราวเพื่อซ่อมแซมอาคาร ซึ่งนับได้ว่าเป็นการซ่อมบูรณะใหญ่ครั้งแรกภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง และใช้เวลาบูรณะซ่อมแซมอาคารจนแล้วเสร็จเป็นเวลา 18 เดือน

เปิด "หอสมุดเนียลสัน เฮส์" หลังการบูรณะใหญ่

คุณสิริกิติยา เจนเซน       

          ภายในการเสวนา คุณสิริกิติยา เจนเซน เล่าถึงหนังสือที่ชอบและมีความประทับใจ ซึ่งก็คือผลงานวรรณกรรมของ จอห์น สไตน์เบ็ค (John Steinbeck) นักเขียนนวนิยายชาวอเมริกัน ที่เคยได้รับทั้งรางวัลพูลิตเซอร์ และรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ซึ่งได้มีโอกาสอ่านผลงานของนักประพันธ์คนนี้มาตั้งแต่เรียนไฮสกูลที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความประทับใจในกลวิธีการเขียน และเรื่องราวที่สะท้อนขั้วตรงข้าม อย่างเช่น ความดี–ความชั่ว ความสวยงาม-ความน่าเกลียด และสถานการณ์บีบคั้นในสังคมที่ทำให้มนุษย์ต้องตัดสินใจอะไรบางอย่างที่คนอื่นอาจไม่สามารถเข้าใจเหตุผลของตัวละครได้ ซึ่งหนึ่งในหนังสือเล่มโปรดของคุณสิริกิติยาคือ East of Eden สำหรับหนังสือเล่มล่าสุดที่อ่านคือ Palaces for the People: How to build a more equal and united society ของ อีรีค คลิเนนเบิร์ก (Eric Klinenberg) ซึ่งหนังสือทั้งสองเล่มนี้มีให้บริการที่หอสมุดเนียลสัน เฮส์ 

        เปิด "หอสมุดเนียลสัน เฮส์" หลังการบูรณะใหญ่

หอสมุดเนียลสัน เฮส์ พร้อมเปิดให้บริการแล้ว

  เปิด "หอสมุดเนียลสัน เฮส์" หลังการบูรณะใหญ่

หนังสือเล่มโปรดของคุณสิริกิติยา เจนเซน

          ปัจจุบันอาคารหอสมุดเนียลสัน เฮส์ มีหนังสือให้บริการกว่า 17,000 เล่ม มีรูปแบบเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ขับเคลื่อนด้วยอาสาสมัคร ดำเนินการหาทุนเพื่อบริหารจัดการหอสมุดโดยการรับสมัครสมาชิก การบริจาค และการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยมีเป้าหมายคือ การเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชน เป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยและภูมิภาคศึกษา และโปรแกรมศิลปวัฒนธรรม อาทิ Story Time ที่จัดทุกเช้าวันเสาร์ นิทรรศการศิลปะ คอนเสิร์ต เวิร์กช็อป ละคร และงานขายหนังสือประจำปี ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมสนับสนุน และเป็นสมาชิกหอสมุดได้ โดยมีรายละเอียดค่าสมาชิกรายปีดังนี้ บุคคลทั่วไป ค่าสมาชิกปีละ 2,500 บาท ผู้สูงอายุ ค่าสมาชิกปีละ 1,500 บาท เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี ค่าสมาชิกปีละ 1,700 บาท สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสามารถใช้บริการได้โดยเสียค่าบำรุงหอสมุดครั้งละ 100 บาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ