Lifestyle

จริงหรือ?รุ่งดอนทราย-ดำหัวแพรคือศิษย์สายตรงพระทองเฒ่า(จบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือ?...จอมโจร รุ่ง ดอนทราย-ดำหัวแพรคือศิษย์สายตรงพระอาจารย์ทองเฒ่าปรมาจารย์ตั๊กม้อแห่งสำนักเส้าหลินเขาอ้อ(จบ) : คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน

 

(ต่อจากฉบับที่แล้ว)

          มีเรื่องเล่ากล่าวขานกันปากต่อปาก จากรุ่นสู่รุ่นว่า พระอาจารย์ทองเฒ่า ท่านเข้มขลังมากขนาดสามารถเสกให้น้ำมันงาแข็งได้ภายในเวลาชั่วอึดใจ เพราะพลังจิตของท่านแก่กล้า บรรดาลูกศิษย์ที่ผ่านพิธีการอาบว่านแช่ยาไปจากท่าน ล้วนแต่เป็นคนหนังเหนียวอยู่ยงคงกระพันทั้งนั้น เมื่อก่อนการทำพิธีอาบว่านแช่ยาได้กระทำกันบนเขาอ้อ

 

 

          ครั้งหนึ่งมีศิษย์ที่เป็นฆราวาสคนหนึ่งเมื่อเสร็จพิธีอาบว่านแช่ยาแล้วได้ถามพระอาจารย์ทองเฒ่าว่าอาบว่านแช่ยานี้กันอะไรได้บ้าง ? ขณะที่ถามตอนนั้นยืนอยู่ริมเชิงเขาอ้อ พอถามเสร็จ พระอาจารย์ทองเฒ่าก็ยกเท้าถีบเปรี้ยงไปที่ศิษย์ช่างถามคนนั้นทันที ศิษย์คนนั้นกลิ้งหลุนๆ ลงจากเขาอ้อผ่านคมหินและพงหนามลงมาแผ่หรายังพื้นข้างล่างริมเชิงเขา เมื่อลุกขึ้นสำรวจตามร่างกายแล้วก็ไม่ปรากฏว่าเป็นอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว


          พอจะออกเดินก็เห็นพระอาจารย์ทองเฒ่ามายืนข้างหน้าตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ พูดว่า “กันได้ทุกอย่าง แต่กันไม่ได้อยู่อย่างเดียวคือตีนกู”

 

          นั่นย่อมแสดงว่า รุ่ง ดอนทราย, ดำ หัวแพร และเหล่าสมาชิกในชุมโจรบ้านดอนทราย ต้องเข้าฝากตัวเป็นศิษย์สำนักวัดเขาอ้อ ในยุคที่พระอาจารย์ทองเฒ่าเป็นเจ้าอาวาสนั่นเอง


          แต่เหตุการณ์ความวุ่นวายของแผ่นดินพัทลุงเดือดกันมาตั้งแต่ยุคของชุมโจรรุ่ง ดอนทราย ทางราชการพยายามที่จะปราบปราม แต่มักจะล้มเหลว เจ้าหน้าที่บ้านเมืองหลายคนต้องเสียชีวิตด้วยนโยบาย “โจรปราบโจร” หรือนโยบาย “ติดสินบน” ของทางการ

 

          เช่น เมื่อกำนันคนดังที่มีปัญหากับ รุ่ง ดอนทราย มาแต่ต้น คือ กำนันสี สงคราม ถูกฆ่าตาย ญาติของรุ่ง ดอนทราย คนหนึ่งชื่อ “คลิ้ง” ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นกำนันแทน กำนันคลิ้งทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวของโจรในทำนองเป็น “นกสองหัว” จนรุ่ง ดอนทราย โกรธมาก นำพวกไปฆ่ากำนันคลิ้งตาย จนน้องชายของกำนันคลิ้งคนหนึ่งที่ร่วมมือกับพี่ไม่กล้าอยู่บ้านต้องอพยพไปพักอยู่ที่โรงพักทะเลน้อยในขณะนั้น
ส่วนวันที่หัวหน้าชุมโจรหรือ รุ่ง ดอนทราย จะเสียชีวิตนั้น อาจารย์ล้อม เพ็งแก้ว เขียนเล่าไว้ดังนี้ :

 


          "หลังจากฆ่ากำนันคลิ้งแล้วไม่นาน รุ่ง ดอนทราย ป่วยเป็นฝีบัวคว่ำบัวหงายขนาดใหญ่ รู้ตัวว่าจะตายไม่เกิน ๒ วัน บอกกับพวกพ้องว่าขอตายที่บ้าน ลูกน้องจึงได้ช่วยกันพยุงมา จนถึงตอนเย็น นางขีดหรือ “หนูขีด” ลูกสาวกำนันคลิ้งเห็นเข้าจึงเดินทางไปหาอา (ชื่อช้ำ) ที่โรงพักอำเภอทะเลน้อยในคืนวันนั้น ขุนสถลฯนายอำเภอพร้อมตำรวจจึงรีบยกกำลังมาล้อมบ้านในตอนเช้าตรู่ มีนายช้ำและนายยก ยางแค เป็นคนนำทาง


          นายสีเล่าว่า มีคนนอนอยู่บ้าน ๔ คน คือ รุ่ง ดอนทราย นายทุ่ม ควนเนียด นางหิ้น ภรรยารุ่ง ดอนทราย และนายสี เมื่อรู้ตัวว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมจับ นายสีจึงพลิกตัวลอดร่องกระดานเรือน ที่เรียกกันว่าร่องแมวหนีไปได้ นายรุ่ง ดอนทราย และนายทุ่มตายคาที่ นางหิ้นถูกปืนที่แขน


          เจ้าหน้าที่ได้นำศพรุ่ง ดอนทราย ไปมัดประจานไว้กับต้นตาลหน้าวัดกุฏิ (คือวัดสุวรรณวิชัยในปัจจุบัน) และมีผู้จำกลอนตอนรุ่ง ดอนทราย ตายได้ ดังนี้


          “ท่านขุนสถลนายอำเภอ ถือเมาเซอเบรานิงวิ่งตะบึง ปีโทศกหกสิบสองต้องถึงตาย เพราะเคราะห์ร้ายราหูจู่มาถึง...” และ “ทั้งลูกเมียเสียใจพิไรร้อง เหมือนโพธิ์ทองเคยสำนักมาหักลง ดำหัวแพรแก้ไขไปตามตรง ว่าฉันคงตั้งหน้าฆ่านกต่อ...”


          ผมว่า นี่เป็นหลักฐานที่ระบุชัดว่า ปีที่ขุนโจร รุ่ง ดอนทราย เสียชีวิตนั้นคือพ.ศ.๒๔๖๒ ขณะที่พระอาจารย์ทองเฒ่า เจ้าสำนักวัดเขาอ้อ ท่านมรณภาพในปี พ.ศ. ๒๔๗๐


          ย่อมเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า รุ่ง ดอนทราย คือหนึ่งในศิษย์เอกของพระอาจารย์ทองเฒ่า ผู้เลือกเดินไปบนถนนแห่งโจระตามชะตาแห่งวิบากกรรมของตนเอง !!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ