Lifestyle

เจ้าหน้าที่มองไม่เห็น "มะเร็งจราจร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : "มะเร็งจราจร" ชัดๆ ทำไมเจ้าหน้าที่มองไม่ "เห็น"

 

               การจราจรในซอยสาทร 11 (เซนต์หลุยส์ซอย 3) ช่วงเช้าเวลา 07.00-08.30 น. และช่วงเย็นเวลา 14.30-17.30 น. คือต้นเหตุหนึ่งของปัญหาบนถนนสาทรใต้ และเป็นปัญหาเรื้อรังที่ สน.ยานนาวา “ไม่กล้า” แก้ไขอย่างจริงจัง

 

               จะด้วยเหตุผลใดไม่ขอกล่าวถึง เพราะชาวบ้านแถวซอยนี้รู้กันดีว่า “แก้ได้ แต่ไม่แก้ไข” 

 

               ตำรวจก็จะยืนโบกรถให้โรงเรียน โดยไม่เข้มงวดจับกุมบรรดาผู้ปกครองที่จอดรถฝ่าฝืน และท้าทายกฎจราจรชนิดโจ๋งครึ่ม เช่น ซอยนี้มี 3 เลน ช่วงเย็นตั้งแต่ 14.30 น. บรรดาผู้ปกครองจะจอดรถซ้อนกันไปเลย 2 เลน จนเหลือเลนซ้ายเพียงเลนเดียว และก็จะมีรถผู้ปกครองไร้สำนึกอีกบางรายจอดเลนซ้าย กับบรรดารถจักรยานยนต์ไร้วินัยจอดเลนซ้ายด้วย เลยทำให้รถวิ่งไม่ได้ ติดขัดกันอย่างนี้มาหลายปี 

 

               หากถามว่า สน.ยานนาวา ทราบถึงปัญหานี้ไหม ขอยืนยันเลยว่า “ทราบดี” แล้วถามต่อว่าแก้ไขไหม คำตอบคือ “ไม่” เพราะอะไร ? เพราะเกรงใจผู้ปกครองและโรงเรียน ก็เลยปล่อยให้จอดซ้อน 2 เลน ปิดทางวิ่ง ด้านขวา และปล่อยให้จอดสะเปะสะปะไม่จับพวกจอดด้านซ้ายอีก เลยทำให้ปัจจุบันการจราจรในซอยนี้ในช่วงเวลาที่ระบุ เปรียบเสมือน “มะเร็งจราจร” ของถนนสาทร ที่ทั้งสารวัตรจราจร หรือผู้กำกับ สน.ยานนาวา กี่คนต่อกี่คนมา ก็ไม่คิดแก้ไขอย่างจริงจังสักที 

 

               ซึ่งพอมีการร้องเรียนมาที่สื่อ หรือที่ลุงแจ่ม ทางสารวัตร หรือ ผกก.จราจร สน.ยานนาวา ก็จะออกมาพูดน้ำขุ่นๆ แบบขอไปทีทุกครั้งว่า ผ่อนผันบ้าง หรือ ตำรวจไม่พอบ้าง ซึ่งถ้าหากอยากผ่อนผัน ก็กรุณาไปยกป้ายห้ามจอดตามเวลาออกเลยดีกว่า หรือหากตำรวจไม่พอ ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องการบริหารงานที่บกพร่อง

 

               นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นชัดแต่ไม่จับ คือบรรดาสองแถวบนถนนสาทรนี้ ที่มักถืออภิสิทธิ์ วางอำนาจ จอดรถแบบไม่เกรงใจใครทั้งสิ้น เช่น ปากซอยสาทร 11 ช่วงหัวเลี้ยวเข้าซอยพอดี บรรดารถสองแถวเหล่านี้ คิดจะกลับรถ ก็กลับที่หน้าปากซอย อันตรายมากก็ไม่แคร์ และจอดเป็นแถวตั้งแต่ปากซอยสาทร 11 ทั้งที่ป้ายห้ามจอดก็มี สีทาขาวแดงห้ามจอดก็มี กฎระเบียบก็มี แต่บรรดาสองแถวเหล่านี้ ไม่สนซะอย่างใครจะทำไม เรื่องแบบนี้มีให้เห็นประจำทุกวัน และทั้งวัน แต่แปลกที่ตำรวจ สน.ยานนาวา ไม่เห็นสักคน


อัครเดช

 

ตอบ

 

               สารวัตรจราจร สน.ยานนาวา ชี้แจงว่า ด้วยเรื่องของการจราจรที่ติดขัดนั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยเรื่องการจอดรถที่ยกตัวอย่างมา ผู้ปกครองที่มารับ-ส่งเด็กนักเรียนหรือจอดรอ ทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปตักเตือน โดยเจ้าหน้าที่ในเขตส่วนตรงนี้มีกำลังอยู่ 5 นาย จะมีการตรวจในแต่ละจุด 

 

               หากทางหลักรถเลี้ยวไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็จะไปตรวจสอบตามซอยเล็ก ซึ่งมักจะพบมีรถจอดอยู่ เมื่อคนขับเห็นเจ้าหน้าที่ก็จะขับรถออก เจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรได้ไม่มาก เพราะอยู่ที่จิตสำนึกของผู้ที่จะทำตามกฎ หากไม่มีการกระทำเช่นนี้ก็จะไม่เกิดปัญหารถติดในบริเวณนั้น

 

               และอีกปัญหาหนึ่งคือปัญหารถสองแถว ที่มีการจอดแช่รอรับผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่ไม่ได้ละเลย มีการจับกุมยึดใบขับขี่และปรับ เจ้าหน้าที่ดูแลบริเวณนี้กันอยู่ตลอดแต่ก็ต้องไปดูแลบริเวณอื่นด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ก็จะมีมาจอดรอผู้โดยสารจำนวนหลายคัน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มาก็จะรีบขับรถออกไป ซึ่งก็เป็นกรณีเดียวกับผู้ปกครองที่มารับ-ส่งบุตรหลาน

 

               เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกวดขันจราจร ตักเตือน ประชาสัมพันธ์ และใช้กฎหมายในการดำเนินการ แต่ก็ยังคงมีหลายบุคคลที่ละเมิดกฎหมายที่ตั้งไว้ อยากให้ประชาชนช่วยกันทำตามกฎหมาย เพื่อลดปัญหา

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ 

 

เจ้าหน้าที่มองไม่เห็น "มะเร็งจราจร"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ