Lifestyle

จริงหรือ?จอมโจรรุ่ง ดอนทราย-ดำหัวแพรคือศิษย์สายตรงพระทองเฒ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือ?.....จอมโจร รุ่ง ดอนทราย-ดำหัวแพรคือศิษย์สายตรงพระอาจารย์ทองเฒ่า ปรมาจารย์ตั๊กม้อแห่งสำนักเส้าหลินเขาอ้อ (๒) ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี

 


(ต่อจากฉบับที่แล้ว) 

          ถ้าหากเราจะถอดรหัสเงื่อนเวลาว่า ชุมโจรแห่งบ้านดอนทราย ที่นำโดยหัวหน้าชุมโจรที่มีนามว่า รุ่ง ดอนทราย และบรรดาลูกสมุนบริวารทั้งหลายนั้นเข้ามาเป็นศิษย์ของสำนักวัดเขาอ้อในช่วงเวลาไหนและพระอาจารย์รูปใดเป็นเจ้าอาวาส

 

 

          คงจะต้องย้อนกลับไปค้นเอกสารที่มีการบันทึกเอาไว้ จะพบว่าในหนังสือ “สุภาษิตนิทเทศ” พิมพ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ อำมาตย์เอก พระยาวิชัยประชาบาล(บุญโกย เอโกบล) ณ วัดสระเกศ วันที่ ๔ มกราคม ๒๔๗๕ ระบุว่า


          “...ในระหว่างที่พระวิชัยประชาบาลรับราชการเปนตำรวจภูธรอยู่นั้น ได้ทำความดีความชอบพิเศษในเรื่องการจับโจรผู้ร้ายสำคัญๆ ได้หลายราย และยังได้ตั้งกองปราบปรามโจรผู้ร้ายที่เกิดขึ้นอย่างวุ่นวายคล้ายจลาจลที่จังหวัดพัทลุงถึง ๒ คราว คราวแรก พ.ศ.๒๔๕๗ คราวที่สองใน พ.ศ.๒๔๖๓ ทั้งสองคราวจับโจรผู้ร้ายฐานฆ่าคนตาย ปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ลักทรัพย์และคดีเบ็ดเตล็ด รวมที่ศาลตัดสินลงโทษทั้งสิ้น ๔๗๓ คน...”


          ในคราวแรกนั้น-นั่นมันคือเวลาปีเดียวกับที่ รุ่ง ดอนทราย ถูกจับและสามารถแหกคุกออกมาจากเรือนจำมณฑลนครศรีธรรมราช และรวบรวมสมัครพรรคพวก ตั้งชุมโจรบ้านดอนทรายขึ้นมาอย่างเป็นทางการในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๗-๒๔๕๘ เพื่อตอบโต้กองกำลังของทางราชการที่กระทำการเอารัดเอาเปรียบ รวมไปถึงการเรียกเก็บภาษี ๔ บาทอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งอยู่ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๖

 

          ซึ่งในงานวิจัยของ อาจารย์สมคิด ทองสง เรื่อง ฐานอำนาจและการใช้อำนาจชุมชน : ชุมชนบ้านปากแพรก อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ได้ตอกย้ำว่า มีการเกิดขึ้นของชุมโจรบ้านดอนทราย ประมาณปี พ.ศ.๒๔๖๐ และทางการได้ทำการปราบปรามอย่างรุนแรงในปี พ.ศ.๒๔๖๓ จนสงบราบคาบ

 


 


          อาจารย์มานะ ขุนวีช่วย เคยสัมภาษณ์ นายแคล้ว ชุมแสง เมื่อปี ๒๕๔๗ ความตอนหนึ่งว่า “ดำ หัวแพร เป็นคนดุ ยิง ฟันไม่เข้า เป็นโจรคุณธรรม เป็นมหาโจร" และ “กลุ่มรุ่ง ดอนทราย นิยมสักเสือไว้ที่ขา กลุ่มดำ เขาวัง สักเสือดำไว้ที่หน้าอก”


          อย่างที่เล่าไปแล้วว่าพระอาจารย์ทองเฒ่านับว่าเป็นพระเกจิระดับปรมาจารย์องค์หนึ่งของวัดเขาอ้อมีความรู้เชี่ยวชาญทางพุทธาคมและวิชาแพทย์แผนโบราณสูงยิ่ง เป็นที่เคารพยำเกรงของคนทั่วไปและมีลูกศิษย์มากมาย เช่น อาจารย์เอียด วัดดอนศาลา, อาจารย์ปาล วัดเขาอ้อ, อาจารย์นำ ชินวโร ฯลฯ


          พระอาจารย์ทองเฒ่าได้สร้างพระเครื่อง โดยเฉพาะพระปิดตาเอาไว้หรือไม่นั้นเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันมานานแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ก็ไม่มีประวัติบันทึกไว้เป็นที่ชัดเจน จนทุกวันนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ในกลุ่มนักสะสม


          แต่ในความเห็นส่วนตัวผมว่า น่าจะมีนะ เพราะถ้าสรรพวิชาท่านมากมายขนาดนั้นและในเวลาต่อมาลูกศิษย์ของท่าน ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์เอียด, อาจารย์ปาล, อาจารย์นำ ต่างก็สร้างพระปิดตา, พระเนื้อว่านมากมายหลายรุ่น หากพิจารณาว่าอาจารย์ทองเฒ่าเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาออ้อนั้น อาจารย์เอียดและอาจารย์ปาล รวมไปถึงอาจารย์นำ ที่ในยุคนั้นเป็นฆารวาส ย่อมต้องเป็นผู้ช่วยอาจารย์ทองเฒ่าในการประกอบ พิธีกรรมต่างๆ ของวัดเขาอ้อ


          ซึ่งถ้าอาจารย์ทองเฒ่าไม่สร้างให้เห็นเป็นต้นแบบ หรือว่าไม่แนะนำสั่งสอนสูตรการสร้างการใช้วิชาคาถาอาคมต่างๆ แล้ว บรรดาครูบาอาจารย์รุ่นหลังท่านจะสร้างได้อย่างไร ถ้าไม่สร้างตามรอยครู ในขณะที่บรรดานักเลงทั้งหลายที่เป็นลูกศิษย์ของท่านผู้ร่วมพิธีแช่ว่านรางยา หุงเหนียวกินมันก็ย่อมได้รับของดี ของขลัง ทั้งหลายจากท่านเป็นแน่แท้!!!
(อ่านต่อฉบับหน้า)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ