Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561 


 

          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561  

                                                                         *** วันอาทิตย์ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๑ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.กำแพงเพชร ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จัดงานประกวดพระและเหรียญคณาจารย์ภาคเหนือ ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จ.กำแพงเพชร พระที่จัดประกวด ๙๖๐ รายการ (เฉพาะพระท้องถิ่น) รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญปลอดภัย พระวิบูลวชิรธรรม รุ่น “สร้างพิพิธภัณฑ์” รางวัลที่ ๒-๓ พระนาคปรก รุ่น “สร้างพิพิธภัณฑ์” 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

          ** งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ ๔๗ ประธานที่ปรึกษา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ประธานจัดงาน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ประธานดำเนินงาน สมภพ ไทยธีระเสถียร รองประธานดำเนินงาน พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย ณ อาคาร ๑๐๖ ไบเทคบางนา วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๑ 

 

          ** สัปดาห์ที่ผ่านมา นพ.มาณพ โกวิทยา สร้างข่าวดังขึ้นในวงการพระเครื่อง จากการซื้อ รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม องค์แชมป์ของวงการ ในราคากว่า ๑๐ ล้านบาทด้วยเงินสด พระหลวงพ่อเงิน องค์นี้เป็น “บล็อกไม่มีนิ้วมือ” สวยสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่เคยปรากฏมา หล่อได้คมชัดลึก หูตาชัดเจน จมูกโด่ง เนื้อทองเหลืองคราบเบ้าเดิมๆ ยังอยู่เต็มผิว เป็นพระที่ไม่ผ่านการล้างหรือตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้น จัดเป็น พระแท้ดูง่าย มีภาพอยู่ในหนังสือ “เบญจพระรูปเหมือนยอดนิยม” จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์, หนังสือ “สุดยอดพระยอดนิยม” จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์ ฯลฯ พระหลวงพ่อเงิน องค์นี้เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๓๕ เป็นของเซียนพระอาวุโส ท่านหนึ่งที่สนามพระท่าพระจันทร์ ต่อมามีผู้ไปซื้อต่อ จนข่าวทราบถึงเซียนใหญ่ปากน้ำโพ ตามบุกต่อในราคา ๕ ล้านบาท (สมัยนั้นองค์สวยแชมป์ราคายังไม่ถึงล้านบาท) พระองค์นี้อยู่ในรังเซียนใหญ่นานนับสิบปี ต่อมาในปี ๒๕๕๖ เซียนพระบางแค ไปบุกออกมาราคากว่า ๑๒ ล้านบาท จนมาถึงกลางเดือนนี้ปี ๒๕๖๑ ก็ย้ายมาอยู่ในความครอบครองของ นพ.มาณพ โกวิทยา เรียบร้อย โดยคุณหมอประกาศว่า “โชว์อย่างเดียว ไม่ขาย” นับเป็น พระหลวงพ่อเงิน องค์สร้างสถิติใหม่ในวงการพระเครื่องเมืองไทย

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561  


          ** พระยอดขุนพล สนิมแดง กรุวิหารพระ จ.ชัยนาท เป็นพระศิลปะอู่ทองยุคต้น (หรือ “อู่ทองเขมร”) เป็นพระนั่งปางมารวิชัยอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว เม็ดพระศกผมหวี ประทับอยู่บนบัวชั้นเดียว เนื้อชินตะกั่วสนิมแดงอมม่วง บางองค์ตะกั่วน้อยจะพบไขขาว ด้านหลังเป็นลายผ้า บางองค์หลังตัน ขุดพบจากกรุน้อยมาก ที่สวยสมบูรณ์จริงๆ มีประมาณสิบองค์เท่านั้น มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก (ขอขอบพระคุณ ข้อมูลจากเว็บสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ภาพจากหนังสือ “พระกรุเนื้อชินยอดนิยม” โดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้แก่กล้าด้านพุทธาคมและไสยศาสตร์ วัตถุมงคลของท่านจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ ที่นิยมกันมากอย่างหนึ่ง คือ พระชัยวัฒน์ หรือ พระชัยหลวงปู่บุญ เททองหล่อแบบโบราณเป็นช่อเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๒ มีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์ชะลูด, พิมพ์ป้อมใหญ่, พิมพ์ป้อมเล็ก พิมพ์ต้อ ฯลฯ องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์ต้อ สวยคมชัด มีทองบรอนซ์เต็มองค์ เป็นพระแท้ดูง่าย ติดรางวัลงานใหญ่มาแล้วหลายครั้ง เป็นพระของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) นักสะสมพระหลักยอดนิยม 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี เนื้อดินเผา ตามประวัติเชื่อว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กับ พระอนุชา สมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงสร้างขึ้น มีจำนวนมากทั้งองค์พระและมากพิมพ์ บางพิมพ์ไม่ค่อยปรากฏให้พบเห็น แต่ดูจากเนื้อพระและความเก่าก็พอจะบอกได้ว่าเป็นพระแท้หรือไม่ องค์นี้เป็น พิมพ์พลายเดี่ยว หน้าฤาษีแขนอ่อน ของ ก้องภพ บางบัวทอง นักธุรกิจสายพานลำเลียงสเตนเลส กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

          ** ได้มาอีกแล้ว เฉิน รังเทพ เซียนหนุ่มอนาคตไกล ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน พระชุด ๑ ใน ๑๓ พิมพ์แรกของ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี พิมพ์พระคง (เล็ก) แช่น้ำมนต์ ปี ๒๔๖๘ พระเครื่องรุ่นนี้ หลวงปู่โต๊ะ สร้างด้วยตัวของท่านเอง มีมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย โดยเฉพาะผงพระวัดพลับ ผงพระสมเด็จวัดระฆัง ผสมกับผงอิทธิเจของท่านเอง องค์นี้เป็นพระแท้ดูง่าย คมชัดสวยงาม คราบน้ำมนต์เดิมๆ ติดทั่วองค์พระ ปัจจุบันพระรุ่นนี้หายาก และมี “ของปลอม” มากด้วย จึงต้องระวังเป็นพิเศษ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕ นอกจากสร้างด้วยเนื้อนวโลหะ และเนื้อทองผสมแล้วยังมี เนื้อเมฆพัด อีกด้วย มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์นิยมกับพิมพ์ทั่วไป เนื่องจาก เนื้อเมฆพัด มีคุณสมบัติเปราะตกแตกง่าย จึงได้นำแม่พิมพ์นิยมเนื้อนี้เทหล่อใหม่ด้วยเนื้อโลหะผสม เรียกว่า พระหลวงพ่อทวด พิมพ์เมฆพัด เนื้อทองผสมวรรณะเหลือง ที่ว่า “พิมพ์นิยม” คือ เข่าซ้ายมีตุ่ม สังฆาฏิมีรอยบั้ง และที่ฐานบัวมีตุ่ม พระเนื้อนี้สวยๆ เช่าหากันถึงหลักแสนขึ้นไป องค์นี้เป็นพระของ อนันดารา หอเที่ยงธรรม นักธุรกิจ จ.ภูเก็ต 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** เหรียญหลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ.ระโนด รุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ หรือที่เรียกว่า “ปลอดคง” มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดงรมดำและเนื้ออัลปาก้า จัดเป็นเหรียญประสบการณ์ของ จ.สงขลา หลวงพ่อปลอด เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เชี่ยวชาญเรื่องผงยามาก ท่านมักจะช่วยเหลือชาวบ้านยามตกทุกข์ได้ยาก ป่วยไข้ชาวบ้านจะมาหาท่านเสมอ ปัจจุบันวัตถุมงคลของท่านราคาเริ่มขยับตัวขึ้น จนคนรู้จักกันแพร่หลาย เหรียญในภาพนี้เนื้อทองแดงรมดำผิวเดิมๆ สภาพสวยสมบูรณ์ เป็นเหรียญของ โอ๋ เบตง คนรุ่นใหม่ใจถึง 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** เหรียญโภคทรัพย์ ท่านเจ้าคุณนรฯ จัดสร้างโดย พระมหาสงัด สุวิเวโก ในวาระที่ ท่านเจ้าคุณนรฯ มีอายุครบ ๖ รอบ มี ๓ ขนาด คือ ขนาดใหญ่สำหรับตั้งบูชา เส้นผ่าศูนย์กลาง ๗ ซม. ขนาดกลาง และขนาดเล็ก (เท่าเหรียญสลึง) หนังสืออนุสรณ์ของ พระมหาสงัด เรียกเหรียญขนาดใหญ่ว่า เหรียญโภคทรัพย์ เหรียญขนาดกลางและเล็กเรียกว่า เหรียญขวัญถุง สร้างด้วย เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ และเนื้อกะไหล่ทอง แต่ไม่ได้ระบุจำนวนสร้าง เหรียญด้านหน้าเป็นรูป ท่านเจ้าคุณนรฯ ครึ่งองค์ ล้อมรอบด้วยกลีบบัว ด้านใต้รูปเขียนฉายาของท่าน ด้านหลังมียันต์ภควัมฯ (ยันต์น้ำเต้า) ใต้ยันต์มีวงกลม ๖ วง หมายถึงอายุ ๖ รอบ ถัดลงมาเป็นเลข “๒๕๑๓” (ปีที่สร้าง) เหรียญรุ่นนี้ผลิตโดย กองกษาปณ์ ด้านข้างเหรียญจึงมีลักษณะเป็นฟันเฟืองเหมือนเหรียญกษาปณ์ (สตางค์) ที่ใช้จ่ายกัน เหรียญโภคทรัพย์ (ขวัญถุง) พิมพ์เล็ก เนื้อทองคำ นี้เป็นของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระเกจิ ฉบับใหม่เดือนกันยายน ปก หลวงปู่บุญ วัดนิลาวรรณฯ จ.เพชรบูรณ์ แจกฟรี ! พระผงรูปเหมือน พร้อมกับหนังสือ, อ่านเรื่อง หลวงพ่อจง วัดสังฆาราม, หลวงปู่จันทร์ วัดซับน้อยฯ ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2561

 

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ