Lifestyle

ต่อยอดความรู้จากการอ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความสำคัญของความรู้คือต้องนำไปใช้ประโยชน์ให้ได้ รวมถึงการนำไปประยุกต์ด้วย

          ซีพี ออลล์ จัดงานมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 15 ประจำปี 2561 โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย กรรมการกิตติมศักดิ์ เป็นประธานมอบรางวัล พร้อมการปาฐกถาพิเศษด้านการอ่าน 

ต่อยอดความรู้จากการอ่าน

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย 

          นพ.เกษม กล่าวว่า ความรู้นั้นไม่ควรจะหยุดอยู่เพียงการอ่านอย่างเดียว ความสำคัญของความรู้คือต้องนำไปใช้ประโยชน์ให้ได้ รวมถึงการนำไปประยุกต์ด้วย ซึ่งเมื่อได้ความรู้ชุดใหม่มาแล้ว ก็อยู่ที่ว่าจะนำไปทำดีหรือทำชั่ว ถ้านำไปทำดีก็จะเกิดผลดีต่อส่วนรวม แต่ถ้านำไปทำชั่วก็จะเกิดเป็นผลร้ายต่อส่วนรวม การสอนเรื่องคุณธรรมควบคู่ไปกับความรู้จึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก

          “มีเหตุการณ์ที่ผมอยากจะยกตัวอย่างให้ฟัง ผมได้ไปห้องสมุดที่โรงเรียนตากวิทยาคม พบว่ามีเด็กกลุ่มหนึ่งที่อ่านเรื่องสมุนไพรในสารานุกรมไทย แล้วไปถามคนในจังหวัดตากว่าสมุนไพรพื้นที่ของจังหวัดมีอะไรบ้าง จากนั้นก็เอาไปหารือกับอาจารย์วิทยาศาสตร์จนทำเป็นสมุนไพรออกมาขายได้ เป็นการอ่านที่ขยายไปอีก ต่อยอดอีกจนกระทั่งจับต้องได้หมด รูปแบบนี้น่าจะเอาไปขยาย ต้องคิดว่าทำอย่างไรจะสอนลูกหลานให้ทำงานเป็น อ่านหนังสือแล้วเอาความรู้มาใช้ประโยชน์ให้ได้ ฉะนั้นในยุคดิจิทัลจะต้องนำความรู้ทั้งเก่าและใหม่มารวมกัน เพื่อให้เกิดความรู้ชุดใหม่ขึ้น เราต้องสอนเด็กไทยของเราให้รู้จักหาความรู้จากการอ่านหรือการใช้คอมพิวเตอร์และสามารถเอาความรู้มาประมวล มาประยุกต์ให้เกิดสิ่งใหม่” นพ.เกษม กล่าว

ต่อยอดความรู้จากการอ่าน

สรณรัชฎ์ กาญจนวณิชย์-คัจฉกุล แก้วเกต-ประชาคม ลุนาชัย-พรชัย แสนยะมูล

ต่อยอดความรู้จากการอ่าน

สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ 

          ทั้งนี้ผลการประกวดผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทคือ ประชาคม ลุนาชัย จากเรื่อง “ในกับดักและกลางวงล้อม” (นวนิยาย), “กุดจี่” พรชัย แสนยะมูล จากเรื่อง “ใจปัจจุบัน” (กวีนิพนธ์), สรณรัชฎ์ กาญจนวณิชย์ จากเรื่อง “City Sight เมืองที่มองไม่เห็น” (สารคดี), คัจฉกุล แก้วเกต จากเรื่อง “The things behind that door ทุกอย่างเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน” (นิยายภาพ) และ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร จากเรื่อง “อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง 8” (วรรณกรรมสำหรับเยาวชน) ส่วน สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือ นิ้วกลม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทสารคดี จากหนังสือเรื่อง “หิมาลัยไม่มีจริง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ