Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันที่เสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561


 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

                                                            *** วันอาทิตย์ที่ ๕ สิงหาคม นี้มี งานประกวดพระ จัดโดย ตำรวจภูธรภาค ๗ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม ประธานจัดงาน พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.ภ.๗ ประธานดำเนินงาน พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผบช.ภ.๗ พระที่จัดประกวด ๒,๘๙๔ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร "พระท่าพระจันทร์" รวมประวัติและวัตถุมงคลของ หลวงพ่อทา ครบทุกรุ่น พิมพ์ ๔ สี กระดาษอาร์ตคุณภาพดี ด้วยระบบการพิมพ์ความละเอียดสูง ภาพคมชัด หนังสือหนา ๓๗๖ หน้า ปกแข็งเย็บกี่อย่างดี สำหรับใช้เป็นคู่มือในการศึกษาและสะสม พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง...งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** สุดยอดแห่งความนิยมของ หลวงพ่อทา คือ เหรียญหล่อโบราณ รุ่นแรก (สร้างประมาณปี ๒๔๔๐) และเหรียญหล่อโบราณ รุ่น ๒ (สร้างประมาณปี ๒๔๕๐) วันนี้ขอนำภาพจากหนังสือ หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก มาให้ชม ๒ เหรียญ คือ เหรียญหล่อโบราณรุ่นแรก หลังยันต์ มะ อะ อุ พิมพ์นี้พบเห็นน้อย โดยทั่วไปด้านหลังจะเป็นยันต์ อุ มะ อีกเหรียญ คือ เหรียญหล่อโบราณรุ่น ๒ พิธีหล่อที่วัด เป็นรูปพระพุทธ ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างชัดเจน องค์พระประทับขัดสมาธิบนฐานแท่น พิมพ์ทรงห้าเหลี่ยม ด้านหลังมีอักขระขอมนูนตัว “อุ” และ “มิ” มีทั้งชนิดมีหูหล่อในตัว และไม่มีหู เนื้อโลหะผสม ออกให้ทำบุญในงานปิดทองและฝังลูกนิมิตของวัดพะเนียงแตก และส่วนหนึ่ง หลวงพ่อทา นำไปแจกในงานศพพระน้องชาย คือ หลวงพ่อคำ ที่วัดหนองเสือ ประมาณปี ๒๔๕๐ เหรียญหล่อรุ่น ๒ สนนราคากว่า ๕ แสนบาท สูงกว่ารุ่นแรก เนื่องจากเหรียญหล่อรุ่น ๒ หล่อและออกที่ วัดพะเนียงแตก นั่นเอง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงปลา จากการค้นคว้าของ มโนมัย อัศวธีระนันท์ พิณประภา กรุงเก่า ผู้ชำนาญพระอยุธยา พบกว่าพิมพ์ทรงปลามีทั้งหมดกว่า ๑๐ พิมพ์ อาทิ ปลาจีน, ปลากัด, ปลาหมู, ปลาเสือ, ปลาโบราณ, องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์ทรงปลาหมอ หรือ พิมพ์ทรงปลาเสือ พิมพ์นี้องค์พระอ้วนใหญ่ล่ำบึกบึน รวมทั้งตัวอักขระขอมเส้นใหญ่หนากว่าพิมพ์อื่นๆ องค์นี้ติดรางวัลมาแล้วหลายงาน ของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อายุแพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงปลาหมอ

 

          ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ รุ่น ๓ พิมพ์ลึก พระชนะเลิศงานประกวดพระ (ทหารผ่านศึก ๑๕.ก.ค.๖๑) ของ ร.ต.พรศักดิ์ ชัยนิรัติศัย (เล็ก หลักสี่) เจ้าของอู่แท็กซี่รายใหญ่ ย่านหลักสี่ ผู้นิยมส่งพระเข้าประกวด...พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ รุ่น ๓ จำนวนสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์ หลวงพ่อสด ได้ทำพิธีอธิษฐานจิตตามหลักวิชาธรรมกาย เมื่อปี ๒๔๙๙ จนตลอดอายุขัยของท่าน (มรณภาพ ปี ๒๕๐๒) พระผงของขวัญ รุ่นนี้ หลวงพ่อไม่ได้แจกในสมัยท่าน เนื่องจาก พระผงของขวัญ รุ่น ๒ ยังมีเหลืออยู่ ต่อมาทางวัดได้นำ พระรุ่น ๓ ออกให้ทำบุญบูชาในปี ๒๕๐๕ จนถึงปี ๒๕๑๔ พระรุ่น ๓ จึงหมดลง พระผงของขวัญ รุ่น ๓ มี ๒ พิมพ์หลัก คือ พิมพ์ตื้น ใช้แม่พิมพ์เดิม และ พิมพ์ลึก ใช้พิมพ์เดิมแต่งขึ้นใหม่ มีอย่างละ ๑๐ แม่พิมพ์ องค์ในภาพนี้เป็น พระผงของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ลึก องค์นี้พิเศษ “ยันต์กลับ” (เอาด้านล่างขึ้นบน) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** หลวงพ่อแหยม วัดดอนพุทรา จ.นครปฐม พระเกจิอาจารย์จอมขมังเวทอีกท่านหนึ่งของเมืองส้มโอหวาน ได้รับการอุปสมบทโดย หลวงพ่อวงษ์ วัดทุ่งผักกูด เป็นพระอุปัชฌาย์ และยังเป็นลูกศิษย์ผู้ได้รับวิชาอาคมจาก หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก ท่านเป็นพระคณาจารย์รุ่นเดียวกับ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม และ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม พระเครื่องของ หลวงพ่อแหยม ทุกองค์ด้านหลังจะลงจารยันต์ครู “มิ” “นะ ทรหด” และ “นะ ขุนแผน” แต่ละองค์อาจจะมีอักขระยันต์อื่นๆ ลงเพิ่มเติมด้วย พระพุทธเนื้อผงใบลาน องค์นี้เป็นพิมพ์ที่หายากพิมพ์หนึ่ง สภาพสวยแชมป์ เนื้อจัดมัน ไม่ผ่านการใช้มาก่อน ของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ ผู้ชำนาญเครื่องรางยอดนิยม รวมทั้งพระเครื่องยุคเก่าอีกด้วย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** พระปิดตาพังพระกาฬ หลวงพ่อชู วัดดีหลวงนอก อ.สทิงพระ จ.สงขลา ประมาณปี ๒๔๗๐-๒๔๘๕ เนื้อสัมฤทธิ์ เป็นพระหายากของเมืองสงขลา ขนาดเล็กเท่าปลายนิ้วก้อย สุดยอดแห่งความคลาสสิก ภูมิปัญญาของพระเกจิอาจารย์ปักษ์ใต้ อีกสำนักหนึ่งที่โด่งดังมาตลอด ของ ติ่ง ทุ่งสง นักอนุรักษ์พระเก่าปักษ์ใต้ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก มีตัว ท. ปี ๒๕๐๕ องค์นี้พิเศษตรงที่เป็นพระผิวไฟ ไม่ผ่านการรมดำหรือกะไหล่ สภาพเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน เป็นพิมพ์หายากที่สุด ขอบตัดข้างด้านล่างเป็นรอยขยัก ซึ่งมีเฉพาะพิมพ์นี้ ถือเป็นจุดพิจารณาพระแท้หรือไม่แท้ได้ด้วย ของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** เหรียญสังฆาฏิยาว ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ เนื้อเงิน พิมพ์นี้เนื้อนี้หายากมาก เป็นเหรียญของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล…เหรียญรุ่นนี้บางคนเรียกว่า เหรียญนักกล้าม ผู้ขออนุญาตจัดสร้าง พระอุดมสารโสภณ (เจ้าคุณอุดม) โดย ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิตให้เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๑๓ เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างโรงเรียนนวมินทร์ราชานุสรณ์ จ.นครนายก และส่วนหนึ่งแจกทหาร ตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามชายแดน จำนวนสร้าง เนื้อทองคำ ๑๔๖ เหรียญ, เนื้อเงิน ๒๕๐ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๑๔๕ และเนื้อทองแดงรมดำ ๑ แสนเหรียญ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กับ พิมพ์เล็ก สำหรับเหรียญพิมพ์ใหญ่มีการแยกออกเป็น ๔ พิมพ์ โดยดูจากด้านหน้าของเหรียญ ที่ตัวหนังสือใต้รูปท่านเจ้าคุณนรฯ ที่เขียนว่า "ธมฺมวิตกฺโก" นับเป็นเหรียญที่มีความสวยงามคมชัดมาก ฝีมือการออกแบบแกะแม่พิมพ์โดย นายช่างเกษม มงคลเจริญ ช่างแกะแม่พิมพ์ฝีมือเยี่ยมยอดในสมัยนั้น 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561

 

          ** พบกับคมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้าขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ