Lifestyle

ดาวเทียม "ไทยทำ" เทรนด์ใหม่ ทำเอง ใช้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายหน่วยงานไทย วางแผนผลิตดาวเทียมใช้เอง ทั้งทหาร - พลเรือน เล็งพัฒนาทั้งรัฐ เอกชน

ท่ามกลางกระแสข่าวกระทรวงกลาโหมสนใจจัดหา "ดาวเทียม" มาใช้ในกิจการด้านความมั่นคง หลังหมดสัญญากับ "ดาวเทียมไทยคม" ในอีก 3 ปีข้างหน้า และมีบางฝ่ายออกมาแฉว่าอาจต้องใช้งบประมาณถึงกว่า 9 หมื่นล้านบาท จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาปฏิเสธข่าวกันวุ่นวายนั้น ล่าสุดผู้บริหารจิสด้า ออกมาให้ข้อมูลว่า หลายหน่วยงานในประเทศไทย รวมทั้งกองทัพอากาศ มีแผนสร้างดาวเทียมใช้เอง โดยส่วนใหญ่เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก สะท้อนถึงความจำเป็นของเทคโนโลยีอวกาศที่ต้องใช้ในภารกิจด้านสำรวจทรัพยากรและการป้องกันภัยคุกคามด้านต่างๆ 

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายหน่วยงานในประเทศไทยมีแผนจะสร้างดาวเทียมเองหลายดวง เช่น กองทัพอากาศ มีแผนจะสร้างดาวเทียมตรวจการณ์ในอวกาศ ไม่ใช่ตรวจการณ์ภาคพื้นดิน แต่เป็นตรวจการณ์วัตถุที่อยู่ในอวกาศ ขณะที่ในปัจจุบันมีดาวเทียมบนน่านฟ้าในประเทศประมาณ 10 ดวง ถือว่าไทยเริ่มมีผลประโยชน์ของประเทศในห้วงอวกาศ ซึ่งต้องรักษาป้องกันไม่ให้ใครแอบส่งอะไรเข้ามาในพื้นที่ จึงต้องเริ่มศึกษาเรื่องเหล่านี้ เพราะเรื่อง "วัตถุอวกาศ" เป็นเรื่องที่สำคัญ จึงมีแผนจะสร้างดาวเทียม 

ดาวเทียม "ไทยทำ"    เทรนด์ใหม่ ทำเอง ใช้เอง

    นอกจากนั้น ในส่วนของการวิจัยชั้นบรรยากาศ ก็มีแผนจะสร้างดาวเทียมเพื่อการศึกษาวิจัยอีก 1 ดวง และยังมีแผนสร้างดาวเทียมขนาดเล็ก เป็นดาวเทียมที่จะใช้งานในวัตถุประสงค์ต่างๆ อีกหลายดวง

    สำหรับการพัฒนาดาวเทียมของจิสด้าเอง หลังจากประสบความสำเร็จในการยิง "ดาวเทียมธีออส 1" หรือ "ดาวเทียมไทยโชต" ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของไทยและของภูมิภาคนี้ตั้งแต่ปี 51 นั้น ดร.อานนท์ กล่าวว่า จิสด้ากำลังเตรียมการจัดหาดาวเทียม ธีออส 2 อยู่ในขั้นตอนเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อลงนามในสัญญา โดยโครงการ "ธีออส 2" ไม่ใช่การจัดหาดาวเทียมเพียงอย่างเดียว เพราะดาวเทียมจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น 

ดาวเทียม "ไทยทำ"    เทรนด์ใหม่ ทำเอง ใช้เอง

โดยดาวเทียมในโครงการนี้จะเป็นดาวเทียมขนาดใหญ่ รายละเอียดสูง 1 ดวง และดาวเทียมขนาดเล็กที่จิสด้าสร้างเองอีก 1 ดวง มีระบบติดตามสถานการณ์ รวมถึงประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ ของประเทศ ต้องมีการรับสัญญาณจากดาวเทียมอื่นๆ และมีระบบประยุกต์การใช้งาน ทั้งทางด้านการเกษตร ป่าไม้ ความมั่นคง การวางแผนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้เป็นวัตถุประสงค์หลักของการพัฒนาเพื่อรองรับการนำข้อมูลจากดาวเทียมไปใช้งาน

    "ในส่วนดาวเทียมหลักนั้น เทคโนโลยีของประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชนอาจจะยังไม่มีความพร้อมในตอนนี้ แต่อีกดวงหนึ่งที่เป็นดาวเทียมดวงเล็กของโครงการ เราจะสร้างและออกแบบเองโดยคนไทย และทำในประเทศไทย ซึ่งอาจจะได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากต่างประเทศบ้าง เพราะเรื่องสำคัญของโครงการธีออส 2 คือต้องสนับสนุนผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอวกาศในประเทศไทย" ดร.อานนท์ กล่าว 

ดาวเทียม "ไทยทำ"    เทรนด์ใหม่ ทำเอง ใช้เอง

ดาวเทียม "ไทยทำ"    เทรนด์ใหม่ ทำเอง ใช้เอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ