Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 28 เมษายน 2561

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61                                                                                                       *** วันอาทิตย์ที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๑ นี้ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จัดงานประกวดพระ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ประธานจัดงาน นาวาอากาศเอกหญิง กรนันท์ รุ่งสว่าง นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ประธานดำเนินงาน พลอากาศเอก ยรรยง คันธสร รองผู้บัญชาการทหารอากาศ พระที่จัดประกวด ๓,๐๘๙ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลชนะเลิศพระแต่ละรายการ หนังสือ “สุดยอดเหรียญหล่อยอดนิยม” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ กรุใหม่ สภาพสวยสมบูรณ์มาก ฟอร์มดี ผิวเดิมๆ ปิดทองเฉพาะที่หน้า, องค์พระ, ฐาน สุดคลาสิก คมชัดทุกมิติ ไม่มีรอยชำรุดอุดซ่อม ไม่มีเซาะแต่งพิมพ์ จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง สำหรับการศึกษาได้เลย เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม-วัดบางขุนพรหม-วัดไชโยวรวิหาร จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์, และหนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม-วัดบางขุนพรหม จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์ องค์นี้ นพ.มาณพ โกวิทยา เพิ่งได้มา

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          ** เมืองพิจิตร เป็นเมืองของนักรบมาแต่โบราณ เป็นเมืองหน้าด่านที่ต้านรับศึกหลายด้าน ดังนั้นพระเครื่องของเมืองนี้จึงต้องมีพุทธคุณด้านคงกระพันชาตรีโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่าพระขนาดใหญ่ เพราะพกพาได้สะดวกกว่า มีทั้งชินเงินและเนื้อดิน สร้างในสมัยสุโขทัย จนถึงสมัยอยุธยาตอนปลาย องค์นี้ พระพิจิตรหน้าวัง กรุเก่า จัดเป็นพระพิจิตรชุดเล็กที่มีความสวยแชมป์แท้ดูง่าย สมบูรณ์ทุกซอกมุม โดยมี ใบเซอร์ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รับรอง พระแท้ ให้ด้วย เป็นพระของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          ** ต่อไปเป็นภาพจาก หนังสือ “สุดยอดเหรียญหล่อยอดนิยม” รางวัลงานประกวดพระ จัดโดย สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ (วันอาทิตย์ ๒๙ เม.ย.๖๑) อันดับแรก เหรียญหล่อหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ข้างรัศมี เนื้อสำริด เอกลักษณ์โดยเฉพาะของ หลวงปู่ศุข ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีพระเกจิอาจารย์ท่านใดสร้างพระพิมพ์ทรงแบบนี้มาก่อน พระพิมพ์สี่เหลี่ยมนี้มีหลายเนื้อ เนื้อสำริดเป็นเนื้อที่หายากสุด องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก คมชัดทุกมิติ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          ** ต่อไป เหรียญหล่อหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก รุ่นแรก เทหล่อแบบโบราณที่วัดพะเนียงแตก ประมาณปี ๒๔๔๐ ส่วนหนึ่งได้นำไปช่วยงานฝังลูกนิมิตที่วัดบางหลวง อ.บางเลน ทำบุญเหรียญละ ๑ บาท เป็นเหรียญหล่อเนื้อขันลงหินแก่ทองแดง มีคุณวิเศษทางด้านคงกระพันชาตรีเป็นเลิศ ทุกวันนี้เช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไป...หลวงพ่อทา (พระครูอุตรการบดี) วัดพะเนียงแตก จ.นครปฐม พระครูผู้พิทักษ์องค์พระปฐมเจดีย์ทางทิศเหนือ เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๗๙ สมัยรัชกาลที่ ๓ โด่งดังตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕-๖ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓ ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ท่านได้สร้างพระเครื่องเอาไว้หลายรุ่น เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางทุกรุ่น 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

 

          ** เหรียญหล่อโบราณ หลวงพ่อไปล่ ฉันทสโร วัดกำแพง เขตบางขุนเทียน กทม. พิมพ์จอบใหญ่ พ.ศ.๒๔๗๘ สำหรับแจกลูกศิษย์ที่เป็นผู้ชาย เนื่องในโอกาสทำบุญอายุครบ ๗๕ ปี เนื้อฝาบาตร หรือเนื้อทองเหลือง พิมพ์มาตรฐาน ท่านจะแจกให้เปล่า ไม่ได้ให้ทำบุญบูชาแต่อย่างไร จำนวนสร้างไม่มาก อยู่ที่หลักร้อยเท่านั้น พุทธคุณยอดเยี่ยมทางด้านคงกระพันชาตรี นับเป็นเหรียญหล่อที่มีค่านิยมสูงเหรียญหนึ่ง โดยมีการซื้อขายกันที่หลักแสนขึ้นไป 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          * เหรียญหล่อจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์แข้งตรง นับเป็นเหรียญหล่อที่มีค่านิยมสูงสุด คือ เกินหลักล้านขึ้นไป โดยเฉพาะเหรียญที่สวยคมชัดสมบูรณ์เช่นเหรียญในภาพนี้ เหรียญหล่อจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน มี ๔ พิมพ์ คือ พิมพ์แข้งตรง, พิมพ์แข้งชิด (แข้งติด), พิมพ์เท้ากระดก และพิมพ์ตาขีด

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          ** เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส จ.สุราษฎร์ธานี รุ่นแรก ปี ๒๔๗๐ เป็นเหรียญหล่อโบราณยุคแรกของพระเกจิอาจารย์ภาคใต้ ที่ออกแบบแม่พิมพ์, หล่อหลอมเนื้อโลหะ และเททองหล่อเหรียญด้วยฝีมือของชาวบ้านในท้องถิ่น แม้ว่าเหรียญที่ได้จะไม่สวยสมบูรณ์คมชัดเท่าที่ควร แต่ก็ได้อารมณ์ในเรื่องของความเข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์ และด้วยจำนวนสร้างที่มีน้อย ในขณะที่มีอายุความเก่ากว่า ๙๐ ปี ทำให้นักสะสมเหรียญเก่านิยมกันมาก สนนราคาในทุกวันนี้มีการเช่าหากันถึงหลักแสนปลายถึงหลักล้านขึ้นไป 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

          ** สั่งซื้อได้แล้ว หนังสือรวมสุดยอดวัตถุมงคล พระเครื่องเมืองชุมพร ฉบับสมบูรณ์ หนา ๕๖๐ หน้า สีทั้งเล่ม ปกแข็ง พร้อมกล่องใส่ รวมภาพพระแท้ทุกสำนักใน จ.ชุมพร อย่างครบถ้วน สันต์ วิวัฒนวาณิชย์ (เสือ ชุมพร) รับประกันคุณภาพ เล่มละ ๒,๕๐๐ บาท (+ค่าส่ง ๒๐๐ บาท) สอบถามโทร.๐๘-๑๘๙๒-๓๘๑๑ ** งานประกวดพระ ครั้งต่อไป ที่ อบจ.จันทบุรี จัดโดย เทศบาลเมืองท่าช้าง ร่วมกับ ชมรมนักนิยมพระเครื่องจันทบุรี (สรรค์ จันทบุรี ประธานชมรม) พระที่จัดประกวด ๗๐ โต๊ะ รวม ๒,๔๖๕ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินปี ๒๕๕๙ เนื้อทองแดง ๑ เหรียญ งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.28เม.ย.61

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ