Lifestyle

พบเจอเมื่อไหร่แจ้งจับได้ทันที แต่ยังขับเกลื่อนทางเท้าอยู่ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบเจอเมื่อไหร่แจ้งจับได้ทันที...แต่ยังขับเกลื่อนทางเท้าอยู่ดี : คอลัมน์... เปิดซองส่องไทย 

          ไมว่าจะเป็นในกทม. หรือต่างจังหวัดก็ตาม รถจักรยานยนต์เป็นที่นิยมกันมากอย่างหนึ่งกันเลยทีเดียว และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ไม่ต้องดาวน์ ผ่อนน้อย ผ่อนนาน จึงเกิดกระแสนิยมที่จะออกรถจักรยานยนต์กัน และความสะดวกคล่องตัวในการใช้งาน และด้วยความคล่องตัวนี้เองในบางครั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มักจะทำผิดกฎจราจรอยู่บ่อยครั้ง

          มักทำเป็นประจำจนคุ้นเคย อย่างรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ชอบย้อนศรมาจากเซ็นทรัล พลาซา และมาขึ้นตรงตึก IVY AMPIO ถนนรัชดาภิเษก นอกจากผมจะเกิดความรำคาญที่เวลาเดินๆ อยู่แล้ว ต้องคอยหลบหลีกให้รถจักรยานยนต์พวกนี้ขี่แซงไปกันก่อน เนื่องจากกลัวการอาจถูกเฉี่ยวชนได้ เพราะถ้าถูกเฉี่ยวขึ้นมาผมคงตามไม่ทันเพราะเขาคงขี่หนีหายกันไปแล้วคงไม่หันมาสนใจผมอย่างแน่นอน

          และถึงแม้จะมีมาตรการเจอแล้วถ่ายรูปส่งมา เพราะสามารถเป็นเบาะแสและมีเงินรางวัลนำจับได้ด้วย แต่ก็ใช่ว่าปัญหาเหล่านี้จะลดลงเลย เพราะพวกเขาก็ไม่อยากไปกลับรถกันไกลๆ เพราะปัญหาที่กทม.แก้ไขไม่ได้สักที คือรถติด

          แต่ได้สร้างความเดือดร้อนให้คนที่เดินบนทางเท้า ต้องคอยระมัดระวังว่าชีวิตจะปลอดภัยหรือไม่ ทั้งที่เดินอยู่ในพื้นที่ที่มีไว้สำหรับให้คนเดินเท่านั้น จึงอยากให้สำนักงานเขตช่วยเข้ามาจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างในบริเวณนี้ให้ด้วย
บุญเติม

 

 

ตอบ
          ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตห้วยขวาง ชี้แจงว่า บริเวณถนนที่ทางเขตรับผิดชอบอยู่นั้นมีระยะทางยาวมาก บางครั้งการที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปยืนประจำคงไม่สามารถทำได้ จึงทำให้บางจุดยังเกิดเหตุรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับขี่บนทางเท้า หรือขึ้นมาขับขี่ย้อนศร โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน เบื้องต้นนั้นการที่จะลงไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวได้ต้องรู้จุดเกิดเหตุที่แน่ชัด รวมไปถึงช่วงเวลา หรือชื่อวินรถจักรยานยนต์รับจ้างด้วย เพื่อลงไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

          ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาเป็นรายๆ ไป เช่น ถ้าเป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยกระทำผิด ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่รู้ ในเบื้องต้นก็จะมีการตักเตือนก่อน หากมีการกระทำผิดอีกจะมีโทษปรับตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดยในครั้งแรกจะเริ่มต้นปรับที่ 500 บาท และเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับกรณีวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ถ้าพบเห็นก็จะปรับครั้งละ 500, 1,000 ไปจนถึง 5,000 บาท เพื่อให้เกิดความหวาดกลัวและไม่กระทำผิดซ้ำ รวมทั้งยังเรียกหัวหน้าหรือผู้ดูแลวินมารับฟังข้อชี้แจงพร้อมทั้งตักเตือนว่าหากมีการกระทำผิดอีกจะดำเนินการอย่างไรบ้าง และขอความร่วมมือจากวินทุกวินให้รักษากฎระเบียบของบ้านเมืองเพื่อความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ใช้ทางเท้า

          ทั้งนี้มาตรการการถ่ายรูปแจ้งเบาะแสเพื่อดำเนินคดี ในเบื้องต้นยังไม่สามารถรายงานผลได้ว่าลดจำนวนผู้กระทำผิดที่ขับขี่รถบนทางเท้าหรือไม่ แต่ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี มีผู้แจ้งเบาะแสเป็นรูปถ่ายมากกว่า 70-80 ราย คาดว่าหากมีการตรวจสอบและแก้ไข รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายก็จะลดปัญหาดังกล่าวได้

          สำหรับการแก้ไขปัญหาโดยการตั้งเสาเหมือนที่หลายเขตทำ ทางเขตห้วยขวางเป็นกังวลใจว่าจะได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการทำลายทัศนียภาพ รวมถึงผู้ใช้วีลแชร์จะได้รับความเดือดร้อน แต่อย่างไรก็ตามทางเขตไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นและจะดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด หากประชาชนมีเบาะแสสามารถแจ้งเข้ามาได้โดยตรงที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตห้วยขวาง พร้อมทั้งระบุพิกัดเวลา ชื่อวิน เลขทะเบียน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ