Lifestyle

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลักดันให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเพิ่มความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

         “ถ้าไม่มีหอศิลป์ร่วมสมัย ศิลปะร่วมสมัยก็เจริญไม่ได้ เหมือนคนเล่นโขน แต่ไม่มีโรงโขนให้แสดง โขนจะอยู่ได้อย่างไร?? เราสอนศิลปะต้องมีพื้นที่ให้ลูกศิษย์แสดง และการที่ภาครัฐจะผลักดันโคราชให้เป็นเมืองศิลปะ ต้องเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้ เหมือนการปลูกต้นไม้ใหญ่ต้องให้เวลาและเปิดโอกาสใหม่ๆ” คือประโยคที่ อาจารย์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ย้ำเสมอ...และเป็นที่มาของการก่อตั้ง “หอศิลป์ทวี รัชนีกร” จ.นครราชสีมา ที่มุ่งหมายเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ 
    ดังนั้น เพื่อช่วยเติมความแข็งแกร่งและให้โคราชมีโอกาสขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบงานศิลปะให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) โดยกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ให้การสนับสนุนผ่านโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้บ้านศิลปิน สู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนขึ้นที่หอศิลป์ทวี รัชนีกร ของอาจารย์ทวี และจัดงานเปิดแหล่งเรียนรู้ “ครูทวี ศิลปินถิ่นโคราช” เมื่อวันก่อน

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

เด็กรุ่นใหม่เรียนรู้วิธีการร้องเพลงจากหมอเพลงโคราช  

         เป้าหมายใหญ่ คือ ผลักดันบ้านศิลปินให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเพิ่มความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้กับบ้านศิลปินแห่งชาติวัย 84 ปีผู้นี้ โอกาสนี้อาจารย์ทวีพาชมหอศิลป์จนทั่วทั้ง 4 อาคาร ซึ่งจัดแสดงผลงานทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสมที่มีแบบฉบับเฉพาะตัว ส่วนเนื้อหาวิพากษ์สังคมไทยเน้นๆ

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

อาจารย์ทวี รัชนีกร พาเยี่ยมชมผลงานล้ำค่า

          อาจารย์ทวี เล่าให้ฟังว่า ครั้งแรกเริ่มเปิดห้องแถวแสดงงานศิลปะกลางเมือง โคราชครั้งแรกปี 2510 แต่ไม่ได้รับความสนใจจึงปิดตัวไป ต่อมาปี 2538 เกษียณจึงทำบ้านศิลปะ เขียนรูปไม่หยุดจนมีผลงานจำนวนมาก ไม่มีที่แสดง จึงมาสร้างหอศิลป์ทวี รัชนีกร เมื่อได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2548 มีโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติเป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งหอศิลป์จัดกิจกรรมมากขึ้น

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

ผลงานล้ำค่าจัดแสดงภายในหอศิลป์ทวี รัชนีกร

          สำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ศิลปินแห่งชาติบอกว่า ยุคแรกเป็นภาพสะท้อนการเมือง เศรษฐกิจ ความยากจนของชาวบ้าน รวมถึงต่อต้านสงครามเวียดนาม แต่ก็เผาทิ้งไปช่วงปี 2519 ปัจจุบันเหลืออยู่ 3 ชิ้นในคอลเลกชั่นของนักสะสมศิลปะ ต่อจากนั้นปี 2525 กลับมาเขียนภาพแนวนามธรรม ระยะต่อมาก็เสนอเรื่องราวการอนุรักษ์ธรรมชาติ บางครั้งก็นำไตรภูมิมาสร้างจินตนาการใหม่ ปัจจุบันทำภาพเขียนแนวอนุรักษ์ เป็นธาตุทัศนศิลป์ ส่วนมากงานมีขนาดใหญ่

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

          “งานของผมเหมือนบทเพลงที่ไพเราะ โดยไม่มีเนื้อร้อง เส้น แสง สี เงา องค์ประกอบ มีความงดงาม จนบางคนบอกรูปผม สีผู้ดีเหลือเกิน สีสันและรูปทรงมาจากจินตนาการ แล้วยังมีผลงานอีกส่วนสร้างจากความสะเทือนใจที่เข้ามากระทบ ผมเป็นคนเซนซิทีฟ เห็นภาพสืบ นาคะเสถียร อุ้มสัตว์ป่าหนีตายจากน้ำท่วมที่เขื่อนเชี่ยวหลาน สะเทือนใจก็แสดงผ่านผลงาน เห็นป่าไม้ถูกตัดก็สร้างงาน "ป่าตาย คนตาย" แล้วยังมีสื่อผสมชื่อ "บวชป่า" งานจิตรกรรมและงานปั้นโดยนำดินด่านเกวียนมาสร้างงานชุด "ป่าร้อง" เมืองไทยมีเรื่องสะเทือนใจมากมาย เขียนจนตายก็ไม่มีหมด" ศิลปินผู้มีชื่อเสียงของไทย กล่าวขณะพาชมงานแต่ละยุคสมัยอย่างกันเอง

หอศิลป์ทวี รัชนีกร เสริมโคราชสู่เมืองศิลปะเข้มแข็ง

เปิดพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษา ทำเวิร์คช็อปสร้างงานศิลปะ 

        นอกจากแสดงผลงานล้ำค่าแล้ว หอศิลป์ทวี รัชนีกร ก็ได้ร่วมสืบสานศิลปะพื้นถิ่นโคราช ไม่ว่าจะเป็นเพลงโคราชหนึ่งเดียวในไทย งานปั้นด่านเกวียน ฮูปแต้มอีสาน ที่กำลังจะสูญหาย อาจารย์ทวีบอกว่า กิจกรรมทางวัฒนธรรมจะมีการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับครูศิลป์ถิ่นโคราช หมอเพลงโคราช ช่างเขียนสิมโบราณอีสาน ช่างปั้นด่านกวียน ใช้พื้นที่บางส่วนในหอศิลป์ทำเวิร์คช็อปกับคนรุ่นใหม่ เป็นส่วนสำคัญเปิดโอกาสให้เด็กไทยเรียนรู้ ครูก็ภาคภูมิใจอยากรักษาอดีตไว้ ห่วงที่สุด คือ เพลงโคราช อยากให้รัฐมีงบสนับสนุนนำหมอเพลงโคราชไปถ่ายทอดความรู้ในสถานศึกษา
         ด้าน พิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า หอศิลป์ทวี รัชนีกร ของอาจารย์ทวี นับเป็นแห่งที่ 2 ที่ได้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมด้านศิลปะให้ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ ในงานมีอบรมเชิงปฏิบัติการ การสาธิตทำตุงใยแมงมุม การทำฮูปแต้มอีสาน การทำสร้อยและงานปั้นด่านเกวียน สอนร้องเพลงพื้นบ้านประกอบโทนโคราชและเพลงโคราช สำหรับแห่งที่ 3 สวธ.จะเปิดแหล่งเรียนรู้ที่หอศิลป์เอมเจริญ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ของอาจารย์ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ ประมาณเดือนมิถุนายนนี้
          สำหรับหอศิลป์ ทวี รัชนีกร ตั้งอยู่เลขที่ 203 ซอยเพชรมาตุคลา 4 หมู่ 10 ถนนราชสีมา ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา เปิดให้บริการทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. (หยุดวันจันทร์และอังคาร) สนใจเที่ยวชมเป็นหมู่คณะสามารถประสานกับกมลวรรณ พิชัย ผู้จัดการหอศิลป์ ได้ที่ 089-629-9227

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ