Lifestyle

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤกษ์งามยามดีที่บรรดาคอศิลปะทั่วโลกจะมารวมตัวกัน

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

          เดือนมีนาคมของทุกปีถือเป็นอีกหนึ่งฤกษ์งามยามดีที่บรรดาคอศิลปะทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่ฮ่องกง เพราะมหานครแห่งนี้จะอบอวลไปด้วยงานศิลป์ชั้นดีที่คัดสรรมาจัดแสดงตามย่านต่างๆ ทั่วเมือง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าศิลปินและคนรักงานอาร์ตทั้งหลาย ตั้งแต่นิทรรศการงานศิลป์ระดับเวิลด์คลาสใจกลางเมือง โชว์ศิลปะการแสดงนานาชาติอันทรงพลัง ไปจนถึงอีเวนท์ด้านศิลปะเก๋ๆ กรุ่นกลิ่นอายเฉพาะตัวในย่านท้องถิ่นโดยรอบ

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

         เปิดฉากเดือนแห่งศิลปะด้วยเทศกาลศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Arts Festival: HKAF) ครั้งที่ 46 ชูโรงด้วยโชว์ "ศิลปะการแสดง" จากทั่วทุกมุมโลกกว่า 130 โชว์ พร้อมทัพศิลปินกว่า 1,700 ชีวิต ที่จะมาเปิดเวทีโชว์ลีลาอ่อนช้อยงดงามพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจ ไฮไลท์ปีนี้ได้แก่ เรื่อง Whipped Cream โดยคณะละครบัลเล่ต์สัญชาติอเมริกัน, เรื่อง The Curious Incident of the Dog in the Night-Time โดยคณะละครประจำชาติสหราชอาณาจักร รวมถึงเรื่อง Pelléas et Mélisande จากบทประพันธ์ของคีตกวีชื่อดังของโลก เดอบูว์ซี จัดแสดงโดยคณะละครโอเปร่าระดับตำนาน Welsh National Opera

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

         อีกหนึ่งงานศิลปะสำคัญอย่างงาน “อาร์ต เซ็นทรัล ฮ่องกง” ครั้งที่ 4 ในปีนี้จะกลับมาพร้อมสเกลงานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา พร้อมขนผลงานศิลปะที่ผ่านฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปินมากมายแบบจัดเต็มจากกว่า 100 อาร์ตแกลเลอรี่ทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมี 30 อาร์ตแกลเลอรี่ที่เข้าร่วมงานปีนี้เป็นครั้งแรกด้วย นอกจากนี้ ผู้นิยมงานศิลป์ยังจะได้เพลิดเพลินกับงานอินสตอลเลชั่นแบบอินเทอร์แอ็กทีฟ เวทีการแสดง และกิจกรรมเสวนาอภิปรายเกี่ยวกับศิลปะอย่างจุใจ

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

         ด้านนิทรรศการศิลปะ อาร์ต บาเซิล ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 โดยปีนี้จะจัดแสดงที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 29-31 มีนาคม เตรียมเอาใจคอศิลปะด้วยงานสไตล์โมเดิร์นและคลาสสิกจากแกลเลอรี่ชั้นนำ 248 แห่งใน 32 ประเทศและภูมิภาค โดยในจำนวนนี้มีแกลเลอรี่ 28 แห่งจากเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาที่ตอบรับเข้าร่วมงานในปีนี้เป็นครั้งแรกเช่นกัน ขณะที่กระแสความเคลื่อนไหวและกิจกรรมด้าน “ศิลปะท้องถิ่น” ยังแอบซ่อนอยู่ตามย่านและตรอกซอกซอยต่างๆ ทั่วฮ่องกง และหนึ่งในย่านไฮไลท์สำคัญที่ปีนี้อยากบอกต่อก็คือย่าน “ชัมชุยโป” ที่รุ่มรวยด้วยมรดกวัฒนธรรมและโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยมูลนิธิศิลปะเยาวชนประจำฮ่องกง ได้จัดโครงการศิลปะชุมชนสร้างสรรค์ HK Urban Canvas พร้อมชักชวนทีมศิลปินท้องถิ่นมากพรสวรรค์และนักเรียนศิลปะไฟแรงมาร่วมกันสร้างอาร์ตเวิร์กเก๋ๆ บนประตูเหล็กม้วนของร้านค้าจำนวน 10 ผลงาน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของร้านรวงต่างๆ ในย่านชัมชุยโป

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

          สำหรับคนที่แพลนไปดูงานอาร์ต บาเซิล ลองแวะมาเดินชมอาร์ตแกลเลอรี่ในย่าน “หว่องจุ๊กฮัง” ด้วยก็จะเพลินอารมณ์ไม่น้อย เพราะเขตเซาท์ไอแลนด์ซึ่งรวมเอาย่านหว่องจุ๊กฮังเข้าไปด้วยนี้ ปัจจุบันกำลังเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะสุดอินเทรนด์แห่งใหม่ของฮ่องกง อันเป็นผลมาจากการเปิดให้บริการรถไฟใต้ดิน สายเซาท์ ไอส์แลนด์ ตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 29 มีนาคมนี้จะเป็นวัน South Island Art Day ที่อาร์ตแกลเลอรี่และสตูดิโอศิลปะกว่า 16 แห่งรอบเขต South Island Cultural District จะเปิดบ้านจัดแสดงนิทรรศการและโชว์ศิลปะดีๆ ให้คนทั่วไปได้ชมกันแบบถ้วนทั่ว

เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง

         อีกหนึ่งย่านอาร์ตที่แม้จะมีคนรู้จักน้อยแต่กำลังถูกจับตามองว่าจะเป็นที่นิยมในหมู่คนรักงานศิลปะในไม่ช้า ย่าน “โฝทาน” เป็นย่านศิลปะที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางกลุ่มตึกอุตสาหกรรมในฝั่งนิวเทอริทอรีส์ ซึ่งในปี 2000 ย่านนี้ได้รับการเนรมิตโฉมจากเขตอุตสาหกรรมสำคัญกลายเป็นชุมชนศิลปะแห่งใหม่ที่เต็มไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์และมีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะมองหางานศิลป์แขนงไหน ที่นี่มีให้เลือกครบ ทั้งงานเครื่องปั้นดินเผา งานแกะสลัก ศิลปะพู่กันตัวอักษรจีน มาจนถึงชิ้นงานศิลปะร่วมสมัย
         ความรื่นรมย์ยังไม่จบลง เพราะยังมีอีกหลากหลายสถานที่ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในฮ่องกงให้ได้ตามไปเช็กอินกันอีกในช่วงเทศกาลฮ่องกง อาร์ต มันท์ นี้ อาทิ PMQ, The Fringe Club รวมถึงโรงแรมที่พักและห้างสรรพสินค้าอย่าง K11 และ Pacific Place และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ งาน Harbour Arts Sculpture Park สวนประติมากรรมนานาชาติแห่งแรกของฮ่องกงที่จะจัดแสดงผลงานรูปปั้นชั้นเยี่ยมแบบเดียวกับที่จัดโชว์ในพิพิธภัณฑ์ ณ วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ฟรอนท์  และจะจัดแสดงผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินร่วมสมัยทั้งหน้าใหม่และมีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 18 คนในย่านเซ็นทรัล และ Western District Promenade ด้วย งานนี้ฟรีค่าเข้าชมตลอดงาน และผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมงานศิลป์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ณ บริเวณริมอ่าววิคตอเรีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ