Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561 โดยแล่ม จันท์พิศาโล

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561 ***อีก ๗ วัน(วันเสาร์ที่ ๑๗ และวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มี..) พบกันที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ถนนแจ้งวัฒนะงานประกวดพระครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ๒๕๖๑ จัดโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยงานนี้พยัพ คำพันธุ์นายกสมาคม และคณะกรรมการบริหาร ดำเนินงานเอง พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๘๖๒ รายการ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือสุดยอดเครื่องรางของขลังขมังเวทย์ส่วนรางวัลใหญ่มีทั้งรถจักรยานยนต์ ถ้วยรางวัลเกียรติยศ ทองคำแท่ง ฯลฯ อีกมากมาย รวมทั้งรางวัลแผงจรจากสมาคม

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

    **คมเลนส์ส่องพระวันนี้เริ่มด้วยพระพุทธรูปไทยมี ๓ ยุคที่นิยมกัน คือ ยุคเชียงแสน ยุคสุโขทัย และยุคอู่ทอง เพราะเป็นศิลปะที่คลาสสิกและงดงามเป็นที่ยอมรับในระดับสากล องค์ที่โชว์นี้คือพระพุทธรูป ศิลปะยุคอู่ทองหน้าตักกว้าง ๑๕ นิ้ว พุทธศิลป์งดงามมาก สภาพเดิมๆ อายุร่วม ๖๐๐ ปี ลักษณะโดยทั่วไปของพระพุทธรูป ยุคอู่ทองมีไรพระศก ชายจีวรหรือสังฆาฏิตัดเป็นเส้นตรง ประทับขัดสมาธิราบ และมีฐานเป็นหน้ากระดานแอ่นเป็นร่องเข้าข้างใน ที่เรียกกันว่า “ฐานสำเภา” องค์นี้เป็นของ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโชนักสะสมพระพุทธรูประดับแนวหน้าของเมืองไทย

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

    **พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็กกรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก เป็นพระเนื้อค่อนข้างหยาบ มีเม็ดกรวดทรายปะปนทั่วองค์พระ พิมพ์ทรงสามเหลี่ยม ประทับนั่งมารวิชัย ไม่มีอาสนะหรือฐานรองรับ รูปทรงงดงาม โดยเน้นบริเวณอกที่ตั้งนูนเด่น และลำแขนทอดอ่อนช้อยคล้ายกับ “ผู้หญิง” จึงเรียกพระพิมพ์นี้ว่า “นางพญา” เป็น ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคีพุทธคุณยอดเยี่ยมด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาดเป็นเลิศ องค์ในภาพนี้สภาพสวยมาก เนื้อสีเขียวเข้มจนเกือบดำ ผ่านการรับรองจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยมาแล้ว เป็นพระของเกล้า วังวิเศษนักสะสมพระเครื่องโดยเน้นสวยและแท้แบบสากล

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

    **พระพุทธชินราช รุ่นอินโดจีน ปี ๒๔๘๕พิธีเททองหล่อที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๕ พิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดสุทัศนฯ เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๔๘๕ เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่มาก พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นได้มอบแผ่นพระยันต์ พร้อมทั้งเดินทางมาร่วมอธิษฐานจิตมากมายพระพุทธชินราชรุ่นนี้สร้างจำนวนมาก มีหลายพิมพ์ องค์นี้เป็นพิมพ์ต้อบัวขีดตอก ๒ โค้ด เป็นพระเก่าเก็บสภาพสมบูรณ์มาก องค์พระหล่อออกมาได้คมชัดลึกทุกซอกมุม ผิวมีน้ำทองขึ้นเต็มองค์ ที่พิเศษคือยังมีดินเบ้าที่เกิดจากการหล่อติดอยู่ตามซอกแขน ซอกคอ และซอกกนกอีกด้วย เป็นพระองค์แชมป์งานสามพราน ปี ๒๕๖๐ ของเฉิน รังเทพร้านรังเทพ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

    **พระพุทธสิหิงค์.นครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งใน ๓ องค์ที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองไทย เป็นที่เคารพศรัทธาของคนไทยทั้งประเทศ เมื่อ พ..๒๕๓๐องค์จตุคามรามเทพได้สั่งให้สร้างพระพุทธสิหิงค์เนื้อผงขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่พระพุทธสิหิงค์แผ่บารมีปกป้อง จ.นครศรีธรรมราช ให้ปลอดภัยจากการลอบวางระเบิดของผู้ก่อการร้าย องค์ในภาพนี้เป็นพระพุทธสิหิงค์ สีขาวมีความพิเศษ คือ เป็นเนื้อที่ผสมปูนพระบรมธาตุเจดีย์ ที่กะเทาะออกมาจากการบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์ เมื่อปี ๒๕๒๘ จำนวนสร้างประมาณ ๑๐๐ องค์ มีจุดสังเกตที่แตกต่างจากพระเนื้อสีขาวทั่วไป เพราะมีมวลสารพิเศษอีกอย่างหนึ่งผสมลงไปด้วย องค์นี้เป็นพระของสุวัฒน์ เหมอังกูรผู้ยึดมั่นองค์พ่อฯ ตลอดมา

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 10 มี.ค. 2561

    ** เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ผู้เขียนได้ลงภาพเหรียญนิรนามเหรียญหนึ่งในเฟซบุ๊กปกิณกะพระเครื่อง”เป็นเหรียญที่ไม่มีชื่อหลวงพ่อ ไม่มีชื่อวัด จังหวัด ปีที่สร้าง ด้านหลังมีกากบาท ๒ จุด และอักษรคล้ายกับตัว A ๒ ตัว ตรงกลางมีตัวอักษรภาษาจีน ๑ ตัว อ่านว่า"ชุน"แปลว่าฤดูใบไม้ผลิ(นอกจากนี้คำว่า"ชุน"ยังมีความหมายแฝงถึงสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามาหา หรือใช้กับชีวิต หมายถึงความสดชื่น นิยมเอามาตั้งเป็นชื่อคนก็มี เช่น เสี่ยวชุน ชุนเหลียน) ... ผู้ที่ไม่ชำนาญเรื่องเหรียญคงไม่อาจจะทราบได้ว่าเป็นเหรียญหลวงพ่ออะไรแต่สำหรับชรินทร์ สงขลาเซียนพระสายเหรียญโดยตรงทราบดีว่าเป็นเหรียญหลวงพ่ออะไร...ผู้เขียนได้เชิญชวนท่านผู้อ่านส่งคำตอบชื่อเหรียญนี้ปรากฏว่ามีผู้ตอบถูก คือองอาจ คงประดิษฐคำตอบ คือเหรียญหลวงพ่อจี๊ด วัดลาดขวาง จ.ฉะเชิงเทรา ปี ๒๔๗๐ที่ระลึกในงานฉลองกุฏิ ตามภาพเหรียญเดิมๆ ที่นำมาให้ชมในวันนี้ ด้วยความเอื้อเฟื้อภาพจากชรินทร์ สงขลาสำหรับ เหรียญที่นำมาให้ทายนั้นเป็นเหรียญพิเศษโดยตัดเฉพาะองค์หลวงพ่อมาปะบนแผ่นโลหะ แล้วตัดขอบเป็นภาพเหมือนกับใบโพธิ์ ด้านหลังมีตัวอักษรภาษาจีน ๑ ตัว อ่านว่า"ชุน"ดังกล่าว อันนี้เป็นเหรียญของชรินทร์ สงขลาเช่ามาในราคาหลักแสนเมื่อหลายปีก่อนหลวงพ่อจี๊ด วัดลาดขวางเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าของเมืองแปดริ้ว ประวัติความเป็นอย่างไรจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

      ** พบกับคมเลนส์ส่องพระได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไปขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ