Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 24 ก.พ. 2561

 

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

*** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ ขอเริ่มด้วย พระนางพญา กรุโรงทอ จ.พิษณุโลก เนื้อดินเผา สร้างขึ้นในยุคเดียวกับ พระนางพญา กรุวัดนางพญา (บางตำราบอกว่า อาจจะสร้างขึ้นก่อนก็ได้) ลักษณะที่คล้ายกัน คือ เนื้อพระมีเม็ดกรวดแร่ผสมอยู่มากพอสมควร คำว่า กรุโรงทอ หมายถึงโรงงานทอผ้าของกองทัพบก ซึ่งอยู่ติดกับ วัดโพธิญาณ สมัยก่อนอาจจะเป็นบริเวณเดียวกัน พระพิมพ์นี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า พระนางพญา กรุวัดโพธิญาณ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์มีหู และ พิมพ์ไม่มีหู คือ องค์ในภาพนี้ ซึ่งเป็นองค์ที่มีความสวยสมบูรณ์คมชัดที่สุดของกรุนี้ สนนราคาหลักแสน ของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ นักพระเครื่องแถวหน้าคนหนึ่งของวงการ

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

      ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงครุฑผีเสื้อ เป็นพระองค์แชมป์มีภาพลงในหนังสือ “หลวงพ่อปาน” ฉบับมาตรฐาน และติดที่ ๑ งานประกวดพระที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ ให้การสนับสนุน สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ องค์พระล่ำใหญ่บึกบึน จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย ของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อายุแพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

      ** พระสมเด็จฯ สรงน้ำ พิมพ์เสาใหญ่ ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ) ญาณวรเถระ ในงานสรงน้ำเจ้าประคุณสมเด็จฯ ปี ๒๔๘๔ โอกาสนั้น พระเดชพระคุณ พระธัมธัชมุนี ได้จัดสร้าง พระผงสมเด็จฯ สรงน้ำ ขึ้น เพื่อแจกเป็นพระของขวัญแด่สัทธิวิหาริอันเตวาสิก และท่านที่คุ้นเคยให้ความเคารพนับถือ ที่มาร่วมทำบุญกุศลฉลองอายุ ส่วนผสมขององค์พระประกอบด้วย ผงสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต), ผงพระวัดสามปลื้ม และไม้จันทน์แดง จันทน์หอม บดละเอียดด้วยเครื่องบดยา ผสมกับผงวิเศษและเส้นเกศาของเจ้าประคุณสมเด็จฯ พระสมเด็จฯ สรงน้ำ รุ่นแรกนี้ เป็นพระเนื้อผงขาวอมเหลือง มีคราบสีน้ำตาลจับอยู่บนผิวทั้งหน้าและหลัง เนื่องจากพระทั้งหมดได้นำลงแช่ในน้ำย้อมแห (ยางมะเกลือ) เพื่อให้รักษาเนื้อพระให้แข็งขึ้น จำนวนสร้าง ๓๐,๐๐๐ องค์ และพระคะแนนพิมพ์ ๒ หน้าอีก ๕๐๐ องค์ องค์นี้สภาพสวยคมชัดมาก มีหน้าตาหายากสุดๆ สนนราคาหลักแสน ของ ตู่ สมุย นักสะสมพระเครื่องหลากหลายประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

      ** พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง มีหลายพิมพ์หลายเนื้อ แต่พิมพ์นี้ไม่ค่อยได้ลงบ่อยนัก เพราะหายาก คือ พระปิดตาพิมพ์จักจั่น องค์นี้ดูง่ายมาก เนื้อจัดเป็นเอกลักษณ์ เป็นพระปิดตาที่ หลวงปู่เอี่ยม สร้างในยุคแรกๆ เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของพระปิดตาพิมพ์นะหัวเข่าและพิมพ์อื่นๆ ในยุคต่อมา ถือว่าเป็นพระปิดตาหลักยอดนิยมในชุดพระปิดตาเนื้อโลหะของ หลวงปู่เอี่ยม องค์นี้จัดอยู่ในตระกูล พระปิดตานะหัวเข่า แต่พบเห็นได้ยากกว่า เป็น เนื้อชินตะกั่ว มีทั้งคราบไขตามซอก และสนิมแดงในผิว เป็นพระองค์แชมป์งานประกวดมาตรฐานของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ เจ้าของพระ เกล้าวังวิเศษ ผู้ชำนาญพระหลักยอดนิยม

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

      ** พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี พิมพ์ยันต์ดวงเล็ก เนื้อผงธูป ฝังตะกรุดเงิน ปลุกเสก ๓ ไตรมาส (ปี ๒๕๒๑-๒๕๒๓) มวสสารหลัก คือ ผงธูปกรรมฐานของ หลวงปู่โต๊ะ จำนวนสร้าง ๒,๐๐๐ องค์ ที่นำมาให้ชมนี้เป็น เนื้อผงธูปครกแรกๆ สภาพสวยเเชมป์ กดพิมพ์ได้คมชัดลึก เม็ดพระศกติดทุกเม็ด นิ้วมือเรียวยาวเป็นแท่ง นิ้วเท้าติดทุกเม็ด หลังยันต์ “สุกิตติมา” ติดคมชัด ผิวตึง ไม่มีแตกราน มีแป้งรองพิมพ์เต็มองค์ และที่พิเศษ คือ มี เส้นเกศาของหลวงปู่โต๊ะ อยู่ในเนื้อพระด้วย สภาพสวยสมบูรณ์ ไม่เคยผ่านการใช้มาก่อน ติดรางวัลที่ ๑ มาแล้ว และยังเป็น พระองค์ครู ในหนังสือพระเครื่องหลายเล่ม เป็นพระของ เฉิน รังเทพ ร้านรังเทพ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

คมเลนส์ส่องพระ 24 ก.พ. 2561

      ** เหรียญหลวงพ่ออุตตมะ (พระราชอุดมมงคล) วัดวังก์วิเวการาม จ.กาญจนบุรี รุ่นแรก พ..๒๕๑๑ เป็นเหรียญยอดนิยมอีกเหรียญหนึ่งที่มีผู้ต้องการกันมาก เพราะมีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลัง มีประสบการณ์สูง...หลวงพ่ออุตตมะ เกิดเมื่อ พ..๒๔๕๓ ที่หมู่บ้านโมกกะเนียง ต.เกลาสะ อ.เย จ.เมาะลำเลิง ประเทศพม่า เมื่ออายุ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร และอุปสมบทที่วัดเกลาสะ ในเวลาต่อมา ได้รับฉายาว่า อุตตมรัมโภ” หลังจากนั้นได้เดินทางไปศึกษาวิชาวิปัสสนากรรมฐาน และวิชาไสยศาสตร์ รวมทั้งพุทธาคม จนมีความรู้ความสามารถมาก นิยมเดินธุดงค์ จนเข้ามาในประเทศไทย ครั้งแรก เมื่อ พ..๒๔๘๖ และครั้งที่ ๒ เมื่อ พ..๒๔๙๔ โดยจำพรรษาที่ วัดปรังกาสี จ.กาญจนบุรี ต่อมาท่านได้ร่วมกับชาวบ้านกะเหรี่ยงและมอญ สร้างศาลาวัดขึ้นที่บ้านวัดวังกะล่าง มีฐานะเป็นสำนักสงฆ์ ต่อมาได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาให้เป็น วัดวังก์วิเวการาม หลังจากนั้นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ได้ก่อสร้าง เขื่อนวชิราลงกรณ ขึ้น ทางราชการจึงได้ช่วยย้ายวัดของท่านขึ้นมาสร้างบนเนินเขาในตำแหน่งปัจจุบัน หลวงพ่ออุตตมะ มีเมตตาสูง เป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนทุกชาติทุกภาษา เมื่อ พ..๒๕๓๔ ท่านได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็น พระราชอุดมมงคล ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๔๙ สิริรวมอายุได้ ๙๗ ปี พรรษา ๗๗ (ภาพและข้อมูลจาก ปฏิทินปีใหม่ ๒๕๖๑ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ