Lifestyle

ร้องทุกข์กับลุงแจ่ม : รถลักไก่วิ่งบนถนนไบค์เลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถลักไก่วิ่งบนถนนไบค์เลน : คอลัมน์.... เปิดซองส่องไทย 

 

          หลังจากมีกระแสปั่นจักรยานดังกระหึ่มไปทั้งเมือง จึงมีการเปิดโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยาน หรือไบค์เลนที่มีเฉพาะรถจักรยานเพื่อให้จักรยานสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย 

          แต่ถนนไบค์เลนมีไว้สำหรับรถจักรยานเท่านั้น ถนนไบค์เลนตรงถนนสุขุมวิท กม.30 เป็นจุดเริ่มต้นทางจักรยานหน้าปากซอยเทศบาลตำบลบางปู 49 ซึ่งมีไว้สำหรับให้รถจักรยานได้สัญจรไปมาได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย แต่บนถนนไบค์เลนได้มีการติดตั้งเสาเหล็กชิดกันไปไหน 

          ซึ่งทำให้ลำบากต่อผู้ที่นำจักรยานมาขับขี่บนถนน โดยมีการติดตั้งแท่งเหล็กในทุกๆ 100 เมตร คนเฒ่าคนแก่ก็ต้องลงเดินจูงรถบ้าง น่าสงสารเป็นอย่างมาก บางคนไม่อยากเจอที่กั้นก็ต้องยอมลงไปวิ่งบนถนน เสี่ยงที่จะโดนรถเฉี่ยวชนได้ เขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบางปูช่วยดูแลด้วย 
ชลธี
 

ตอบ 
          นายวสันต์ จุลเจือ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลบางปู จ.สมุทรปราการ ชี้แจงว่า ไบค์เลนหรือทางเฉพาะรถจักรยานที่มีไว้สำหรับรถจักรยานเท่านั้น ไม่สามารถนำรถประเภทอื่นขึ้นมาขับขี่บนถนนไบค์เลนได้ ซึ่งไบค์เลนมีไว้สำหรับให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพโดยการปั่นจักรยาน และเพื่อสร้างความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ขับขี่จักรยาน

          เหตุผลที่กั้นแท่งเหล็กในทุกๆ 100 เมตรนั้น เป็นเพราะกั้นไว้ไม่ให้รถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับขี่บนถนนไบค์เลน เพราะถนนไบค์เลนนั้นมีความยาว เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ที่รถจักรยานยนต์ลักไก่ใช้ถนนไบค์เลนในการขับขี่และย้อนศรกันไปมา ทำให้รถบางคันลักไก่ขับขี่บนถนนไบค์เลน ซึ่งมีทั้งรถของบุคคลธรรมดา และรถจักรยานยนต์รับจ้างที่แอบลักไก่ จนทำให้บางครั้งเกิดอุบัติเหตุชนกันระหว่างรถจักรยานและรถจักรยนต์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและส่งผลให้ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานเดือดร้อน

          ในส่วนของเรื่องนี้นายกเทศบาลตำบลบางปูได้ทราบเรื่องแล้วและกำลังคิดหาวิธีในการจัดการกับปัญหานี้ แต่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขสักระยะ ซึ่งขนาดนำแท่งเหล็กมากั้นในทุกๆ 100 เมตรแล้ว ก็ยังมีรถจักรยานยนต์บางคันเข้าไปขับขี่บนถนนไบค์เลนได้ แต่ถ้าหากพบเห็นรถจักรยานยนต์คันไหนที่ขับขี่เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปตักเตือน และถ้าหากฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมายในขั้นต่อไป และตอนนี้กำลังสร้างถนนไบค์เลนชุดใหม่แต่ยังไม่ได้กั้นแท่งเหล็ก โดยจะหาวิธีในการกั้นไม่ให้รถจักรยานยนต์ขึ้นไปขับขี่บนถนนไบค์เลนได้อีก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ