Lifestyle

เพราะเล็กจึงคิดใหญ่...สัมผัสนวัตกรรมไต้หวันเพื่อชีวิตยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “ทีดีซี" (Taiwan Design Center) นำเสนออนาคตที่ยั่งยืนผ่านนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์และการออกแบบจากความสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “บิ๊ก ลิตเติล ที : รี/โซลูชั่น”

     ทุกวันนี้การแข่งขันด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ใช่เพียงเพื่อประโยชน์ใช้สอยและรูปทรงที่สวยงาม หากต้องสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรได้อย่างยั่งยืน คือแนวทางของศูนย์ส่งเสริมการออกแบบแห่งไต้หวัน หรือ “ทีดีซี" (Taiwan Design Center) ที่นำเสนออนาคตที่ยั่งยืนผ่านนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์และการออกแบบจากความสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “บิ๊ก ลิตเติล ที : รี/โซลูชั่น” อธิบายได้ว่า “เพราะเราเล็ก เราจึงควรฉลาดทัดเทียม” ซึ่งแสดงถึงความอัจฉริยะของชาติเล็กๆ ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรโดยใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจหมุนเวียน และการออกแบบที่ตอบโจทย์การบริการ ทั้งหมดนี้นำมาเปิดตัวให้คนไทยได้สัมผัสในสัปดาห์งานออกแบบกรุงเทพฯ 2018 (BKKDW2018) ที่โบเว่น ฮอลล์ โครงการล้ง 1919 เขตคลองสาน เมื่อวันก่อน

เพราะเล็กจึงคิดใหญ่...สัมผัสนวัตกรรมไต้หวันเพื่อชีวิตยั่งยืน

ดร.ซ้ง ทง จง 

      ดร.ซ้ง ทง จง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แห่งทีดีซี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่กระทรวงส่งเสริมวัฒนธรรมไต้หวัน และศูนย์ส่งเสริมงานออกแบบไต้หวันได้เข้าร่วมงานสัปดาห์งานออกแบบกรุงเทพฯ 2018 สำหรับทีดีซีสาระสำคัญของการออกแบบคือความมีประโยชน์ในธีม “ดีไซน์ ฟอร์ ทูมอร์โรว์” ใช้การออกแบบเพื่อรวบรวมและกระจายทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดขยะ มีการทำนายอนาคตความมีประสิทธิภาพและความเป็นจำเป็น ซึ่งภายในนิทรรศการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์กว่า 30 ชิ้นของดีไซเนอร์ชั้นนำจากไต้หวัน โดยผลงานทั้งหมดจัดแสดงไว้ตามเส้นทางที่แสดงแนวคิดต่อเนื่องสามส่วนคือ “เชนจ์ ออน เดอะ เวย์”, “ลีฟ อะเกน” และ “ดีไซน์ ฟอร์ ทูมอร์โรว์” ทุกแบรนด์ใช้วัสดุและเทคโนโลยีหลากหลาย เพื่อให้เข้ากับบัญญัติด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

เพราะเล็กจึงคิดใหญ่...สัมผัสนวัตกรรมไต้หวันเพื่อชีวิตยั่งยืน

นวัตกรรมการออกแบบไต้หวัน

เพราะเล็กจึงคิดใหญ่...สัมผัสนวัตกรรมไต้หวันเพื่อชีวิตยั่งยืน

การรีไซเคิลแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เป็นวัสดุต้นแบบที่มีลักษณะคล้ายหินอ่อน

      บนพื้นที่จัดแสดงขนาดย่อม ผลิตภัณฑ์ที่เห็นแล้วต้องว้าว อาทิ การรีไซเคิลแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เป็นวัสดุต้นแบบที่มีลักษณะคล้ายหินอ่อน, เสื้อที่ผลิตจากขวดพลาสติกที่สามารถระบายอากาศได้ดี, เซ็นเซอร์ผ้าอ้อมที่ส่งเสียงได้เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยน, ขวดอโรม่าสุดหรูที่ฝาทำจากหินเหลือใช้, แปรงสีฟันสเตนเลสสตีลสองระดับ เป็นต้น นักออกแบบผลิตภัณฑ์สาว อู้หยาง ไอหนิง เจ้าของแนวคิดแอ็กเซสเซอรีส์และอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันต่อต้านขนบแห่งพลาสติก อย่างแปรงสีฟันสเตนเลสสตีลสองระดับที่ตอบโจทย์ใช้ซ้ำ ใช้ใหม่ และผลิตซ้ำ บอกว่า ทุกวันนี้ไม่ว่าประเทศไหนก็กำลังเผชิญปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะเราซื้อมากเกินไป ทำอย่างไรจึงจะมีการจัดการที่ดีและช่วยสิ่งแวดล้อมได้ แปรงสีฟันอันนี้เป็นนวัตกรรมที่ด้ามทำจากสเตนเลสสตีล ไม่ขึ้นสนิม สามารถล้างและฆ่าเชื้อได้ เมื่อถึงเวลาจะเปลี่ยนเฉพาะหัวแปรง ลดการผลิตพลาสติก และการเกิดขยะ 

เพราะเล็กจึงคิดใหญ่...สัมผัสนวัตกรรมไต้หวันเพื่อชีวิตยั่งยืน

อู้หยาง ไอหนิง โชว์แปรงสีฟันเพื่อสิ่งแวดล้อม

      “ผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างแม้จะเป็นเพื่ออนาคตก็จริง แต่สามารถใช้ได้จริง ทดแทนของเดิมได้ การออกแบบเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพล แล้วเราก็ใช้เครื่องมือนี้ไปใช้ทำอะไรได้มากมาย ออกแบบให้ของออกมาสวยงามน่าใช้ก็เรื่องหนึ่ง แต่อีกเรื่องคือจะทำอย่างไรให้ต่อดีโลก นั่นคือหน้าที่ของดีไซเนอร์” นักออกแบบสาว กล่าวทิ้งท้าย

     ทั้งนี้ ผู้สนใจเรื่องราวของการออกแบบเพื่อชีวิตยั่งยืน สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ถึง 4 กุมภาพันธ์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ