Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 20 ม.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561 *** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระปางลีลาสุโขทัย พุทธศิลป์สุโขทัย สร้างในช่วงที่บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองสูงสุด ชาวบ้านมีความสุขทุกครัวเรือน ลักษณะองค์พระมีความงดงามอ่อนช้อยมาก ส่วนที่เป็นพระเครื่อง คือ พระลีลาถ้ำหีบ ศิลปะสกุลช่างสุโขทัยบริสุทธิ์ พระกรุนี้ชาวบ้านขึ้นไปหามูลค้างค้าวในถ้ำ ได้พบไหเคลือบบรรจุ พระปางลีลา เนื้อดินเผา เซียนพระเรียกว่า พระลีลาถ้ำหีบ มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์ข้างเม็ด องค์นี้ถือเป็นองค์แชมป์ของวงการ สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม ติดรางวัลชนะเลิศมาหลายยุคหลายสมัย และมีภาพอยู่ในหนังสือ “พระเครื่องเมืองสุโขทัย” อีกด้วย เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

      ** พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน สิงห์สาม ขนาดหน้าตักประมาณ ๙ นิ้ว ลักษณะองค์พระคล้าย พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย เพราะมีการแลกเปลี่ยนศิลปะกันในสมัยนั้น คือ องค์พระประทับอยู่บนฐานบัว พระเกตุมาลาเป็นรัศมีเปลว มีเส้นไรพระศกทำเป็นขมวดก้นหอย พระพักตร์รูปวงรีคล้ายผลมะตูม พระนลาฏเรียบเต็ม พระโขนงโก่งพองาม ชายผ้าสังฆาฏิยาวจรดที่พระอุทร อันเป็นจุดสำคัญที่บ่งชี้ถึงความเป็น สิงห์สาม องค์นี้มีสภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ ความเก่าได้ยุคของเนื้อโลหะจากการหล่อแบบโบราณ รวมทั้งธรรมชาติของดินที่ติดอยู่ใต้ฐานองค์พระ ถือเป็น “พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง” ได้เลย เป็นพระของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

      ** วัดปืน เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลพบุรี สันนิฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น ปัจจุบันเป็นวัดร้าง มีชาวบ้านปลูกสร้างบ้านเรือนเข้ามาแทนที่ เมื่อประมาณ พ..๒๔๕๐ มีชาวบ้านลักลอบขุดหาสมบัติต่างๆ ได้ขุดพบ ปืนใหญ่โบราณ สมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช กระบอกหนึ่ง จึงเรียกบริเวณนี้ว่า วัดปืน อยู่ในเขต อ.เมือง จ.ลพบุรี พระเครื่องที่ขุดพบและนิยมกันมาก คือ พระนาคปรก งดงามเป็นพิเศษ พุทธคุณสูงด้านคงกระพันชาตรี พระนาคปรก กรุวัดปืน เนื้อชินเงิน มี ๔ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก พิมพ์จิ๋ว และพิมพ์ซุ้มเรือนแก้ว ผิวพระมีลักษณะดำจัด บางองค์เนื้อกร่อน องค์ที่สวยสมบูรณ์จึงหายาก โดยเฉพาะ พิมพ์จิ๋ว หายากสุด องค์พระกว้าง ๑.๐ ซม. สูง ๒.๐ ซม. (ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชาติ วิศิษฏ์สรอรรถ ลงในนสพ.คม ชัด ลึก) พระนาคปรก กรุวัดปืน พิมพ์จิ๋ว ขึ้นจากกรุไม่ถึง ๕๐ องค์ องค์ในภาพนี้ถือเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ของ นพ.ทวีชัย จันทร์เพ็ญ แพทย์ผู้ชำนาญประสาทศัลยศาสตร์

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

      ** เหรียญจอบใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ๑ ในชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม ระดับมาสเตอร์พีซ ฟอร์มเทพ มีความงดงามสมบูรณ์ที่สุด หล่อได้คมชัดลึกทุกมิติ หูตากะพริบ คราบเบ้าเดิมๆ เต็มผิวเหรียญ สภาพนี้หาได้ยากยิ่ง เป็นเหรียญดังชนะเลิศในอดีตนับครั้งไม่ถ้วน และยังมีภาพอยู่ในหนังสือพระเครื่องหลายสิบเล่ม ปัจจุบันเป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา ได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ภูมิใจมาก จึงขอ โชว์อย่างเดียวไม่ขาย

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

      ** พระยุคต้น ๑๓ พิมพ์แรก หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ท่านตั้งใจสร้างเมื่อปี ๒๔๖๘ เป็นพระผงพุทธคุณ ที่ท่านได้เสาะหามวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย โดยเฉพาะ เนื้อผงพระวัดพลับ มีมากเป็นพิเศษ รวมทั้งผงพระสมเด็จ วัดระฆัง ผสมกับผงอิทธิเจที่ท่านทำขึ้นเอง นำมาบดเป็นมวลสารสำหรับสร้างพระชุดนี้ พระผงพิมพ์พระคง (พิมพ์เล็ก) แช่น้ำมนต์ องค์นี้คือ ๑ ใน ๑๓ พิมพ์ดังกล่าว เป็นพระแท้ดูง่าย สวยสมบูรณ์ในระดับแชมป์ พิมพ์ทรงคมชัดลึก ใบโพธิ์สวยติดชัดทุกเม็ด เนื้อพระไม่มีแตกราน คราบน้ำมนต์เดิมๆ ติดเต็มทั่วองค์พระ ของ เฉิน รังเทพ ร้านรังเทพ พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน คนรุ่นใหม่ผู้นิยมพระสวยแท้ดูง่ายเป็นหลัก

คมเลนส์ส่องพระ 20 ม.ค. 2561

      ** รูปเหมือนหล่อโบราณรุ่นแรก ครูบากฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) .บ้านธิ จ.ลำพูน ปี ๒๕๔๔ จัดสร้าง ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ เนื้อนวโลหะ ๖๙ องค์ พิมพ์เล็ก เนื้อนวโลหะ ๓๐๐ องค์ และเนื้อชนวน ๓๐๐ องค์ องค์ในภาพ คือ พิมพ์เล็ก เนื้อชนวน ของ แจ๊ค แม่จัน สนนราคาในปัจจุบัน สวยๆ อยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป ข่าวดี วันพฤหัสบดีที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. ท่านครูบาจะประกอบพิธีเททองหล่อ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ยาวประมาณ ๖ เมตร ขอเชิญศิษยานุศิษย์และผู้ศรัทธาสนใจไปร่วมพิธีโดยทั่วกัน

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ