Lifestyle

เทศกาลศิลปะเบียนนาเล่ครั้งแรกในกระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลศิลปะนานาชาติ “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ปี 2561” ที่จังหวัดกระบี่ ปี 2561

     งานใหญ่ของแวดวงศิลปะระดับนานาชาติกำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในปี 2561 เมื่อกระทรวงวัฒนธรรม และ จังหวัดกระบี่ เดินหน้าจัดเทศกาลศิลปะนานาชาติ “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ปี 2561” ที่จังหวัดกระบี่ ปี 2561 หรือ Thailand Bennale , Krabi 2018 จัดแสดงผลงานกลางแจ้งตามแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัด พร้อมเชิญศิลปินทั่วโลกกว่า 60 คน ลงพื้นที่ซึมซับวัฒนธรรม ธรรมชาติ อัตลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่น่าตื่นตาตื่นใจตามแนวคิดหลักของงาน “เอจ ออฟ เดอะ วันเดอร์แลนด์ (Edge of the Wonderland)”

เทศกาลศิลปะเบียนนาเล่ครั้งแรกในกระบี่

วีระ โรจน์พจนรัตน์

      วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวว่า งานเทศกาลศิลปะที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จังหวัดกระบี่นั้น ได้กำหนดระหว่างช่วงพฤศจิกายน 2561-กุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ตามนโยบาย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนโยบายด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งจังหวัดกระบี่ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 3 เมือง ที่ได้รับการผลักดันให้เป็นเมืองศูนย์กลางศิลปะภาคใต้ ความพร้อมทั้งศิลปินผู้สร้างผลงาน มีหอศิลป์จัดแสดงผลงาน ตลอดจนจังหวัดมีศักยภาพในการสร้างเมืองศิลปะ

เทศกาลศิลปะเบียนนาเล่ครั้งแรกในกระบี่

แลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่องานไทยแลนด์เบียนนาเล่ 2561

     ทั้งนี้ รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ในส่วนการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรม ได้ไปศึกษาดูงานการจัดเทศกาลศิลปะที่โดดเด่นจากทั่วโลก ทั้ง ประเทศอิตาลี ฮ่องกง เซียงไฮ้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น มาเป็นต้นแบบ พร้อมประยุกต์การดำเนินงานให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย และพัฒนาให้มีการจัดงานตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ยังมีการเชิญภัณฑารักษ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาร่วมบริหารจัดการ โดยมุ่งหวังว่าการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินไทยได้แสดงผลงานสู่ชาวโลก ขณะเดียวกันศิลปินต่างชาติ ก็จะได้สร้างผลงานที่โดดเด่นมาจัดแสดงและสัมผัสประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านศิลปะ สร้างเครือข่ายศิลปินทั่วโลก เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางศิลปะและวัฒนธรรมของภูมิภาคอาเซียนได้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ ได้ตั้งเป้าที่จะขยายการจัดงานครั้งต่อๆ ไป ไปเมืองต่างๆ ในประเทศไทยอีกด้วย

เทศกาลศิลปะเบียนนาเล่ครั้งแรกในกระบี่

ศิลปินทั่วโลกกว่า 60 คนลงพื้นที่กระบี่

      พ.ต.ท.ม.ล. กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กระบี่นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแล้ว ยังจัดเป็นเมืองศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งมีความพร้อมในการจัดเทศกาลศิลปะ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ทั้งในส่วนความร่วมมือของชาวกระบี่ ในการเป็นเจ้าภาพและเจ้าบ้านที่ดี ที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้น ขณะเดียวกันมีพื้นที่ให้ศิลปินทั่วโลก มาจัดแสดงผลงานหลากหลายรอบจังหวัด ซึ่งเชื่อมั่นว่าคนทั้งโลกต่างรอคอยชมการจัดงานในครั้งนี้ รวมถึงผลงานของศิลปินชั้นนำ นอกจากนี้ยัวมีการเครียมความพร้อมในส่วนระบบคมนาคมการขนส่ง ทั้งทางรถ และสายการบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ