Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 9 ธ.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560 *** นับถอยหลังอีก ๒๐ วัน จะได้ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อารมณ์ของคนไทยช่วงนี้ คือ การได้ท่องเที่ยวพักผ่อน ในช่วงวันหยุดยาวกันอีกแล้ว

      ** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๑๐ ธ..นี้ ที่โรงเรียนนครนายกวิทยาคม .นครนายก จัดโดย ชมรมพระเครื่องสะสมทรัพย์แดนสยามไทย ประธานอำนวยการ พล...พะจุณณ์ ตามประทีป ประธานจัดงาน ณัฐพงษ์ ศิริบุญ นายอำเภอเมืองนครนายก ประธานดำเนินงาน ธวัชชัย ฉิมอยู่ดี พระที่จัดประกวด ๒,๗๖๗ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญหลวงพ่อนนท์ วัดหนองโพธิ์ เนื้อนวโลหะ งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย วันเดียวกันนี้ที่ ศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีงานเสวนาวิชาการ “ธรรมยาตราบารมีครูบาเจ้าศรีวิชัย”, นิทรรศการภาพวาดประวัติครูบาเจ้าศรีวิชัย, การบรรเลงเพลงพื้นบ้านล้านนา และ งานประกวดพระบูชา พระเครื่อง พระเกจิอาจารย์ล้านนา ๔๗๒ รายการ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ รูปเหมือนบูชาครูบาเจ้าศรีวิชัย รางวัลที่ ๒, , พระผงครูบาเจ้าศรีวิชัย รุ่นสร้างทางเนื้อแร่ไมก้า หลังฝังตะกรุด (ย้อนยุค) เมตตาอธิษฐานจิตโดยท่านครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง (วัดป่ายาง) .ลำพูน

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** พระองค์แรกวันนี้ขอเสนอ พระลีลาสรรค์ยืนคางเครา กรุท้ายย่าน จ.ชัยนาท เนื้อดินเผา สุดยอดพระเมืองสรรค์ โดยปกติพระกรุนี้ได้ชื่อว่ามีอานุภาพด้านอยู่ยงคงกระพันแคล้วคลาดปลอดภัย เพราะเป็นพระของนักรบสมัยอยุธยา แต่สำหรับ พระลีลาสรรค์ยืนคางเครา ยังมีอานุภาพอีกด้านหนึ่ง คือ บูชาแล้วเจริญก้าวหน้าเหมือนพระลีลาที่เดินย่างกรายไปข้างหน้า องค์นี้พิเศษ พิมพ์คางเครา หายากกว่าพิมพ์ทั่วไปหลายเท่า เป็นพิมพ์นิยมสุดของพระกรุนี้ ของ .นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** ยังเก็บ พระของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ตลอดเวลา เพราะความศรัทธาเลื่อมใสเป็นที่ตั้ง นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง โรงพยาบาลสวนดอก เชียงใหม่ ล่าสุดคือองค์ในภาพนี้ พระของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ตื้น พิมพ์ที่ ๑ ปี ๒๔๙๙ เป็นแม่พิมพ์เดียวกับรุ่นแรก สร้างประมาณ ๒๐,๐๐๐ องค์ ต่อมาแม่พิมพ์เริ่มสึกหรอและตื้น จึงนำแม่พิมพ์นี้ไปแกะใหม่ กดพิมพ์เป็นพระรุ่น ๓ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ปี ๒๔๖๖ เชื่อกันว่าได้รับการปลุกเสกจาก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่าน เป็นเหรียญที่ระลึกงานพระเมรุ (พระราชทานเพลิงพระศพ) เหรียญรุ่นนี้ได้รับความนิยมสูง เช่าบูชาถึงหลักแสน ในภาพนี้เป็นเหรียญเนื้อเงิน ของนักสะสมพระหน้าใหม่ พิสิษฐ์ ต้นกิตติรัตนากุล นักธุรกิจหนุ่ม เจ้าของผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์เพื่อสิ่งแวดล้อมและปศุสัตว์ระดับแนวหน้า

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญหลวงพ่อจั่น วัดบางมอญ .มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา หล่อโบราณ ของ เซี๊ย วัดหนัง นักสะสมพระเครื่องทุกประเภท ได้กล่าวถึงเหรียญนี้ว่า...”สมัยที่ผมเริ่มเล่นพระใหม่ๆ ได้ยินนักเล่นรุ่นเก่าพูดถึงเหรียญนี้ว่า เรื่องเหนียวเด็ดขาดนัก ตอนนั้นราคาอยู่ที่ ๔,๐๐๐-,๐๐๐ บาทเท่านั้น แต่ปัจจุบันราคาสูงพอสมควร เหรียญของหลวงพ่อมีหลายๆ ท่าน ที่มีอยู่ในครอบครองสวยๆ ทั้งนั้น แต่ผมยังไม่เคยเห็นเหรียญไหนสวยกว่าเหรียญนี้ หรือถ้าเพื่อนๆ ท่านใดมีสวยกว่านี้ รบกวนขอชมเป็นบุญตาด้วยครับ”....หลวงพ่อจั่น วัดบางมอญ เกิด พ..๒๓๘๐ มรณภาพ พ..๒๔๗๐ สิริรวมอายุ ๙๐ ปี พรรษา ๖๗ เหรียญหล่อโบราณเนื้อทองผสมของท่าน สร้างช่วงปี ๒๔๖๐-๒๔๖๕ ข้อมูลหลายแห่งกล่าวไม่ตรงกัน ราคาเช่าหาปัจจุบันอยู่ที่หลักหมื่นปลายถึงหลักแสนต้น

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** หลวงพ่อพร้อม เกสโร วัดคลองฉนวน อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพระสงฆ์ผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย สมถะไม่ยึดติดกับวัตถุ เมื่อปี ๒๔๙๘ ได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกของท่าน จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ในละแวกวัดกล่าวว่า ในอดีตหลวงพ่อมักจะได้รับนิมนต์ให้เข้าร่วมปลุกเสกวัตถุมงคลร่วมกับ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เป็นประจำ วัตถุมงคลของหลวงพ่อขึ้นชื่อในด้านคงกระพันชาตรี เป็นที่หวงแหนของชาวเวียงสระทุกคน เหรียญที่นำมาให้ชมกันนี้เป็นของ สุดสาคร ทองถึง นักธุรกิจเครื่องประดับชาวนครศรีธรรมราช ได้รับรางวัลที่ ๑ มาหลายครั้งแล้ว

คมเลนส์ส่องพระ 9 ธ.ค. 2560

      ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ลงเรื่อง สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ พระประวัติและภาพวัตถุมงคลครบถ้วน

      ** นิตยสาร พุทธคยา ฉบับใหม่อ่านเรื่อง พระชัยวัฒน์ ๔ มุมเมือง, หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี, หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ ฯลฯ

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้ตลอดมา...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ