Lifestyle

ศิลป์จากตลาด...สู่สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยายพิเศษของศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์จากเกาหลีใต้ ชเว จอง ฮวา 

       คณะผู้จัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” เรียกน้ำย่อยผู้กระหายงานศิลป์ด้วยการจัดบรรยายพิเศษของศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์จากเกาหลีใต้ ชเว จอง ฮวา หนึ่งในผู้ได้รับคัดเลือกแสดงผลงานครั้งนี้ พร้อมเชิญนักศึกษาศิลปะเข้าร่วมฟังอย่างออกรส ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

ศิลป์จากตลาด...สู่สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต

       ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

       ก่อนที่ศิลปินคนดังจากแดนกิมจิจะวาดลีลาการบรรยายศิลป์ตามแบบฉบับของตัวเอง ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ได้กล่าวต้อนรับว่า งานนี้อยากขยายขอบเขตคนศิลปะให้กว้างขึ้น เพราะกรุงเทพฯ มีแกลเลอรี่อยู่กว่า 70 แห่ง อยากให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง ให้แกลเลอรี่ต่างๆ ได้รับทราบว่าจะมีการจัดกิจกรรมอะไร จะได้เลือกศิลปินมานำเสนอผลงานได้อย่างน่าสนใจ และสำหรับศิลปินชาวเกาหลีคนนี้เป็นดาราคนสำคัญของงานศิลป์เอเชีย เขานำเอาทุกอย่างในชีวิตมาสร้างแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะตลาดขายของทั่วโลกที่มีโอกาสเดินทางไปสัมผัส

ศิลป์จากตลาด...สู่สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต

ชเว จอง ฮวา

       ชเว จอง ฮวา แบ่งปันประสบการณ์บนเส้นทางศิลปะและเตรียมความพร้อมเพื่อร่วมแสดงในงานอาร์ตร่วมสมัยที่จะมาถึงว่า เริ่มทำงานศิลป์ตั้งแต่ปี 2002 โดยได้ไอเดียมาจากการเดินตลาด สไตล์ที่นั้นชอบจะเป็นเจดีย์ที่สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือขยะ เช่น กล่อง โต๊ะกินข้าว มุ้ง มีคำคมที่ชอบมากคือ ไม่ว่ารอยเปื่้อนในวันนี้จะดูใหม่อย่างไรก็ยังเป็นรอยเปื้อนจากเมื่อวาน นอกจากนี้ยังชอบผลงานที่ทำจากอุปกรณ์ทำความสะอาดจำพวกแปรงขัดพื้น ไม้กวาด ที่ตั้งชื่อว่า “ดอกไม้ทำความสะอาด” การทำงานศิลปะแนวนี้ไม่เหมือนการวาดรูป คือต้องใช้เวลาทั้งชีวิตในการสร้างสรรค์ โดยใช้ตลาดรวมถึงคุณป้าที่ขายของในตลาดเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ สิ่งเหล่านี้ยังหลงเหลืออยู่และนำมาทำงานได้เรื่อยๆ ไม่มีวันจบ  

       "ผมมาเมืองไทย 20 ครั้งแล้ว รู้สึกหลงรักวิถีชีวิตคนไทย ทุกคนเหมือนครูของผม ผชอบไปเดินตามตรอกซอกซอยดูการใช้ชีวิต โดยเฉพาะตลาดเมืองไทยมีสีสันมาก อย่างย่านเยาวราช ไปมาหลายประเทศแล้ว ย่านคนจีนที่นี่สนุกที่สุด  เป็นวัฒนธรรมเข้มเข้นรวมอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ คือศิลปะสำหรับผม ผมเลือกใช้วิัสดุที่หาง่าย ข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะพลาสติก ส่วนดอกไม้คือความเบ่งบาน สดชื่น จึงเห็นมันบ่อยในงานของผม งานของผมไม่หวังปฏิกิริยาตอบรับแบบตายตัวจากคนดู แล้วแต่ใจคุณเองจะเห็นอย่างไร การเดินทางมากรุงเทพฯ ครั้งนี้ตั้งใจมาดูสถานที่ และค้นหาวัสดุที่จะใช้สร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่สามารถบอกความเป็นกรุงเทพฯ ที่สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต...แนวคิดหลักของปีนี้" ศิลปินสุดแนวจากแดนโสม กล่าว 

ศิลป์จากตลาด...สู่สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต บรรยากาศการบรรยาย

       ติดตามข่าวสารและตารางกิจกรรมของบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 เพิ่มเติมได้ทาง facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ