Lifestyle

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” จัดกิจกรรมหาทุนการศึกษามอบให้นักศึกษาศิลปะอย่างต่อเนื่อง

        ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

“ในหลวงของเรา” ภาพราคาประมูลสูงสุด

      ยังมีเด็กศิลปะรุ่นใหม่ๆ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการต่อยอดความรู้อีกจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนน้องๆ ให้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานในระดับสูงขึ้น ในแต่ละปีกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ได้จัดกิจกรรมเพื่อหาทุนการศึกษามอบให้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดประมูลผลงานศิลปะจากผู้ใหญ่ใจดีเป็นปีที่ 18 งานนี้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และ อ.ปัญญา วิจินธนสาร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานกองทุนฯ ต้อนรับ ที่ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี เมื่อค่ำวันก่อน

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

อ.ปัญญา วิจินธนสาร (ขวา) นำ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ชมผลงานศิลปะ

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

 สนธยา คุณปลื้ม

     บรรยากาศคึกคักเริ่มตั้งแต่ทางเข้างาน เจ้าภาพได้จัดวางผลงานศิลปะสวยๆ ที่จะใช้ประมูลเพื่อให้แขกเหรื่อผู้พิสมัยงานศิลป์ได้ชมอย่างเต็มตา อาทิ สนธยา คุณปลื้ม, พินิจ จารุสมบัติ, ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ, สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง, ศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม, ประชัย เลี่ยวไพรัตน์, ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ, ปลิว ตรีวิศวเวทย์, เทวัญ ลิปตพัลลภ, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล, อภิเชษฐ์-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา, พล.ต.พัชร รัตตกุล, ฐาปน สิริวัฒนภักดี, สุทธิภัค จิราธิวัฒน์, ปัญญชลี เพ็ญชาติ ฯลฯ 

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

ผลงานชื่อ "เสด็จออกบวช" ของ อ.ปัญญา วิจินธนสาร

     ในฐานะพ่องาน อ.ปัญญา กล่าวว่า การจัดงานปีนี้แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงบ่ายจัดมอบทุนให้แก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มีน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือก 117 คน แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 94 ทุน ปริญญาโท 18 ทุน และปริญญาเอก 5 ทุน โดยปริญญาตรีและโทได้รับทุนคนละ 30,000 บาท และปริญญาเอกทุนละ 60,000 บาท เพื่อนำไปใช้เป็นทุนทำศิลปนิพนธ์จบการศึกษาอย่างสมบูรณ์ต่อไป ตั้งแต่ปี 2554 มีผู้ได้รับทุนแล้วทั้งสิ้น 1,287 ทุน ส่วนใหญ่จะกลับมาช่วยกองทุนฯ ช่วยรุ่นน้องๆ ในรูปแบบต่างๆ เช่น ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานในกิจกรรมที่มีชื่อว่าค่ายศิลปะสัญจร โดยไปออกค่ายและสร้างสรรค์ผลงานเพื่อจำหน่ายที่หอศิลป์แห่งชาติ นำรายได้เข้ากองทุนฯ

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

พินิจ จารุสมบัติ ยกป้ายสู้ราคาประมูล

     ส่วนช่วงเย็นถือเป็นไฮไลท์เปิดประมูลผลงานที่งดงามของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยม และศิลปินอาวุโส ปีนี้มีผลงานรวม 37 ชิ้น ควรค่าแก่การสะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยมี เยาวณี นิรันดร ผู้แทนบริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) คอยให้สัญญาณและเคาะราคาอย่างสนุก ประเดิมด้วยผลงานชื่อ “ดอกสาละ” ของยรรยงค์ ศิริรัตน์ เริ่มที่ 1 แสนบาท เศรษฐีใจบุญแค่ละค่ายสู้กันขาดใจ สุดท้ายค่ายคิงเพาเวอร์ ส่ง “ต๊อบ” อัยยวัฒน์ มาชูป้ายครั้งสุดท้ายจบที่ราคา 1.5 ล้านบาท

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา สู่ขาดใจ

     แล้วยังใจป้ำยกป้ายสู้ราคาพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชื่อ “ในหลวงของเรา” ผลงานของ จารุวัตร บุญแวดล้อม ที่ใช้เป็นหน้าปกหนังสือสูจิบัตร ได้ไปประดิษฐานภายในอาณาจักรที่ราคาสูงสุดของค่ำคืน 5.5 ล้านบาท ยังมีผลงานของศิลปินท่านอื่นๆ ที่ผู้ประมูลสู้กันไม่ถอย ท้ายสุดได้ยอดประมูลทั้งสิ้น 62.4 ล้านบาท ช่วยน้องๆ ศึกษางานศิลป์ต่อไป...

ยกป้ายสู้ราคาสานต่อการศึกษาเด็กศิลป์

พล.ต.พัชร รัตตกุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ