Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 18 พ.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560 *** วันเสาร์ที่ ๑๘ และวันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ มี งานประกวดพระ ที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ร่วมกับ ชมรมพระเครื่อง จ.เชียงราย รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญพ่อขุนเม็งราย เนื้อเงินค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท พระที่ส่งเข้าประกวดจะได้รับ พระเนื้อผง พ่อขุนเม็งราย ๑ องค์ ประธานจัดงาน ท่านอัยการจิ๋ว” อนุสรณ์ วงศ์ใหญ่ งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ สำหรับวันเสาร์ที่ ๑๘ พฤศจิกายน เวลา ๑๕.๐๐ น. มีการแข่งขัน ฟุตบอลนัดกระชับมิตร ระหว่าง ทีม ๔๐๐ นักรบขุนรองปลัดชู ชมรมพระเครื่องมรดกไทย นำโดย ป๋าพยัพ คำพันธุ์ พบกับ ทีมเซียนพระสายเหนือ ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** พระองค์แรกวันนี้ขอเสนอ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่ กรุเก่าสภาพสวยแชมป์ คมชัดลึกทุกมิติ ผิวเดิมๆ มีบัตรรับรอง พระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือ “เบญจภาคี ๑” จัดทำโดยโครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย”, หนังสือ “พระสมเด็จบางขุนพรหม” จัดทำโดยทีมงานนิตยสารพระท่าพระจันทร์ และหนังสือ “สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม-วัดบางขุนพรหม-วัดไชโยวรวิหาร จัดทำโดยทีมงานนิตยสารพระท่าพระจันทร์ เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา รังใหญ่พระยอดนิยมทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** พระเชียงแสน พิมพ์ปรกโพธิ์ เหนือซุ้มโขง อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘-๑๙ เนื้อตะกั่วสนิมแดง บางองค์ลงรักปิดทอง ศิลปะช่างหลวง ประทับนั่งปางมารวิชัย ในซุ้มโขง ขุดพบหลายวัดในเขตเมืองเชียงแสน ถือเป็นพิมพ์ที่หายาก ไม่ค่อยพบเจอ ขนาดกว้างประมาณ ๓ ซม. สูง ๗ ซม. องค์นี้ของซุย แม่จัน ผู้ชำนาญพระกรุยอดนิยม

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่น ๓ พิมพ์ตื้น ปี ๒๔๙๙ หลังจากที่มีการสร้าง พระผงของขวัญ รุ่นแรก ในปี ๒๔๙๓-๒๔๙๔ แล้วทางวัดได้ใช้แม่พิมพ์ พระผงของขวัญ รุ่นแรก ปั๊ม พระผงของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ตื้น ไปได้ประมาณ ๒๐,๐๐๐ องค์ แม่พิมพ์เริ่มสึกไม่คมชัดเหมือนเดิม หลวงพ่อสด จึงบอกให้แกะแม่พิมพ์จากบล็อกเดิมขึ้นใหม่ อันเป็นที่มาของ พระผงของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ลึก สำหรับ พระผงของขวัญ รุ่น ๓ พิมพ์ตื้น องค์นี้เป็นพิมพ์ที่ ๑ เป็นพระดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ มีความสวยงามคมชัด และยังมีการเคลือบเชลแล็กเดิมจากวัด ติดรางวัลงานประกวดมาหลายครั้ง ของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง ได้สะสมพระสายนี้มานานปี จนมีความชำนาญเป็นพิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ ปั๊มพิมพ์เล็ก มีตัว “ท” หลังวงเดือน ปี ๒๕๐๕ เป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากพิมพ์หนึ่งในตระกูล “พระหลวงพ่อทวด” ที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก ด้วยเหตุผลของการสร้างยาก โดยเฉพาะการที่มีคุณลักษณะเฉพาะที่มีตัว ท” (และมีจุดหนึ่งจุดข้างตัว “ท”) ที่ปรากฏใต้หน้าแข้งที่ไขว้กัน หรือบริเวณเหนือฐานบัว ซึ่งเป็นตัวปั๊มติดมาในแม่พิมพ์ สันนิษฐานว่าในกระบวนการสร้าง เมื่อปั๊มพระไปเรื่อยๆ แม่พิมพ์โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณที่ก่อให้เกิดตัว ท” อาจจะสึก หรือชำรุดง่าย ทำให้ปั๊มออกมาแล้วตัว ท” ติดไม่คมชัดเหมือนตอนปั๊มในองค์แรกๆ ช่างจึงเลิกการผลิตกลางคัน จำนวนพระที่ได้มาจึงมีน้อย องค์ที่โชว์นี้เป็นองค์ที่งดงามที่สุดองค์หนึ่งของวงการ สภาพเก่าเก็บเดิม ไม่ผ่านการสัมผัสมาก่อน ที่พิเศษคือเป็นองค์กะไหล่ทอง แซมด้วยผิวปรอทยังอยู่สภาพเดิมๆ เพราะเก็บรักษาอย่างดีในกรอบเลี่ยมพลาสติคแบบเก่า การันตีความงดงามด้วยรางวัลที่ ๑ ในงานประกวดล่าสุด จัดโดย วปอ.๕๓ โดยมี ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ เป็นประธานดำเนินงานฝ่ายพระเครื่อง เมื่อ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เป็นพระของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** เหรียญเจริญพร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ นับเป็นต้นกำเนิดของ เหรียญเจริญพร แห่งแรก เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่มีพระเกจิอาจารย์ท่านใดใช้คำว่า เหรียญเจริญพร มาก่อนเลยเหรียญเจริญพร หลวงปู่ทิม มีทั้ง เจริญพรบน และ เจริญพรล่าง ออกเป็นที่ระลึกในโอกาสสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๑๗ ขณะหลวงปู่มีอายุ ๙๕ ปี สำหรับ เหรียญเจริญพรบน สร้างด้วยเนื้อเงิน ๗๒ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๑,๑๖๖ เหรียญ, เนื้อชินตะกั่ว ๔๐๐ เหรียญ และเนื้อทองแดง ๖,๘๙๕ เหรียญ เฉพาะเนื้อนวโลหะ เช่าหากันถึง ๖-๗ แสนบาท เหรียญในภาพนี้สวยแท้ดูง่าย ถือเป็น เหรียญครู ได้เลย ของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์

คมเลนส์ส่องพระ 18 พ.ย. 2560

      ** ฝีมือการออกแบบ สร้อยประคำทองคำ ของ สานิตย์ ขนิษฐบุตร ร้าน “หวายเก้าเส้น” ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน จะมีรูปแบบไม่ซ้ำกันเลย โด่งดังไปถึงเมืองจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ เส้นในภาพนี้เป็นการสั่งทำของ ผศ.ดร.เจริญ แสนภักดี มรภ.พระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยเหรียญหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ลูกอม และตะกรุดอยู่ในหลอดทองคำสวยหรู

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ