Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 11 พ.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560 *** หน้าหนาวมาถึงแล้ว โดยเฉพาะทางภาคเหนือช่วงนี้อากาศหนาวมาเยือนทั่วทุกจังหวัด วันเสาร์ที่ ๑๘-วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พ..๖๐ เชิญไปสัมผัสอากาศหนาวที่ จ.เชียงราย และไปร่วม งานประกวดพระ ที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ร่วมกับ ชมรมพระเครื่อง จ.เชียงราย พระที่จัดประกวด ๑,๕๐๐ รายการ ทั่วประเทศ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญพ่อขุนเม็งราย เนื้อเงิน สำหรับท่านที่ซื้อบัตรส่งพระเข้าประกวดจะได้รับ พระเนื้อผง พ่อขุนเม็งราย ๑ องค์ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท ประธานจัดงาน “ท่านอัยการจิ๋ว” อนุสรณ์ วงศ์ใหญ่ งานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** งานนี้มีการแข่งขัน ฟุตบอลนัดกระชับมิตร ระหว่าง ทีม ๔๐๐ นักรบขุนรองปลัดชู ชมรมพระเครื่องมรดกไทย พบ ทีมเซียนพระสายเหนือ ที่ สนามฟุตบอลโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม นำโดย ป๋าพยัพ คำพันธุ์ และดารานักแสดงชื่อดังมากมาย ในวันเสาร์ที่ ๑๘ พ.. เวลา ๑๕.๐๐ น.

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** ให้เข้ากับบรรยากาศ งานประกวดพระ ที่ จ.เชียงราย วันนี้ คมเลนส์ส่องพระ ขอประเดิมพระองค์แรกด้วย พระเชียงแสนซุ้มโขง พิมพ์เล็ก เนื้อตะกั่วสนิมแดง ปางมารวิชัย ศิลปะช่างหลวง พระพิมพ์นี้มีลักษณะเหมือนกับ พระซุ้มขุนตาล จ.ลำพูน แต่มีอายุมากกว่า และมีราคาสูงกว่าหลายเท่า สันนิษฐานว่า ทางกรุซุ้มขุนตาลลำพูน เอาแม่พิมพ์ไปเทในยุคหลัง แต่มีข้อแตกต่าง คือ อายุตะกั่วที่มีสนิมแดงจัด ไขขาว บางองค์ลงรักปิดทอง ทำให้หลายคนซื้อขายผิดราคามานักต่อนัก พระเชียงแสนซุ้มโขง พิมพ์เล็ก ถือเป็นพระหายากพิมพ์หนึ่ง ไม่ค่อยมีพระหมุนเวียนมากนัก ขนาดองค์พระกว้างประมาณ ๒.๕ ซม. สูง ๖.๕ ซม. องค์นี้เป็นพระของ ซุย แม่จัน.เชียงราย ผู้ชำนาญพระกรุล้านนาและพระยุคเก่าทั่วไป เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งของงานประกวดพระที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** ต้นกำเนิดของ พระนางพญา เนื้อดินเผา ขุดพบครั้งแรกที่ วัดนางพญา จ.พิษณุโลก วัดนี้สันนิษฐานสร้างโดย พระวิสุทธิกษัตรีย์ พระมเหสีของ พระมหาธรรมราชา และทรงเป็นพระราชมารดาของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อีกทั้งเป็นผู้สร้าง พระนางพญา เมื่อประมาณ พ..๒๐๙๐-๒๑๐๐ โดยได้รับอิทธิพลพุทธศิลปะจากสกุลช่างสุโขทัย พระพุทธปฏิมาแบบนูนต่ำ พิมพ์ทรงสามเหลี่ยม องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัย ไม่มีอาสนะหรือฐานรองรับ แตกกรุเมื่อ พ..๒๔๔๔ สมัย รัชกาลที่ ๕ มีทั้งหมด ๗ พิมพ์ คือ พิมพ์เข่าโค้ง, พิมพ์เข่าตรง, พิมพ์อกนูนใหญ่, พิมพ์อกนูนเล็ก, พิมพ์สังฆาฏิ, พิมพ์อกแฟบ (หรือพิมพ์เทวดา) และพิมพ์ใหญ่พิเศษ (เข่าบ่วง) เนื้อพระส่วนใหญ่หยาบ มีเม็ดกรวดทรายปะปน และมีว่านดอกมะขามสีแดงเล็กๆ บนผิวพระ องค์ในภาพนี้ พิมพ์อกนูนเล็ก สภาพสวยสมบูรณ์ คมชัด ผ่านการใช้บูชามาบ้าง ทำให้เนื้อหาจัดจ้าน มีเสน่ห์มาก พุทธคุณยอดเยี่ยมทางด้านเมตตามหานิยม และแคล้วคลาดเป็นเลิศ องค์นี้เป็นพระของ เกล้า วังวิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** ช่วงนี้ นพ.มาณพ โกวิทยา โชคดีได้พระยอดนิยมเสมอๆ ล่าสุดได้ พระปิดตา กรมหลวงชุมพร เนื้อผงคลุกรัก มาพร้อมกัน ๔ องค์ วันนี้ขอนำมาให้ชมก่อน ๑ องค์ พระปิดตา กรมหลวงชุมพร ปลุกเสกโดย หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า องค์นี้สภาพสวยมาก ฟอร์มดี ผิวเดิมๆ ปิดทองเก่าสุดคลาสสิก เป็นพระแท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงเนื้อพระ สร้างน้อยหายากระดับตำนาน องค์พระมีขนาดเล็กน่ารักน่าคล้องบูชา องค์นี้มี บัตรรับรองพระแท้ จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย อีกด้วย

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** พระรูปหล่อพิมพ์หลังคู้ใหญ่หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต..๒๕๐๖ เป็นพระรูปหล่อโบราณรุ่นแรกของวัด ยอดนิยมอันดับหนึ่ง และมีมูลค่าการเช่าหาแพงที่สุดในสายรูปหล่อของ จ.ภูเก็ต จัดสร้างโดย พ่อท่านเกลื้อม เจ้าอาวาสวัดฉลองในสมัยนั้น จำนวนสร้างน้อย เททองหล่อที่วัดตามแบบฉบับของวัดฉลอง มีทั้งรมดำและไม่รมดำ องค์นี้เป็นแบบไม่รมดำ ซึ่งหายากกว่า ผิวมะระ มีพรายเงินคลุมเต็มองค์ ทำให้ดูง่ายมีเสน่ห์ เจ้าของพระ คือ รศ.ชูโชค อายุพงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และผู้บริหารเว็บพระล้านนา pralanna.com (อาจารย์ท่านนี้เป็นคนหลายทิศทาง คือ เป็นชาวภูเก็ต จบ ม.ขอนแก่น ทำงาน ม.เชียงใหม่)

คมเลนส์ส่องพระ 11 พ.ย. 2560

      ** เหรียญเจ้าสัว ๙๘ ปี หลวงปู่บุญ วัดบ้านหมากมี่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เป็นพระที่รักสันโดษ สมถะ เรียบง่าย ประหยัด มัธยัสถ์ เป็นพระที่ตื่นเช้า ทำวัตรสวดมนต์ นั่งสมาธิเป็นประจำมิได้ขาด ในโอกาสทำบุญอายุ ๙๘ ปี คณะศิษย์ได้ขออนุญาตสร้าง เหรียญเจ้าสัว ๙๘ ปี เนื้อทองคำ ๑๙ เหรียญ, เนื้อเงินลงยาสีแดง ๙๙ เหรียญ, เนื้อเงิน ๑๙๙ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๓๙๙ เหรียญ, เนื้อทองแดง ๓,๐๐๐ เหรียญ และเนื้อเงินมีปีกหน้ากากทองคำ ๓๙ เหรียญ ทุกรายการตอกโค้ดและหมายเลขกำกับ ติดต่อได้ที่ พระสันติชัย สิรินฺธโร วัดบ้านหมากมี่ ต.กระโสบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โทร.๐๘-๘๑๑๓-๐๔๒๕

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ