Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 28 ต.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560 *** วันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม มี งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ ๕๓ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ประธานจัดงาน พล...ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ประธานดำเนินงาน พล...ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ประธานประสานงานฝ่ายพระเครื่อง ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง และทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ พระที่จัดประกวด ๒,๘๗๗ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระเบญจภาคี หนา ๔๑๖ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** พระองค์แรกจากหนังสือ พระเบญจภาคี วันนี้ คือ พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน พระพิมพ์นี้ขุดพบเฉพาะที่วัดมหาวันเท่านั้น ความเชื่อเดิมกล่าวว่า พระรอด สร้างในสมัย พระนางจามเทวี ผู้ครองนครหริภุญชัย (ลำพูน) อายุความเก่า ๑,๒๐๐ ปี ต่อมานักวิชาการด้านโบราณคดี ได้ศึกษาจากหลักฐานต่างๆ และจากพุทธศิลป์ขององค์พระ ได้กำหนดให้ พระรอด มีอายุประมาณ ๘๐๐ ปี โดยพิจารณาจากพุทธลักษณะที่เป็นศิลปะพุกามของพม่า อย่างไรก็ตาม พระรอด ก็ยังได้รับความนิยมจากนักสะสมพระเครื่องมานานปี เนื่องจากองค์เล็กกะทัดรัด มีพุทธศิลป์ที่งดงาม และหาพระแท้ได้ยากยิ่ง พระรอด มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง (องค์ในภาพนี้), พิมพ์เล็ก, พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** อีกองค์จากหนังสือ พระเบญจภาคี คือ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ไม่มีกนก เนื้อดำ เมืองกำแพงเพชร เป็นพระชุดเบญจภาคีอีกองค์หนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ซอกแขนไม่ลึกเหมือนกับ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เข้าใจว่าเป็นพระคนละพิมพ์ แต่มีขนาดใหญ่เท่ากัน เป็นพระเนื้อละเอียด หน้าตาคมชัด จัดเป็นพระสวยแท้ดูง่ายองค์หนึ่งที่ถือเป็น พระองค์ครู ได้เลย

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** พระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๙ เป็นพระยุคต้นที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงสร้างขึ้นด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง...มวลสารที่ทรงใช้ คือ ดอกไม้สดจากพวงมาลัยที่ประชาชนทูลเกล้าฯ ถวาย ในการเสด็จฯ เปลี่ยนเครื่องทรง พระพุทธปฏิมากรแก้วมรกต รวมทั้งมวลสารศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ, เส้นพระเจ้า (เส้นพระเกศา) ฯลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (.ทรงอธิษฐานพระบุญญาบารมีของพระองค์ท่านความมีศรัทธาปสาทะอย่างสูงในพระบวรพุทธศาสนา และผลบุญกุศลที่พระองค์ทรงยึดมั่นอยู่ในการประกอบแต่กรรมดี ทั้งในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ ช่วยดลบันดาลให้ พระสมเด็จจิตรลดา ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นนี้สูงสุดด้วย พระพุทธานุภาพ และ กฤตยานุภาพ คุ้มครองให้ผู้ที่นำไปบูชาด้วยความเลื่อมใสศรัทธา และประกอบแต่กรรมดี คลาดแคล้วผองภัยพิบัติ และอำนวยความเป็นสิริมงคล...นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพันหาที่สุดมิได้...พระสมเด็จจิตรลดา ปี ๒๕๐๙ องค์นี้เป็นของ นพ.มาณพ โกวิทยา

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** ต่อไปเป็น เหรียญจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน .พิจิตร เป็นพระหล่อโบราณเกจิอาจารย์ที่มีราคาสูงสุดของวงการ (เป็นรองแค่พิมพ์จอบใหญ่.เกี๊ยก ทวีทรัพย์ ผู้ชำนาญพระสายนี้กล่าวว่า เหรียญจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน แยกได้ ๔ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์แข้งติด หรือพิมพ์แข้งชิด ๒.พิมพ์แข้งตรง ๓.พิมพ์ปลายเท้ากระดก และ ๔.พิมพ์ตาขีด สำหรับ พิมพ์ปลายเท้ากระดก สังเกตเท้าซ้ายหลวงพ่อจะเห็นคล้ายส้นเท้าและปลายเท้า-นิ้วเท้าซ้ายจะกระดกขึ้นเล็กน้อย เหรียญในภาพนี้เป็นของ บอย โกพัด

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ปก เหรียญหล่อโบราณ พระคันธารราฐ พร้อมกับการนำเสนอวัตถุมงคล วัดพระปฐมเจดีย์ ตอนที่ ๒

คมเลนส์ส่องพระ 28 ต.ค. 2560

        ** องค์พ่อจตุคามรามเทพ ปี ๒๕๓๐ ปลุกเสกพร้อม พระผงสุริยันจันทรา ปฏิมากรรมนูนสูงครึ่งองค์ โดยการถอดพิมพ์จากบานประตูทางขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ก่อนบูรณะโดยกรมศิลปากร เราจึงยังคงมีรูปองค์ท่านพ่อในสภาพเดิมที่ผ่านมานับพันปี เป็นวัตถุมงคลที่สวยงามอลังการแบบคลาสสิค เป็นที่ยอมรับตามคตินิยมของนักสะสมศิลปะโบราณวัตถุ และยังบ่งบอกว่านี่คือ องค์ท่านพ่ออย่างแท้จริง เห็นได้จากการที่ท่านรับเศียรที่หล่อเป็นองค์แรกไปกอดแล้วร้องไห้ เป็นการแสดงอารมณ์ของภาคมนุษย์ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้รับรู้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า รูปแกะสลักบนบานประตูคือองค์ท่าน นับเป็นวัตถุมงคลชั้นสุดยอดอีกรุ่นหนึ่งของท่านพ่อ พระที่หล่อมีจำนวน ๙๙ องค์ ทาด้วยสีดำแล้วปัดด้วยทองผง ต่อมาทองหมด บางองค์จึงพ่นด้วยทองบรอนซ์ บางองค์ยังคงเป็นสีดำ ๒ องค์ในภาพนี้เป็นของ สุวัฒน์ เหมอังกูร ผู้ศรัทธาองค์พ่อมาตลอด

        ** งานประกวดพระ ที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พศจิกายน ๒๕๖๐ พระที่จัดประกวดทั่วประเทศ พระทุกองค์ที่ซื้อบัตรส่งประกวดจะได้รับ พระเนื้อผง พ่อขุนเม็งราย ๑ องค์ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ ให้การสนับสนุน

        ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ