Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 7 ต.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560 *** วันอาทิตย์หน้า (๑๕ ต..) มี งานประกวดพระ ที่ห้างเอสซี พลาซ่า สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ถนนบรมราชชนนี กทม. พระที่จัดประกวด ๒,๓๓๙ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ เหรียญยอดนิยม งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร หรือที่สมัยก่อนบางคนเรียกว่า พิมพ์ไกเซอร์ ที่เรียกชื่อนี้ตามคำบอกเล่าสืบทอดมาว่า ล้นเกล้าฯ ร. ทรงอาราธนาพระสมเด็จพิมพ์นี้ประจำพระองค์ ในการเสด็จประพาสทวีปยุโรป พระเจ้าไกเซอร์วิลเลียม ที่ ๒ แห่งจักรวรรดิเยอรมัน ทอดพระเนตรเห็นแสงเรืองออกมาจากฉลองพระองค์ของ ล้นเกล้าฯ ร. จึงทรงตรัสถาม ล้นเกล้าฯ ร. ทรงหยิบพระองค์นี้ออกมาให้ชม และได้พระราชทานพระสมเด็จพิมพ์นี้แด่ พระเจ้าไกเซอร์วิลเลียมที่ ๒ เซียนพระบางคนจึงเรียกพระสมเด็จพิมพ์นี้ว่า พระสมเด็จ พิมพ์ไกเซอร์ องค์ในภาพนี้มีเนื้อหามวลสารที่นักนิยมพระเครื่องเรียกว่า เนื้อครูแบบพระสมเด็จ วัดระฆัง มีความคมชัดในเส้นสายรายละเอียด และมีพิมพ์ทรงสวยงามไม่โย้เอียง เป็นพระของนพ.อนุชิต กิจธารทอง หาดใหญ่ ได้สะสมไว้ด้วยความศรัทธาและภาคภูมิใจ

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** พระซุ้มกอ เป็น ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคียอดนิยม ขุดพบจากกรุทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร พุทธศิลป์สมัยสุโขทัยผสมลังกา อายุกว่า ๗๐๐ ปี มี ๕ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ใหญ่ มีกนกข้าง (พิมพ์นี้มีซอกแขนลึกเป็นพิเศษ) และพิมพ์ไม่มีกนกข้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพระเนื้อสีดำหรือสีน้ำตาลแก่ที่เรียกว่า “พระซุ้มกอดำ” ๒.พิมพ์กลาง มีลักษณะตื้น ซอกแขนไม่ลึก ๓.พิมพ์เล็ก ๔.พิมพ์ขนมเปี๊ยะ และ ๕.พิมพ์เล็กพัดโบก (พิมพ์พัดใบลาน) องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์ใหญ่ มีกนก ซอกแขนลึก พิมพ์ทรงสวยสมบูรณ์ เป็นพระองค์แชมป์ของวงการ เนื้อพระละเอียดมีราดำและว่านดอกมะขาม อันเป็นคุณสมบัติของพระกรุทุ่งเศรษฐี (ภาพจากหนังสือ พระเบญจภาคี จัดทำโดยนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ งานประกวดพระ จัดโดย นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ ๕๓ ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ วันอาทิตย์ที่ ๒๙ ต..๖๐)

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงเม่น ตามที่ผู้ชำนาญพระสายนี้ได้แยกพิมพ์มี ๑๗ พิมพ์ ต่อมาวงการซื้อขายได้เรียกชื่อ พระพิมพ์ทรงเม่นบัวชั้นเดียว แต่เดิมนั้นเป็น พระพิมพ์ทรงเม่นรถถัง ตามลักษณะของตัว เม่น ที่มีความบึกบึนเหมือน “รถถัง” องค์นี้ถือว่าสวยสมบูรณ์คมชัดมาก ได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว ๕ งาน เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** พระชัยวัฒน์ส่วนพระองค์ สมเด็จพระสังฆราช (แพวัดสุทัศนฯ หรือ พระชัยวัฒน์ พิมพ์หัวไม้ขีด สร้างขึ้นในสมัยที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ ดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพรหมมุนี ราวพ..๒๔๖๐ เป็นพระชัยวัฒน์สำคัญรุ่นหนึ่งที่สร้างขึ้นเป็นการเฉพาะของส่วนพระองค์เท่านั้น มีจำนวนน้อยเพียงไม่กี่สิบองค์ เป็นพระชัยวัฒน์ขนาดเล็ก เนื้อนวโลหะสมบูรณ์แบบ กลับดำสนิท องค์นี้ได้รับการตกแต่งความสวยงามมาแต่เดิม โดยช่างประจำวัด และได้รับเกียรติลงพิมพ์ในหนังสือพระเครื่องหลายเล่ม เป็นพระของ ภิยวัฒน์ วัฒนายากร (แต๊ก สงขลา) ผู้นิยมชมชอบพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ใน สมเด็จพระสังฆราช (แพเป็นพิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** ต่อไปเป็น เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์กิ่งไผ่ หรือ สามขีดใน เนื้อทองแดงรมดำ สภาพเต็มร้อยและยังอยู่ในกรอบเลี่ยมโบราณเดิมๆ เป็นบล็อกไม่มีผด ซึ่งหายากสุดๆ เหรียญหนึ่งในตระกูลเหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เป็นเหรียญแท้ดูง่ายของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังพระสวยแชมป์ของเมืองไทย

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** “มีดหมอ” ด้ามตัด หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์ เล่มนี้เป็นมีดขนาดปากกาด้ามงาฝักงา ขนาดยอดนิยมยาวเพียง ๔.๕ นิ้ว ขนาดเล็กพกพาง่าย สภาพเดิมทุกชิ้นส่วน ปัจจุบันหาได้ยากสุดๆ สำหรับ “มีดหมอ” ที่มีสภาพสมบูรณ์เดิมๆ ของ เกล้า วังวิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** หนังสือ ตามรอยตำนาน "พระปิดตามหามงคล" รวมเรื่องราวพร้อมทั้งวัตถุมงคล พระปิดตา และชีวประวัติตำนานของพระคณาจารย์ผู้สร้าง ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ให้ทุกท่านได้ศึกษาเพื่อเป็นวิชาการในด้านความรู้ โดย .คำพันธุ์ ใช้เวลาเรียบเรียงค้นคว้ามาเป็นเวลา ๓ ปี ผ่านการกลั่นกรองจากผู้เขียนและเพื่อนพ้องน้องพี่ ผู้มีความรู้ความชำนาญในพระปิดตาแต่ละประเภท ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน จนมีความสมบูรณ์แบบและได้มาตรฐานที่สุดของวงการพระเครื่อง และที่พิเศษมีกล่องดีไซน์คลาสสิก บรรจุหนังสือ ๒ เล่ม ราคาจองชุดละ ๔,๔๐๐ บาท (ปก ๕,๐๐๐ บาท) จองได้ที่บริษัท ไผ่ร้อยกอ โปรดักชั่น จำกัด โทร.๐๘-๑๘๐๓-๐๘๕๔, ๐๖-๑๖๒๖-๙๒๒๗

คมเลนส์ส่องพระ 7 ต.ค.  2560

       ** ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว จั๊ว ตลาดพลู (บรรจง จงปัญญางามอายุ ๗๗ ปี เซียนพระอาวุโส ถึงแก่กรรมเมื่อวันพุธที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ ฌาปนกิจวันอังคารที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ เมรุวัดชลประทานฯ ปากเกร็ด

       ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ