Lifestyle

ยึดหลัก 3 พอ ตามรอยพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ก้าวตามรอยพ่อ ประชุมเมืองไทย อิ่มใจตามรอยพระราชดำริ

 

ยึดหลัก 3 พอ ตามรอยพ่อ

       น่าปลาบปลื้มยิ่งนัก เมื่อภาครัฐและภาคเอกชนพร้อมใจน้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่อง “3 พอ” ได้แก่ พอเพียง เพิ่มพูน และพัฒนา มาประยุกต์ใช้พัฒนาองค์กรและตัวเอง ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ จับมือกับ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ พร้อมด้วยภาคเอกชนนำร่องเรื่อง “3 พอ” มาประยุกต์ใช้พัฒนาองค์กร ภายใต้ชื่อโครงการ “ก้าวตามรอยพ่อ ประชุมเมืองไทย อิ่มใจตามรอยพระราชดำริ” โดยจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว เมื่อวันก่อน บริเวณชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

ยึดหลัก 3 พอ ตามรอยพ่อ

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

       จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า ในปีนี้ทีเส็บได้จัดทำโครงการ “ก้าวตามรอยพ่อ ประชุมเมืองไทย อิ่มใจตามรอยพระราชดำริ” เพื่อกระตุ้นองค์กรและหน่วยงานเอกชนจัดประชุมสัมมนาในประเทศในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

       "โครงการ ก้าวตามรอยพ่อ ประชุมเมืองไทย อิ่มใจตามรอยพระราชดำริ ใช้แนวคิด “ก้าวตามรอยพ่อ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการพัฒนาโมเดลการจัดประชุมสัมมนาในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามหลักแนวคิด 3 พอ ผ่านการดำเนิน 3 กิจกรรม คือ การสัมมนาเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การทำกิจกรรมในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการจัดช่วงแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้เพื่อปรับใช้ในการทำงานและการใช้ชีวิต มาใช้เป็นต้นแบบการเรียนรู้ โดยคัดเลือกโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 โครงการต้นแบบ ได้แก่ ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนจ.จันทบุรี ในเรื่อง “พอเพียง” โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเรื่อง “เพิ่มพูน” และโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เพชรบุรี ในเรื่อง “พัฒนา” ผ.อ.ทีเส็บแจง

ยึดหลัก 3 พอ ตามรอยพ่อ

ประทีป สันติวัฒนา

       ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากพันธมิตรองค์กรภาคเอกชน เป็นหน่วยงานนำร่องเข้าร่วมขยายองค์ความรู้สู่กลุ่มพนักงานและลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อจัดประชุมสัมมนาในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ กลุ่มน้ำมันรำข้าวคิง โดย ประทีป สันติวัฒนา กรรมการบริหาร กล่าวว่า เห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรในองค์กรเพื่อรองรับกับการขยายตัวของธุรกิจ ซึ่งการประชุมอบรมนอกสถานที่ถือเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการได้มาตามรอยเท้าพ่อหลวงในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริถือเป็นองค์ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ การนำบุคลากรของกลุ่มฯ เข้าร่วมโครงการทำให้เห็นวิถีของการสังเกตและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ มีการประเมินผลสำเร็จ โดยมีตัวชี้วัดและขยายผลสำเร็จไปยังพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้เกิดความสำเร็จที่ยั่งยืนอย่างพอเพียงกับท้องถิ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ