Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 16 ก.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560 *** วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กันยายนนี้ มี งานประกวดพระ จัดโดย ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง ประธานจัดงาน ...โกวิท แย้มวงษ์ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๒,๙๒๑ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระชนะการประกวด ที่ ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง จัดเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ หนังสือหนา ๕๕๐ หน้า ปกแข็ง สี่สี เป็นตำราสำหรับการศึกษาพระเครื่องเป็นอย่างดี

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** ถัดไปวันอาทิตย์ที่ ๑๕ ตุลาคม  งานประกวดพระ จัดที่ห้างพระเครื่องเอสซี พลาซา สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จัดโดย ชมรมพระเครื่องเอสซี พลาซา สายใต้ใหม่ รางวัล หนังสือเหรียญยอดนิยม 

** วันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม  งานประกวดพระ จัดโดย นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ ๕๓ ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระเบญจภาคี จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ 

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** พระองค์แรกวันนี้เป็นภาพที่ได้รับมาจากทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ จากหนังสือ พระเบญจภาคี คือ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม องค์นี้พิเศษลงรักทองเก่า สภาพสมบูรณ์เดิมๆ เส้นแซมใต้องค์พระและใต้ฐานชั้นที่ ๑ เห็นชัดเจนมาก เป็นพระองค์ในตำนานที่ไม่ออกมาหมุนเวียนเปลี่ยนมือกันอีกเลย

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** องค์ที่ ๒ พระรอด กรุวัดมหาวัน พิมพ์ใหญ่ จ.ลำพูน สวยสมบูรณ์คมชัดที่สุดของวงการ ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน เป็นพระฟอร์มสวยสุด ถือเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง เป็นพระองค์ในตำนานเช่นกัน 

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** พระพุทธรูปหินแกะเก่า ศิลปะล้านช้าง ขนาดสูงรวมฐาน ๗ นิ้ว ฐานกว้าง ๙ นิ้ว พุทธลักษณะเป็น พระปางเปิดโลก ๔ องค์ ประทับยืนเรียงอยู่บนฐานเดียวกัน แกะด้วยหินควอทซ์ ฝีมืองานช่างสวยงามมาก คราบดินกรุยังติดอยู่ตามซอก ทำให้ดูง่าย ความจริง พระหินแกะ หรือ พระแก้ว นิยมมานานแล้ว เทียบขนาดเดียวกับพระเนื้อสำริด ราคาแพงกว่า เมื่อปี ๒๕๒๘ พระแก้วเหลือง หน้าตักประมาณ ๔ นิ้ว ขายกันถึง ๘ หมื่นบาท ขณะที่พระเนื้อสำริดหน้าตักเท่ากันราคาถูกกว่ากันมาก พระพุทธรูปหินแกะเก่า ศิลปะล้านช้าง องค์ในภาพนี้เป็นพระของ สยามโบราณ จาก www.pralanna.com

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงเม่นบัวโค้ง เป็นพิมพ์ ๑ ในบรรดา พระหลวงพ่อปาน ที่หายาก เป็นองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือหลายเล่ม เนื่องจากความสวยสมบูรณ์คมชัดมาก จึงได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายงาน ที่สำคัญคือ รอยอุดผงพุทธคุณยังอยู่ครบ เป็นพระของ รัก สุพรรณ ผู้สรรหาแต่พระสวยแชมป์มาตลอด

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** พระวัดคลองขอม พิมพ์ครุฑแบกแท่น (บางท่านเรียกว่า “พิมพ์หนุมานแบกแท่น”) เป็นพระหล่อโบราณ เนื้อโลหะผสม ที่ หลวงปู่ศุข วัดปากคอลมะขามเฒ่า จัดสร้างให้ หลวงพ่ออุ่ม วัดคลองขอม อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เมื่อปี ๒๔๔๔-๒๔๕๔ องค์นี้พิเศษมาเป็นคู่ แบบนี้ค่อนข้างจะหายาก ของ เซี๊ย วัดหนัง นักสะสมพระเครื่องหลากหลายชนิด ถือเป็น “รังใหญ่” ของวงการ

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์บัวรอบ ฐานลายเซ็น ปี ๒๕๐๘ เพื่อหาทุนสร้างอาคารเรียน โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี จำนวนสร้าง ๕,๐๐๐ องค์ เป็นพระหล่อแบบโบราณ องค์ หลวงพ่อทวด นั่งบนฐานบัวคว่ำบัวหงายรอบองค์พระ จึงเรียกพระพิมพ์นี้ว่า พิมพ์บัวรอบ” ในองค์พระบรรจุเม็ดกริ่ง ใต้ฐานองค์พระตอกตัวหนังสือ ๓ แถว ลงในเนื้อพระ แถวที่ ๑ อ่านว่า วิสัยโสภณ” (สมณศักดิ์ของพระอาจารย์ทิม-พระครูวิสัยโสภณ) แถวที่ ๒ อ่านว่า หลวงพ่อทวด” และแถวที่ ๓ อ่านว่า วัดช้างไห้” (ซึ่งเขียนผิด ที่ถูกคือ “วัดช้างให้”) ตัวหนังสือ ๓ แถวนี่เองเป็นที่มาของชื่อพระพิมพ์นี้อีกชื่อหนึ่งว่า ฐานลายเซ็น” และถือเป็น “โค้ด” ในตัวของพระพิมพ์นี้อีกด้วย มีเนื้อเดียว คือ เนื้อโลหะผสม ไม่มีเนื้อพิเศษอื่นใด องค์นี้เป็นพระที่ไม่ผ่านการใช้มาก่อน พระหล่อออกมาได้สมบูรณ์มาก ติดรางวัลที่ ๑ งานพัทยาปี ๒๕๕๙ เป็นพระของ อาณัติ รัตนปฏิมากร ร้านรังเทพ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ย. 2560

** เหรียญจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ สร้างขึ้นเพื่อแจกในงานพระราชทานเพลิงศพ เมื่อปี ๒๕๐๗ ผลิตโดยกองกษาปณ์ ปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์สายเมตตา ๓ ท่าน คือ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอกหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลีหลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาณมิตร และพระเกจิอาจารย์สายโชคลาภอีก ๑ ท่าน คือ หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี ประกอบกับ ท่านจอมพลสฤษดิ์ เป็นผู้มีบารมีและเป็นนักรักที่ขึ้้นชื่อลือชา เหรียญของท่านปลุกเสกโดยสุดยอดพระเกจิอาจารย์ถึง ๔ ท่าน จึงทรงพลังขลังมาก เกิดประสบการณ์กับผู้ที่มีอยู่อย่างมากมาย ในเรื่องเมตตามหาเสน่ห์ จนได้รับฉายาว่า "เหรียญขุนแผนยุคจรวด" เหรียญในภาพนี้เจ้าของนำไปขอความเมตตาให้ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ลงเหล็กจารให้ด้วย เพราะอยากได้บารมีและชื่ออันเป็นมงคลนามของหลวงพ่อ เหรียญนี้จึงทรงพลังความเมตตาเป็นทวีคูณ ทวีสุข ปัญญาอรรถ เป็นเจ้าของเหรียญนี้

 

** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่าน คมเลนส์ส่องพระ มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ