Lifestyle

ปลุกสำนึกเยาวชนใส่ใจขับขี่ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกสำนึกเยาวชนขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัย

 

       การเสียชีวิตและความเสียหายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยนั้นสูงมาก และกว่าร้อยละ 80 มาจากรถจักรยานยนต์ และความสูญเสียที่เกิดขึ้นเกินครึ่งที่ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบวินัยจราจร เพื่อปลุกจิตสำนึกแก่ประชาชน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ให้ใส่ใจเรื่องขับขี่ปลอดภัยด้วยการใส่หมวกกันน็อก เสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จึงจัดกิจกรรม “มิชลินรณรงค์ ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกนิรภัย” โดยมี กฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย สุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมในพิธีมอบหมวกกันน็อก กว่า 2,000 ใบ ให้แก่ตัวแทนนักเรียนตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาของโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) โรงเรียนสารภีวิทยาคม และโรงเรียนใกล้เคียงอีกจำนวนหนึ่งพร้อมประชาชน ผู้ปกครองในพื้นที่ เมื่อวันก่อน

       กฤษณ์ ธนาวณิช กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีปริมาณการจราจรหนาแน่นและกว่าครึ่งใช้รถจักรยานยนต์ มีอุบัติเหตุเกิดบ่อยครั้งและผู้สูญเสียส่วนมากก็จะไม่สวมหมวก โดยภาครัฐ และเอกชน ในยุคของความร่วมมือแบบประชารัฐก็ได้ใช้ความพยายามร่วมกันในการรณรงค์เรื่องนี้ต่อเนื่องและการที่ทางมิชลินได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นและรณรงค์ให้สังคมตระหนัก โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน น้องๆ หนูๆ ที่ขับขี่และซ้อนผู้ปกครอง เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก การปลูกฝังวินัยที่ดีตั้งแต่แรกจะช่วยให้เกิดความตระหนักรู้และปฏิบัติ

ปลุกสำนึกเยาวชนใส่ใจขับขี่ปลอดภัย

       ขณะที่ เสกสรรค์ ไตรอุโฆษ เผยว่า โครงการนี้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมด้านความปลอดภัยบนท้องถนนและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์และผู้ที่ซ้อนท้าย เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมในเขตเมืองและชุมชนต่างๆ ดังนั้น การสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัยเพื่อป้องกันและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุจึงสำคัญยิ่ง ครั้งนี้ ยังมีกิจกรรมการให้ความรู้ด้านกฎวินัยการจราจรแก่กลุ่มเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ อ.สารภี เพื่อปลูกจิตสำนึกด้านการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยอีกด้วย

ปลุกสำนึกเยาวชนใส่ใจขับขี่ปลอดภัย

       ด้านตัวแทนเยาวชน กฤติกา ปัญญาเมืองใจ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสารภีวิทยาคม ให้มุมมองว่า ปกติเวลาขับขี่จักรยานยนต์จะมีหมวกสวมตลอดเพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย บางครั้งขับดีแต่ก็มีคนขับที่ไม่ดีมาทำให้ประสบเหตุได้ จึงต้องป้องกันไว้ก่อน แต่ที่บ้านก็มีหมวกไม่ครบได้รับหมวกวันนี้ก็ดีใจและอยากให้เพื่อนๆ ใส่ใจความปลอดภัยและที่สำคัญเราต้องรู้กฎวินัยจราจรด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ