Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 30 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560 *** งานประกวดพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญพระคณาจารย์ ทั่วประเทศ จัดโดย นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ ๓๖ ในวันอาทิตย์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ ชั้น ๘ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน พระที่จัดประกวด ๒,๔๔๔ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสีวัดระฆัง วัดบางขุนพรหม จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ท่านที่จะไปร่วมงานนี้ขอแนะนำอย่านำรถส่วนตัวไป เนื่องจาก ที่จอดรถไม่เพียงพอ วันธรรมดายังหาที่จอดยากมากๆ 

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** พระเครื่อง ๓ องค์แรกวันนี้ ยังคงเป็นภาพที่ทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ส่งมา เป็นภาพจาก หนังสือพระสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสีวัดระฆัง วัดบางขุนพรหมองค์แรกคือ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ลงรักปิดทองเก่า สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ เป็นพระองค์ในตำนานองค์หนึ่ง ที่จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย

          ** องค์ที่ ๒ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ พระสวยสมบูรณ์ระดับนี้ ปัจจุบันไม่มีหมุนเวียนในวงการพระเลย องค์พระค่อนข้างชะลูด ส่วนฐานและซุ้มครอบแก้ว มีความนูนหนา คนรุ่นก่อนเรียกชื่อพระพิมพ์นี้จากภาพรวมขององค์พระ คือ มีลักษณะเหมือนกับ “เจดีย์” โดยลากเส้นจากส่วนยอดของพระเกศลงมายังฐานชั้นล่างสุดทั้ง ๒ ด้าน จะไม่มีส่วนใดขององค์พระและเส้นฐานเกินออกนอกเส้นดังกล่าว เหมือนกับลักษณะขององค์เจดีย์

          ** องค์ที่ ๓ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม คนรุ่นก่อนเรียกชื่อพระพิมพ์นี้จากพระเกศที่มีลักษณะเหมือนกับ “บัวตูม” ซึ่งไม่มีในพระสมเด็จพิมพ์อื่นๆ ขณะเดียวกัน พระพิมพ์นี้จะมี เส้นแซม ใต้องค์พระและใต้ฐานชั้นที่ ๑ เหมือนกับ พิมพ์ฐานแซม แต่ลักษณะขององค์พระไม่เหมือนกัน

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็น พระนางพญา พิมพ์เทวดา กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก เป็น ๑ ใน ๕ ของ พระชุดเบญจภาคี ช่วงนี้มีข่าวว่ากระแส พระชุดเบญจภาคี มาแรง สวนภาวะเศรษฐกิจ อย่าง พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ยังมีใบสั่ง สวยๆ ราคากว่า ๕๐ ล้านบาท พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่, พระรอด พิมพ์ใหญ่, พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่, พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ และพระนางพญา พิมพ์ใหญ่เข่าโค้ง สวยๆ ราคาเกิน ๑๐ ล้านหมด ถ้าเป็นพิมพ์รองลงมา ราคาหย่อนลงตามความนิยมและสภาพ เพราะคนเก็บพระระดับนี้ล้วนเป็นเศรษฐีมีเงิน ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ พระนางพญา พิมพ์เทวดา องค์นี้มีรักเก่าสวยแท้ดูง่าย ฟอร์มก็สวย เป็นพระของ ศุภชัย สายัณห์ นักพระเครื่องอาวุโส ผู้เชี่ยวชาญพระชุดเบญจภาคี จากเว็บ pralanna.com เว็บพระแท้ มีให้ชมตลอดเวลา

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรก สร้างเมื่อ พ..๒๔๙๓ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ มีแม่พิมพ์ทั้งหมด ๑๐ แม่พิมพ์ เริ่มให้ทำบุญครั้งแรกในวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อ (๑๐ ตุลาคม ๒๔๙๓) องค์ในภาพนี้เป็นพระพิมพ์ ๒ เคลือบเชลแล็ก สภาพสมบูรณ์สวยคมชัดมาก ของ ..พรศักดิ์ ชัยนิรัติศัย (เล็ก หลักสี่) เจ้าของอู่แท็กซี่ให้เช่ารายใหญ่ ย่านหลักสี่

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** พระปรกใบมะขาม หลังตอกอักขระขอมตัว “นะ” ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ อธิษฐานจิต พิธีใหญ่ปี ๒๕๑๓ องค์นี้ เนื้อนวโลหะ จำนวนสร้างไม่ถึง ๑๐๐ องค์ องค์นี้สภาพดีมาก ไม่มีรอยแตกราน ผิวเดิมๆ เป็นเนื้อเดียวกับเหรียญสังฆาฏิ เนื้อนวโลหะ เป็นของดีน่าสะสมอีกพิมพ์หนึ่งที่หายาก เจ้าของพระ พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล คนเมืองชล กรรมการตัดสินพระ ท่านเจ้าคุณนรฯ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** เหรียญเสมา หลวงพ่อทวด รุ่น ๓ บล็อกลงยาเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง ปี ๒๕๐๔ สภาพแทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งพิมพ์ทรงที่ปั๊มได้คมชัดและกะไหล่ทอง สภาพเดิมๆ เหมือนตอนออกจากวัด ล่าสุดเหรียญนี้เป็น ๑ ใน ๑๗ องค์ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ที่ติดรางวัลชนะเลิศ งานประกวดใหญ่ที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รับรอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ (งานนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ ๒๗) จนได้เป็นแชมป์โต๊ะ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ยอดนิยม อีกครั้งหนึ่ง...สุดยอดมากๆ

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ค. 2560

          ** ช่วงนี้กลับมาแรงอีกแล้ว เหรียญพญาเต่าเรือน หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง จ.นครปฐม รุ่น ๑ ปี ๒๕๑๖ เนื้อนวโลหะ (สร้างเพียง ๓๐๐ เหรียญ) สภาพสวยมาก ผิวเดิมๆ สุดยอดแห่งโชคลาภ เมตตามหานิยม เป็นเหรียญของนพ.มาณพ โกวิทยา ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน (คุณหมอแจ้งว่า ช่วงวันที่ ๒๙ กรกฎาคม-๑๕ สิงหาคม  ปิดร้าน ติดต่อได้ทาง ไลน์ และไลน์ คอลล์ บางช่วงเวลา เปิดร้านตามปกติ วันพุธที่ ๑๖ สิงหาคม เป็นต้นไป)

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้โชคดีมี พระแท้ บูชาติดตัวเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ